รีเซต

ไม่ต้องห่วง! "มอร์แกนฯ" ชี้ บริษัทเทคโนฯปลดคน จะไม่ลามอุตสาหกรรมอื่น

ไม่ต้องห่วง! "มอร์แกนฯ" ชี้ บริษัทเทคโนฯปลดคน จะไม่ลามอุตสาหกรรมอื่น
TNN ช่อง16
22 พฤศจิกายน 2565 ( 09:21 )
32
ไม่ต้องห่วง! "มอร์แกนฯ" ชี้ บริษัทเทคโนฯปลดคน จะไม่ลามอุตสาหกรรมอื่น

นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุว่า มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดขนาดใหญ่ของบริษัทเทคโนโลยี และการจ้างงานแบบผิดปกติในภาคเทคโนโลยีเมื่อเทียบกับการจ้างงานในภาคส่วนอื่นๆ ทำให้การปลดพนักงานในภาคเทคโนโลยีส่งผลกระทบต่อการรับรู้อย่างมาก

ซึ่งนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์เปิดเผยว่า บริษัทเทคโนโลยีปลดพนักงานไปแล้วราว 187,000 คนนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2564 แม้เป็นตัวเลขที่สูงสำหรับภาคเทคโนโลยี แต่คิดเป็นเพียงกว่า 0.1% ของการจ้างงานทั้งหมดในสหรัฐ

ทั้งนี้ยังคงคาดการณ์ว่า การจ้างงานจะชะลอตัวลงอย่างรุนแรง โดยได้รับแรงกดดันจากการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้เกิดการลดการจ้างงานในเกือบทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม มีการระบุว่า ไม่น่าจะเกิดการปลดพนักงานครั้งใหญ่ในภาคอื่น ๆ นอกเหนือไปจากภาคเทคโนโลยี เนื่องจากสหรัฐยังคงเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนที่ผ่านมาบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกหลายบริษัทได้ประกาศปลดพนักงานกันถ้วนหน้า เช่น Meta บริษัทแม่ของ Facebook รวมไปถึง Instagram และ WhatsApp ประกาศปลดพนักงานทั่วโลกกว่า 87,000 คน, Amazon บริษัทอีคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกาประกาศปลดพนักงานชุดแรกกว่า 10,000 คนและมีแผนจะปลดพนักงานเพิ่มอีกในปีหน้า, Sea บริษัทแม่ของ Shopee ประกาศปลดพนักงานรวมกว่า 7,000 คนและเป็นพนักงานในประเทศไทยเกือบ 1,000 คน และ Twitter หลังจาก Elon Musk เข้าควบคุมกิจการก็มีแผนปลดพนักงาน 50% หรือครึ่งหนึ่งจำนวนประมาณ 5,000 คน เป็นต้น

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง