รีเซต

ช่วย “กวาง” ไปแล้ว 5,917 ตัว ระบบ AI ไล่กวางให้ห่างจากรางรถไฟ

ช่วย “กวาง” ไปแล้ว 5,917 ตัว ระบบ AI ไล่กวางให้ห่างจากรางรถไฟ
TNN ช่อง16
23 สิงหาคม 2567 ( 12:40 )
33
ช่วย “กวาง” ไปแล้ว 5,917 ตัว ระบบ AI ไล่กวางให้ห่างจากรางรถไฟ

บริษัทการรถไฟที่ดำเนินการโดยรัฐและดูแลบริการรถไฟระหว่างลอนดอนและเมืองต่าง ๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ London North Eastern Railway (ลอนดอน นอร์ธ อีสเทิร์น เรลเวย์) หรือชื่อย่อ LNER (เอลเอ็นอีอาร์) เผยผลการทดสอบระบบ AI สำหรับ “ไล่กวาง” ให้เดินออกห่างจากรางรถไฟ โดยพบว่าหลังจากเปิดใช้งานระบบ มีการแจ้งเหตุเกี่ยวกับกวางโดนรถไฟชนลดลงกว่า 6,000 ครั้ง ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา


การทดสอบนี้ทาง LNER ได้ทำการติดตั้งระบบ AI ดังกล่าวไว้ยัง Stoke Junction หรือจุดตัดของเส้นทางรถไฟที่อยู่ใกล้เมือง Stoke-on-Trent ในประเทศอังกฤษ ในเดือนพฤษภาคม 2023 ก่อนจะขยายจุดติดตั้งไปยังสถานีรถไฟของหมู่บ้าน Little Bytham ที่อยู่ใกล้เมือง Grantham ในช่วงสิ้นปี 2023 ที่ผ่านมา 


ตัวระบบ AI ของ LNER จะติดตั้งกล้องเอาไว้ เพื่อทำการแยกแยะวัตถุที่ตรวจพบเจอโดยอัตโนมัติ โดยหากพบกวางเดินเข้ามาใกล้รางรถไฟ ก็จะส่งสัญญาณเตือน ทั้งภาพและเสียง จนกว่ากล้องจะจับภาพได้ว่า กวางได้เดินห่างออกไปจากรางรถไฟในระยะที่ปลอดภัยแล้ว การแจ้งเตือนนี้ จึงจะหยุดลง 


จากการทดสอบในครั้งนี้ พบว่าสามารถช่วยกวางที่ Little Bytham เอาไว้ได้ 2,765 ตัว รวมถึงยังช่วยกวางจาก Stoke Junction เอาไว้ได้อีก 3,147 ตัวด้วยกัน


ตามสถิติข้อมูลจากการรถไฟของประเทศอังกฤษ พบว่ารถไฟในประเทศ เกิดเหตุการชนสัตว์ป่าเฉลี่ยมากถึง 4 ครั้งต่อวัน โดยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ได้รับการแจ้งเหตุรวมทั้งหมด 1,432 ครั้ง เกิดกับกวาง 349 ครั้ง แกะ 177 ครั้ง นก 172 ครั้ง วัว 156 ครั้ง และหงส์อีก 143 ครั้ง


กระทรวงสิ่งแวดล้อม อาหาร และกิจการในชนบทของสหราชอาณาจักร (The Department for Environment, Food and Rural Affairs) ประมาณการว่าจำนวนกวางในสหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นจาก 450,000 ตัวในปี 1970 ไปเป็น 2 ล้านตัวในช่วงยุคปัจจุบัน


จากความสำเร็จของระบบ AI ดังกล่าว ส่งผลให้ในเร็ว ๆ นี้ทางการรถไฟของประเทศอังกฤษ มีแผนจะติดตั้งอุปกรณ์ดังกล่าวเพิ่มเติมให้กับตัวรางรถไฟในพื้นที่อื่น ๆ ให้มากยิ่งขึ้น


แหล่งที่มา : bbc.com/

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง