รีเซต

กัมพูชาเปิดใช้ 'อาคารเรียน' บริจาคโดยจีน ในพื้นที่ห่างไกล

กัมพูชาเปิดใช้ 'อาคารเรียน' บริจาคโดยจีน ในพื้นที่ห่างไกล
Xinhua
20 มิถุนายน 2565 ( 18:47 )
93
กัมพูชาเปิดใช้ 'อาคารเรียน' บริจาคโดยจีน ในพื้นที่ห่างไกล

อุดรมีชัย, 20 มิ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (18 มิ.ย.) กัมพูชาเปิดใช้งานอาคารเรียนที่ได้รับทุนช่วยเหลือจากจีน ในพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งนำพาความหวังเกี่ยวกับการศึกษาที่ดีขึ้นมาสู่เด็กๆ ในพื้นที่ชนบทแห่งนี้

 

อาคารเรียนดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ที่โรงเรียนประถมเดโช สันติภาพ ในหมู่บ้านดี ทไม สันติภาพ เขตตระเปียง ปราสาต จังหวัดอุดรมีชัย ประกอบด้วยห้องเรียน 6 ห้อง สำนักงาน ห้องน้ำ 10 ห้อง และบ่อสูบน้ำ และได้รับบริจาคโดยองค์กรการกุศลระหว่างประเทศแห่งกัมพูชา (CICO) ที่ไม่แสวงหาผลกำไรและดำเนินการโดยจีนพิธีเปิดใช้งานอาคารเรียนดังกล่าวมี ดวง ดารา ผู้ช่วยของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา และเย่หลินน่า ประธานองค์กรฯ ตลอดจนครูอาจารย์ ผู้ปกครองและนักเรียนอีกหลายร้อยคนเข้าร่วมดารากล่าวขอบคุณอย่างจริงใจต่อผู้บริจาคชาวจีนที่ให้ทุนสนับสนุนโครงการนี้ พร้อมระบุว่าการปรับปรุงการศึกษาสำหรับเด็กในชนบทนั้นเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งอาคารเรียนที่เหมาะสมสำหรับเด็กคือสิ่งที่ผู้ปกครองทุกคนปรารถนาดาราเสริมว่าการบริจาคอาคารเรียนไม่เพียงช่วยพัฒนาการศึกษาสำหรับเด็กในชนบทเท่านั้น แต่ยังมีส่วนส่งเสริมสายสัมพันธ์แห่งมิตรภาพระหว่างประชาชนของทั้งสองประเทศด้วย พร้อมกระตุ้นผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเข้าเรียน เนื่องจากเด็กๆ จะกลายเป็นสมบัติอันล้ำค่าสำหรับทั้งครอบครัวและประเทศชาติเมื่อโตขึ้นหากได้รับการศึกษาที่เหมาะสม

 

ขณะเดียวกัน เย่ระบุว่าองค์กรฯ ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2020 ด้วยจุดมุ่งหมายหลักคือการช่วยสร้างอาคารเรียนในพื้นที่ยากจนและห่างไกลเพื่อให้เด็กมีห้องเรียนสำหรับการเรียนรู้ที่เหมาะสม โดยโรงเรียนประถมแห่งนี้นับเป็นโรงเรียนแห่งที่ 4 ที่องค์กรฯ สร้างขึ้นในกัมพูชา ส่วนโรงเรียนสามแห่งแรกตั้งอยู่ในจังหวัดกำปงสปือ เสียมราฐ และกระแจะเย่ชี้ว่าการศึกษาเป็นรากฐานสำหรับการพัฒนาประเทศและการบรรเทาความยากจน โดยองค์กรฯ มุ่งมั่นช่วยให้เด็กๆ ในพื้นที่ยากจนของกัมพูชาได้รับสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่ดี เพื่อให้พวกเขาได้รับการศึกษาที่ดีขึ้นและมีส่วนช่วยพัฒนาประเทศเมื่อพวกเขาเติบโตขึ้นทั้งนี้ พิธีเปิดใช้งานอาคารเรียนครั้งนี้ยังได้มีการแจกจ่ายกระเป๋าเรียนจำนวน 500 ใบ ให้กับนักเรียนทุกคนในโรงเรียนโดยไม่เก็บค่าใช้จ่ายด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง