รีเซต

ลุ้นแผนฟื้นฟู ”ขสมก.” เข้า "คนร." ชงค่ารถเมล์เหมาจ่าย "30บาท" ผอ.ลั่นพร้อมออกถ้าไม่สำเร็จ

ลุ้นแผนฟื้นฟู ”ขสมก.” เข้า "คนร." ชงค่ารถเมล์เหมาจ่าย "30บาท" ผอ.ลั่นพร้อมออกถ้าไม่สำเร็จ
มติชน
8 มิถุนายน 2563 ( 08:57 )
144
ลุ้นแผนฟื้นฟู ”ขสมก.” เข้า "คนร." ชงค่ารถเมล์เหมาจ่าย "30บาท" ผอ.ลั่นพร้อมออกถ้าไม่สำเร็จ

 

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะเสนอแผนฟื้นฟูขสมก.เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันนี้

 

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า แผนฟื้นฟู ขสมก.จะมีสาระสำคัญ 3 ประการ คือ 1.เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน 2.เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดและลดมลภาวะ 3.เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดทุนของขสมก.อย่างยั่งยืนและไม่เป็นภาระต่อภาคัฐ มีเป้าหมายคือหากแผนฟื้นฟูฉบับปรับปรุงได้รับการพิจารณาอนุมติในที่ประชุม จะทำให้ขสมก.เดินหน้าลดต้นทุนจัดหารถใหม่ให้ขสมก. และเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก สำคัญคือต้องลดค่าโดยสารเหลือวันละ 30 บาท ขึ้นกี่เที่ยวกี่สายก็ได้ไม่จำกัด ยกเลิกโครงการจัดซื้อรถโดยสาร ตัดขาดขบวนการเพิ่มหนี้ ลดต้นทุนทุกประเภท ต่อไปนี้ขสมก.ไม่ต้องลงทุนเอง หันมาใช้โมเดลเดียวกับต่างประเทศจัดจ้างเอกชนลงทุนจัดหารถเมล์ใช้พลังงานไฟฟ้าหรือเอ็นจีวีเท่านั้น ไม่ก่อมลภาวะโดยเฉพาะละอองฝุ่นพีเอ็ม2.5

 

“เป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน จ่ายทั้งวัน 30 บาท จะขึ้นกี่สายกี่เที่ยวก็ได้ไม่จำกัด มีแผนรองรับเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรนักเรียนหรือบัตรรายเดือน เพื่อรองรับผู้โดยสารรายได้น้อย ที่สำคัญแผนฟื้นฟูฉบับปรับปรุงนี้จะทำให้ต้นทุนการให้บริการของขสมก. ลดลงจาก 54 บาทต่อกิโลเมตร ลดลงเมื่อจ้างเอกชนเดินรถจะเหลือไม่ถึง 34 บาทต่อกิโลเมตร” ผอ.ขสมก.กล่าว

 

นายสุระชัย กล่าวว่า แผนฟื้นฟูฉบับใหม่มีความจำเป็นต้องกำหนดเส้นทางเดินรถใหม่ครอบคลุมทั่วทั้งกรุงเทพฯ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางบนค่าโดยสารใหม่ทั้งวันได้แบบไร้รอยต่อ แต่ละเส้นทางต้องไม่ทับซ้อนกันเหมือนทุกวันนี้ที่มีจำนวนรถโดยสารอยู่บนท้องถนนมากเกินไป

 

“ถ้าแผนฟื้นฟูไม่สำเร็จ ผมพร้อมพิจารณาตัวเอง เปิดทางให้คนอื่นมาบริหารขสมก.” นายสุระชัย กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง