รีเซต

ไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ยังไหม้ลามไม่หยุด ล่าสุด มีรายงานคนสูญหาย 8 คนแล้ว

ไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ยังไหม้ลามไม่หยุด ล่าสุด มีรายงานคนสูญหาย 8 คนแล้ว
TNN World
9 สิงหาคม 2564 ( 18:58 )
217
ไฟป่ารัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ยังไหม้ลามไม่หยุด ล่าสุด มีรายงานคนสูญหาย 8 คนแล้ว

ข่าววันนี้ ควันไฟป่าปกคลุมกลางถนน สะท้อนถึงความรุนแรงจากไฟป่าดิกซี (Dixie Fire) หนึ่งในไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ที่ยังลุกลามไม่หยุด โดยมีรายงานว่า มีผู้สูญหาย 8 คน จากภัยไฟป่า ในจำนวนนี้ 5 คนอาศัยอยู่ใกล้กับเหมืองแร่เก่า ซึ่งเป็นจุดที่ไฟปะทุรุนแรง ส่วนเจ้าหน้าที่กำลังเร่งค้นหาและช่วยเหลือทั้งหมดอยู่

 

สื่อ USA Today ของสหรัฐฯ รายงานว่า ไฟป่าไหม้ลามเข้าบ้านเรือนประชาชน เสียหายไป 400 หลัง ทั้งยังมีการประเมินว่า มีบ้านเรือนประชาชนกว่า 14,000 หลัง ที่เสี่ยงได้รับอันตรายจากไฟป่าที่เกิดขึ้น
 
 
ขณะที่ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ป่าเสียหายไป 700 ตารางไมล์ หรือ ราว 1 ล้านไร่ ซึ่งภารกิจควบคุมไฟป่าดิกซีเป็นไปอย่างล่าช้า เพิ่งควบคุมได้เพียง 21% ของไฟป่าทั้งหมด หรือไม่ถึง 1 ใน 4 ของพื้นที่เกิดไฟป่า ส่วนสาเหตุของไฟป่ายังอยู่ระหว่างการสอบสวน
 
 
ทั้งนี้ ไฟป่าดิกซี ถือเป็นไฟป่าที่ใหญ่เป็นอันดับสามในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งไฟป่าดิกซี เป็นชื่อที่ตั้งตามถนนเกิดไฟป่าปะทุขึ้นมา โดยมีเชื้อเพลิงจากต้นไม้ที่แห้ง ประกอบกับลมพัดแรง พัดไฟให้โหมไหม้อย่างรวดเร็ว
 
 
ศูนย์ปฏิบัติการดับเพลิงแห่งชาติ (NIFC) รายงานว่า ไฟป่าดิกซีเป็นไฟที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาไฟป่ามากกว่า 100 ครั้งใน 15 รัฐ ไฟป่านั้นได้เผาผลาญพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 3,500 ตารางไมล์ หรือราว 5.6 ล้านไร่
 
อย่างไรก็ดี มีคำเตือนว่า อากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง ทำให้แนวโน้มการเกิดไฟป่าในสหรัฐฯ ยังรุนแรงทั่วทั้งภาคตะวันตก ซึ่งอาจเกิดขึ้นตลอดช่วงฤดูร้อนและฤดูใบไม้ร่วงปีนี้
 
 
ภาพ : Reuters
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง