รีเซต

อังกฤษชูยา เดกซาเมทาโซน รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ผล

อังกฤษชูยา  เดกซาเมทาโซน รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ผล
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2563 ( 15:00 )
290
อังกฤษชูยา  เดกซาเมทาโซน รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ผล

 

วันนี้ ( 17 มิ.ย. 63 )ยาสเตียรอยด์ ที่เรียกว่า “เดกซาเมทาโซน” ซึ่งราคาถูกและใช้กันอย่างแพร่หลาย กลายเป็นยาชนิดแรกที่แสดงให้เห็นว่ามีสรรพคุณสามารถรักษาชีวิตผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ที่มีอาการรุนแรงได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่บรรดานักวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ในการค้นคว้าและพัฒนาตัวยาในการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

 

ผู้เชี่ยวชาญของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า เดกซาเมทาโซน ซึ่งเป็นยากลุ่มสเตียรอยด์ เป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองรักษาครั้งใหญ่สุดของโลกเพื่อดูว่าสามารถออกฤทธิ์ต้านไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ได้หรือไม่

 

ยาเดกซาเมทาโซน ลดความเสี่ยงการเสียชีวิตลงได้ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจ และสำหรับผู้ป่วยที่ใช้ออกซิเจน ยานี้สามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้ 1 ใน 5 บรรดานักวิจัย กล่าวว่า ยาตัวนี้เคยถูกนำมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยในสหราชอาณาจักรตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว สามารถรักษาชีวิตผู้ป่วยได้มากถึง 5,000 คน และมันอาจมีประโยชน์มหาศาลในประเทศยากจนที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะนี้จำนวนมาก

 

รัฐบาลอังกฤษมียาตัวนี้ในคลังยาอยู่ 200,000 ชุด แลระบุว่า ระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ หรือเอ็นเอชเอส (NHS) ของอังกฤษ จะผลิตยาเดกวาเมทาโซน เพื่อให้ผู้ป่วยหาได้ง่ายขึ้น ด้านนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวว่า ถือเป็นกรณีความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ที่น่าทึ่งของอังกฤษ และอังกฤษจะดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อสร้างหลักประกันว่า มียาเพียงพอ แม้ว่าในช่วงที่อาจเกิดการระบาดในรอบ 2


ด้านคริส วิตตี ประธานสำนักงานแพทย์ของอังกฤษ กล่าวว่า ยาตัวนี้จะช่วยชีวิตผู้คนทั่วโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


อินเดียยืนยันยารักษาโรคมาลาเรีย น่าจะรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ได้ผล


จีนระบุค้นพบยารักษา "โควิด-19" ได้ผลเร็วกว่าวัคซีน


เปิดการใช้ยารักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง