รีเซต

คมนาคมสหรัฐฯ ห่วงความปลอดภัย ! เตือนอย่าขับรถพร้อมใส่ Vision Pro ไปด้วย

คมนาคมสหรัฐฯ ห่วงความปลอดภัย ! เตือนอย่าขับรถพร้อมใส่ Vision Pro ไปด้วย
TNN ช่อง16
8 กุมภาพันธ์ 2567 ( 00:35 )
35
1
คมนาคมสหรัฐฯ ห่วงความปลอดภัย ! เตือนอย่าขับรถพร้อมใส่ Vision Pro ไปด้วย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐอเมริกา พีท บูติเจจ (Pete Buttigieg) ออกเตือนประชาชนให้ใส่ใจกับการขับรถอยู่เสมอ หลังจากมีวิดีโอไวรัลที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์ ที่แสดงให้เห็นถึงกรณีของผู้ใช้งานที่ขับขี่รถยนต์เทสลาขณะสวมใส่อุปกรณ์ที่ดูเหมือนแว่นตาอัจฉริยะ แอปเปิล วิชัน โปร (Apple Vision Pro) โดยที่มือทั้งสองข้างของเขานั้นไม่จับพวงมาลัยเลย



ภาพจาก รอยเตอร์ 

 


คลิปวิดีโอที่กลายเป็นกระแสนี้ แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งานรถยนต์เทสลาได้ปล่อยมือออกจากพวงมาลัย และทำท่าเหมือนกับว่ากำลังควบคุมหน้าจอที่มองไม่เห็นบนโลกความจริงเสมือน ซึ่งคลิปนี้ มียอดรับชมบนแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิมคือทวิตเตอร์ มากกว่า 24 ล้านครั้ง โดยภายหลังชายในคลิปดังกล่าว ได้ออกมาบอกกับเว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีชื่อดังอย่าง กิซโมโด (Gizmodo) ว่าเขาทำคลิปนี้ขึ้นมาเล่น ๆ กับเพื่อนของเขา และตัวเองก็สวมแว่นตาวิชันโปรไว้เพียงแค่ 30-40 วินาทีเท่านั้น 


แต่อย่างไรก็ตาม ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเห็นคลิปดังกล่าว จึงได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนบนแพลตฟอร์มเอ็กซ์ของตนเองว่า ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูงทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ล้วนยังต้องอาศัยผู้ขับขี่คอยควบคุม และมีส่วนร่วมในงานขับขี่อย่างเต็มที่ตลอดเวลา


ทั้งนี้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แอปเปิล เจ้าของผลงานแว่นตาอัจฉริยะดังกล่าว ได้มีการระบุไว้บนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทแล้วว่า ห้ามใช้อุปกรณ์ขณะขับขี่ยานพาหนะต่าง ๆ ที่กำลังเคลื่อนที่ รวมถึงการขี่จักรยาน และห้ามไม่ให้ใช้งานขณะที่กำลังควบคุมเครื่องจักรต่าง ๆ หรือในสถานการณ์อื่นใดที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก



ส่วนทางฝั่งของรถเทสลาเอง ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้จะมีระบบช่วยเหลือการขับขี่ ออโตไพล็อต (Autopilot) ที่มีฟีเจอร์เช่นการเปลี่ยนช่องจราจรอัตโนมัติ และการจอดรถแบบไร้คนขับ หรือแม้กระทั่งระบบ ฟูล เซลฟ์ไดรฟ์วิ่ง (Full Self-Driving) ที่ให้รถขับเคลื่อนเองได้โดยที่ใช้การควบคุมจากคนขับน้อยที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ายานพาหนะเหล่านี้ มีระบบขับขี่อัตโนมัติเต็มรูปแบบ และเทสลาเองได้มีการระบุเกี่ยวกับการใช้งานระบบช่วยเหลือการขับขี่ ว่าผู้ขับขี่ยังจำเป็นต้องมีสมาธิอยู่กับการควบคุมรถ และต้องวางมืออยู่บนพวงมาลัย รวมถึงต้องพร้อมที่จะเข้าควบคุมรถยนต์ได้ทุกเมื่อ


ข้อมูลจาก reuters, cbsnews, thehindu

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง