รีเซต

รบ.ผู้ดีระงับใช้กม. เปิดทางหวังแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำมัน

รบ.ผู้ดีระงับใช้กม. เปิดทางหวังแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำมัน
มติชน
27 กันยายน 2564 ( 09:05 )
38
รบ.ผู้ดีระงับใช้กม. เปิดทางหวังแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำมัน

 

รัฐบาลอังกฤษต้องประกาศระงับใช้กฎหมายการแข่งขันเพื่อเปิดทางให้บริษัทน้ำมันสามารถขนส่งน้ำมันไปยังปั๊มน้ำมันเป้าหมายได้ หลังปัญหาขาดแคลนน้ำมันทำให้ผู้คนพากันกักตุนจนหลายปั๊มประสบปัญหาน้ำมันหมด

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การระงับใช้กฏหมายดังกล่าวจะทำให้บริษัทน้ำมันสามารถแบ่งปันข้อมูล และจัดลำดับความสำคัญในการกระจายน้ำมันไปยังพื้นที่ที่ต้องการน้ำมันมากที่สุดได้

 

การระงับใช้กฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา บุคคลที่หวั่นวิตกว่าจะเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันในอังกฤษ พากันไปกักตุนน้ำมันสำรองเอาไว้จนหลายปั๊มประสบปัญหาน้ำมันหมด

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าได้มีการพิจารณาถึงแผนการจะให้ทหารเข้าช่วยเหลือในการส่งมอบน้ำมันด้วย ขณะนี้มาตรการดังกล่าวอยู่ระหว่างการหารือ และเป็นไปได้ว่าจะมีการหยิบยกเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันจันทร์นี้

 

สมาคมผู้ค้าปลีกน้ำมันของอังกฤษออกมาเตือนว่า ขณะนี้สมาชิกราว 2 ใน 3 หรือเกือบ 5,500 ปั๊มไม่มีน้ำมันหลงเหลืออยู่ ขณะที่ปั๊มที่ยังมีน้ำมันก็มีปริมาณน้ำมันสำรองต่ำและจะหมดลงในเร็วๆ นี้

หนึ่งในต้นเหตุสำคัญคือการขาดแคลนพนักงานขับรถบรรทุกซึ่งทำให้เกิดปัญหาตามมาในหลายอุตสาหกรรมในช่วงที่ผ่านมา ตั้งแต่ซุปเปอร์มาร์เก็ตจนถึงเครือข่ายร้านอาหารฟาสฟู๊ด และกระทบกับการขนส่งน้ำมันในช่วงไม่กี่วันมานี้ เป็นเหตุให้ทุกคนพากันออกไปกักตุนน้ำมัน ขณะที่ตามปั๊มน้ำมันก็มีผู้คนพากันเข้าคิวต่อแถวยาวเหยียดอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง