รีเซต

อีลอน มัสก์ อาจปลดแบน 'ทรัมป์' หากได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์เต็มตัว

อีลอน มัสก์ อาจปลดแบน 'ทรัมป์' หากได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์เต็มตัว
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2565 ( 12:41 )
42
อีลอน มัสก์ อาจปลดแบน 'ทรัมป์' หากได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์เต็มตัว

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ว่าที่เจ้าของคนล่าสุดของเว็บไซต์ทวิตเตอร์ (Twitter) กำลังเผชิญคลื่นคำถามลูกใหญ่ว่า หากเขาได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์โดยสมบูรณ์แล้ว เขาจะเปิดประตูต้อนรับ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ผู้ที่เคยโดนแบนจากแพลตฟอร์มดังกล่าวหรือไม่


“ผมคิดว่าการแบนโดนัลด์ ทรัมป์นั้นไม่ถูกต้อง มันคือความผิดพลาด” มัสก์ให้สัมภาษณ์ที่งาน Financial Times Future of the Car 


ทรัมป์โดนทวิตเตอร์ สั่งระงับบัญชีถาวรในเดือนมกราคม 2021 จากข้อหา ‘ยุยงให้เกิดความรุนแรง เมื่อผู้สนับสนุนจำนวนหลายพันคนของเขา บุกโจมตีอาคารรัฐสภาของสหรัฐฯ ช่วงพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของ โจ ไบเดน (Joe Biden)


อีลอน มัสก์อธิบายเสริมว่า "ผมเชื่อว่าการระงับบัญชีของทรัมป์แบบถาวร จะทำให้ประเทศสหรัฐฯ แตกแยก และการแบนจะไม่ทำให้ทรัมป์หยุดพูดแต่อย่างใด" ขณะที่เสียงของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ "จะยิ่งก้องกังวานในหมู่คนฝ่ายขวา" และนี่คือสาเหตุที่การแบนทรัมป์นั้น ไม่ถูกต้อง และค่อนข้างไร้เหตุผล 


สำหรับตอนนี้ ทรัมป์ใช้เวลาทั้งหมดไปกับแอปพลิเคชันสังคมออนไลน์น้องใหม่ ในชื่อว่า ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ของเขาเอง ขณะที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาไม่สนใจที่จะกลับไปใช้ทวิตเตอร์ ซึ่งครั้งหนึ่งเขาใช้เพื่อสื่อสารโดยตรงกับผู้ติดตามเกือบ 90 ล้านคน อย่างเป็นกิจวัตร 



ในการแถลงข่าว อีลอน มัสก์ ไม่ได้กล่าวถึงบทบาทของทรัมป์ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์บุกโจมตีรัฐสภาครั้งสำคัญ ที่กลายเป็นข่าวครึกโครมไปทั่วโลก แต่อีลอน มัสก์ มุ่งเน้นไปถึงความหลากหลายด้านความคิดเห็นทางการเมือง และเน้นย้ำถึงความเชื่อของเขาว่า มีเพียงบัญชีปลอม และบัญชีหลอกลวงเท่านั้นที่ควรถูกกำจัดจากทวิตเตอร์อย่างถาวร นอกจากนี้ เขายังอ้างว่าการแบนถาวรนั้น บ่อนทำลายความไว้วางใจทวิตเตอร์ที่เปรียบเสมือนจัตุรัสใจกลางเมือง ให้ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้


และเมื่อถูกถามโดยตรงว่า เขาจะคืนบัญชีให้กับทรัมป์หรือไม่ อีลอน มัสก์ยืนยันว่า เขาจะยกเลิกคำสั่งแบนถาวรอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ โดยเรียกมันว่า “การตัดสินใจอย่างผิดศีลธรรม” ที่ “โง่เขลาอย่างยิ่ง” 


“แน่นอนว่าผมยังไม่ได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์…และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า มันจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะถ้าหากว่าผมไม่ได้เป็นเจ้าของทวิตเตอร์ล่ะ?” เขากล่าว 


นอกจากนี้ อีลอน มัสก์ยังอ้างถึงความคิดเห็นที่คลุมเครือของแจ็ค ดอร์ซีย์ (Jack Dorsey) อดีต CEO ของ Twitter ที่ระบุว่า ทวิตเตอร์ไม่ควรออกคำสั่งแบนทรัมป์ตลอดชีวิต ถึงแม้ว่าจริง ๆ แล้ว ดอร์ซีย์จะมีบทบาทในทางปฏิบัติ ในช่วงที่มีการตัดสินใจระงับบัญชีทวิตเตอร์ของทรัมป์ก็ตาม


อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอีลอน มัสก์ จะมีวิสัยทัศน์มุ่งเน้นด้าน Free Speech (เสรีภาพในการพูด) ในทวิตเตอร์ โดยจะยอมให้มีการกลั่นกรองเพียงเล็กน้อย แต่อีลอน มัสก์ ก็ยังคงให้การสนับสนุนเครื่องมือควบคุมเนื้อหา รวมถึงมาตรการควบคุมต่าง ๆ เช่นการระงับบัญชีชั่วคราว และการจำกัดการเข้าถึงบัญชี ในกรณีที่มีบัญชีผิดกฎหมาย หรือ สร้างผลกระทบร้ายแรงไปทั่วโลก


ที่มาของข้อมูล techcrunch.com

ที่มาของภาพ reuters.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง