รีเซต

จีนครอง 5 อันดับแรก มหา'ลัยยอดเยี่ยมจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

จีนครอง 5 อันดับแรก มหา'ลัยยอดเยี่ยมจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่
Xinhua
10 มีนาคม 2564 ( 14:18 )
204
จีนครอง 5 อันดับแรก มหา'ลัยยอดเยี่ยมจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

ลอนดอน, 10 มี.ค. (ซินหัว) -- นิตยสารไทมส์ ไฮเออร์ เอดูเคชัน (THE) ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า "จีน" เป็นประเทศหรือภูมิภาคแรก ที่ครอง 5 อันดับแรกของการจัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ (Emerging Economies University Rankings) ประจำปี 2021

 

มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น (Fudan University) และมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวทง (SJTU) ครองอันดับ 4 และอันดับ 5 ส่วน 3 อันดับแรก ได้แก่ มหาวิทยาลัยชิงหัว (Tsinghua University) มหาวิทยาลัยปักกิ่ง (PKU) และมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง (ZJU) โดยมหาวิทยาลัยชิงหัวครองอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว

ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน (USTC) และมหาวิทยาลัยหนานจิง (NU) เป็นอีกสองมหาวิทยาลัยจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ติด 10 อันดับแรกด้วย โดยอยู่อันดับ 7 และอันดับ 9 ตามลำดับ

 

มหาวิทยาลัยจากจีนแผ่นดินใหญ่ยังสร้างสถิติใหม่ด้วยการติด 12 อันดับใน 20 อันดับแรก โดยมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหนานฟาง (SUSTech) ขึ้นจากอันดับ 16 ในปีก่อนมาอยู่อันดับ 14 ในปีนี้ ส่วนมหาวิทยาลัยครูปักกิ่ง (BNU) อยู่อันดับ 17 และมหาวิทยาลัยถงจี้ (Tongji University) อยู่อันดับ 20

นิตยสารฯ ระบุว่ามหาวิทยาลัยจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีพัฒนาการรวดเร็วกว่าประเทศอื่นๆ ทั่วโลกที่ติดอันดับมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมระดับโลกของนิตยสารฯ โดยมีจีนครองอันดับ 1 ด้วยจำนวนมหาวิทยาลัยที่ผ่านเกณฑ์การจัดอันดับถึง 91 แห่งในปี 2021

 

ฟิล เบตี หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายความรู้ของนิตยสารฯ ระบุว่าผลการจัดอันดับที่มีการแข่งขันสูงนี้เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จในการลงทุนด้านอุดมศึกษาของจีน

"การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) สร้างความเปลี่ยนแปลงในภาคอุดมศึกษา ทำให้สถานศึกษาหลายแห่งต้องเปลี่ยนมาจัดการเรียนการสอนทางออนไลน์ และมีนักศึกษาเดินทางไปเรียนต่อในต่างประเทศน้อยลง เราตั้งตาคอยว่ามหาวิทยาลัยจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะวางจุดยืนตนเองอย่างไรในปีนี้ และจะสร้างโอกาสอะไรบ้างทั้งภายในประเทศและระดับโลก"

 

อนึ่ง การจัดอันดับมหาวิทยาลัยยอดเยี่ยมจากประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ประจำปี 2021 ครอบคลุมสถานศึกษาจากประเทศและภูมิภาคที่เอฟทีเอสอี กรุ๊ป (FTSE Group) บริษัทผู้จัดทำดัชนีระดับโลก จัดให้เป็นประเทศเศรษฐกิจ "เกิดใหม่ชั้นนำ" "เกิดใหม่ระดับรอง" และ "เกิดใหม่" โดยมีมหาวิทยาลัยผ่านเกณฑ์รวม 606 แห่ง จาก 48 ประเทศและภูมิภาค เพิ่มขึ้น 73 แห่งจากปี 2020

ข่าวที่เกี่ยวข้อง