รีเซต

วิศวกรสหรัฐฯ ใช้เครื่องบิน NASA เป็นแบบ ปล่อยเครื่องบินกระดาษระยะไกลทำลายสถิติโลก

วิศวกรสหรัฐฯ ใช้เครื่องบิน NASA เป็นแบบ ปล่อยเครื่องบินกระดาษระยะไกลทำลายสถิติโลก
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2566 ( 19:04 )
140
วิศวกรสหรัฐฯ ใช้เครื่องบิน NASA เป็นแบบ ปล่อยเครื่องบินกระดาษระยะไกลทำลายสถิติโลก

ดิลอน รูเบิล (Dillon Ruble), แกร์เร็ต เจนเซน (Garrett Jensen) และ นาธาเนียล อีริคสัน (Nathaniel Erickson) วิศวกรการบินและอวกาศ 3 คนร่วมกันทำลายสถิติการร่อนเครื่องบินกระดาษ 252 ฟุต 7 นิ้ว (77 เมตร) โดยการสร้างสถิติร่อนเครื่องบินกระดาษครั้งใหม่อย่างเป็นทางการ ด้วยระยะทาง 289 ฟุต 9 นิ้ว (88 เมตร) 


พวกเขาใช้เวลาหลายเดือนค้นคว้าเกี่ยวกับหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) และกระดาษพับโอริกามิของญี่ปุ่น เพื่อออกแบบและทดสอบเครื่องบินกระดาษตัวต้นแบบที่สามารถคว้าสถิติบินได้ไกลที่สุดในโลกเอาไว้ได้ ซึ่งพวกเขาตั้งชื่อเล่นว่า มัค 5 (Mach 5) 


สำหรับทีมผู้สร้างเครื่องบินกระดาษนี้ เป็นบัณฑิตวิศวกรรมการบินและอวกาศและวิศวกรรมเครื่องกลจากมหาวิทยาลัย มิสซูรี (Missouri University of Science and Technology) โดยรูเบิล และ เจนเซน เริ่มมีความสนใจด้านหลักการวิศวกรรมของเครื่องบินกระดาษในขณะที่ยังเรียนอยู่ชั้นมัธยมต้น พวกเขายังเคยเข้าร่วมการแข่งขันที่บริษัทโบอิง (Boeing) จัดขึ้นอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม รูเบิลยอมรับว่ามีเพียงมือสมัครเล่นที่มีประสบการณ์เท่านั้นที่จะสามารถบินเครื่องบินกระดาษของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แต่เขาแนะนำให้ทุกคนฝึกฝนความสามารถของตนโดยเริ่มจากรูปแบบที่คนทั่วไปเข้าถึงได้


“เครื่องบินขนาดจริงและเครื่องบินกระดาษ แตกต่างกันอย่างมากในด้านความซับซ้อน แต่ทั้งสองอย่างนี้ทำงานบนหลักการพื้นฐานเดียวกัน...วิธีการออกแบบบางอย่างที่เหมือนกันสามารถใช้ได้กับทั้งสองวิธี หนึ่งในวิธีเหล่านี้คือกระบวนการออกแบบลองผิดลองถูกของเรา รูเบิลระบุกับสำนักข่าว CNN



"ตัวอย่างเช่น เราจะตั้งทฤษฎีเกี่ยวกับการเปลี่ยนการพับ โดยการ พับ โยน และเปรียบเทียบระยะทางกับครั้งก่อน ทำวนไป เพื่อดูว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นมีประโยชน์หรือไม่" เขากล่าวเสริม


ทีมผู้สร้างระบุว่า ในการออกแบบมัค 5 พวกเขามุ่งเน้นไปที่การเพิ่มความเร็วและลดแรงต้าน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบินที่มีความเร็วเหนือเสียง โดยเฉพาะเครื่องบิน NASA X-43A


ทีมวิศวกรค้นคว้ากันเป็นเวลาเกือบ 500 ชั่วโมง พวกเขายังได้จำลองสถานการณ์ต่าง ๆ มากมาย เพื่อกำหนดมุมที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการร่อนเครื่องบินกระดาษ และศึกษาวิดีโอสโลว์โมชันของเครื่องบินทดสอบหลายต่อหลายรอบ และพบว่ากระดาษที่ง่ายต่อการจัดการ และดีกับการพับมากที่สุดคือกระดาษ A4 ก่อนที่จะสร้างสถิติใหม่ในที่สุด


รูเบิล วิศวกรระบบของโบอิง และเจ้าของสถิติเครื่องบินกระดาษกล่าวถึงเหตุการณ์การคว้าสถิติโลกว่า "เหตุการณ์นี้ เป็นหมุดหมายและเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิ สำหรับครอบครัวและเพื่อนๆ…ทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงของการบินกับอวกาศ และการคิดตามแนวการออกแบบและการสร้างต้นแบบ" ทั้งนี้ ทีมงานเชื่อว่าความสำเร็จของพวกเขาจะกระตุ้นให้วิศวกรการบินและอวกาศรุ่นใหม่ทำตามความปรารถนาของตนได้มากขึ้น 


ที่มาของข้อมูล Interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Cnn

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง