รีเซต

กต. เตรียมแผนอพยพคนไทยจากเลบานอน หลังอิสราเอลโจมตีต่อเนื่อง

กต. เตรียมแผนอพยพคนไทยจากเลบานอน หลังอิสราเอลโจมตีต่อเนื่อง
TNN ช่อง16
7 ตุลาคม 2567 ( 10:56 )
11
กต. เตรียมแผนอพยพคนไทยจากเลบานอน หลังอิสราเอลโจมตีต่อเนื่อง

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงถึงสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุการณ์ที่กองทัพอิสราเอลโจมตีกรุงเบรุต ของเลบานอนอย่างต่อเนื่อง ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน รวมถึงประเทศใกล้เคียงที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะยกระดับขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้  


กระทรวงการต่างประเทศและสถานเอกอัครราชทูตไทยได้มีแผนรองรับในสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงแผนอพยพคนไทยในเลบานอนไว้พร้อมแล้ว และเนื่องจากสถานการณ์ยังมีแนวโน้มตึงเครียดและอาจยกระดับสูงขึ้น กระทรวงการต่างประเทศจึงขอแนะนำคนไทยในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงภัยสูง พิจารณาเดินทางออกจากพื้นที่ในขณะที่สถานการณ์ยังอำนวย ยังมีเที่ยวบิน และน่านฟ้ายังเปิดอยู่ 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมการกงสุลและสถานเอกอัครราชทูตไทยได้ออกประกาศเตือนคนไทยอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสถานเอกอัครราชทูตไทยได้สอบถามความประสงค์ของคนไทยในการอพยพ รวมถึงให้คำแนะนำและช่วยเหลือคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับไทยเป็นรายกรณีมาตลอดเช่นกัน  พร้อมกับสนับสนุนให้คนไทยและครอบครัวที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยสูง ย้ายออกจากพื้นที่เพื่อไปยังพื้นที่ปลอดภัยในเลบานอน โดยขณะนี้คนไทยในเลบานอน ส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเบรุตแล้ว  


ทั้งนี้ มีคนไทยในเลบานอนอีกประมาณ 100 คน ซึ่งหลายคนมีครอบครัวและตั้งรกรากอยู่ที่เลบานอน จึงประสงค์ที่จะยังอยู่ในพื้นที่และรอดูสถานการณ์ต่อไป 



ภาพจาก AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง