รีเซต

"บก.ลายจุด" เม้นต์ ชื่นชม สมยศ ปะทะหมอตุลย์

"บก.ลายจุด" เม้นต์ ชื่นชม สมยศ ปะทะหมอตุลย์
มติชน
6 พฤศจิกายน 2563 ( 14:21 )
85
"บก.ลายจุด" เม้นต์ ชื่นชม สมยศ ปะทะหมอตุลย์

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.63 นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่องการดีเบตระหว่าง นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ หรือ หมอตุลย์ แกนนำกลุ่มเสื้อหลากสี และ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย ถึงการตั้ง คณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ร่วมหาทางออกหมอตุลย์แสดงความคิดเห็นต่อกร โดยมีรายละเอียดคือ

 

“หมอตุลย์เป็นคนที่ใช้เทคนิคชักแม่น้ำทั้ง 5 มาอธิบายความจำเป็นของ ม.112

ส่วนพี่สมยศคือคนที่นอนคิดเรื่อง ม.112 ในขณะที่ตัวเองอยู่ในเรือนจำ 7 ปีเต็มๆ ถ้าจะมีใครในโลกใบนี้ที่อินกับกฏหมายมาตรานี้ เขาคือ สมยศ พฤกษาเกษมสุข

 

สมยศเป็นผู้นำกิจกรรมด้านแรงงาน เป็นบุคคลสำคัญคนหนึ่งที่ผลักดัน พรบ ประกันสังคมและสิทธิการลาคลอด ส่วนหมอตุลย์เป็นหมอทำคลอด จริงๆ 2 คนนี้น่าจะเป็นเพื่อนกันได้จากงานที่เชื่อมโยงกัน

 

ผมดูรายการดีเบตเมื่อวานที่พี่สมยศไปออกกับหมอตุลย์ ผมจะละการพูดถึงหมอตุลย์ไปก่อนเพราะไม่มีอะไรที่ผมต้องกล่าวถึงแล้ว แต่สำหรับพี่สมยศในวัย 60 ปี พี่เขาแก่ไปเยอะ การพูดของสมยศเป็นการพูดเพื่ออธิบายปัญหาของกฏหมายฉบับนี้ในแบบที่ไม่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งๆ ที่แกโดนไป 7 ปีและอาจโดนรอบสองอีกครั้งจากการเข้าร่วมสนับสนุนคณะราษฏร คือ ถ้าสมยศจะฉุนเฉียวเอากับหมอตุลย์ที่สนับสนุน ม.112 ผมก็คิดว่าไม่เกินเลย เพราะกฏหมายมาตรานี้ทำชีวิตของสมยศแทบพัง และนี่คือวุฒิภาวะของสมยศในวัย 60 ปี

 

สำหรับคนที่รู้จักพี่สมยศมา 30 ปี ในฐานะที่เป็น NGOs รุ่นพี่ผม ภาพจำเมื่อครั้งที่สมยศวัย 30-50 ปี เขาเป็นคนที่ดุดัน พร้อมหักล้างโต้เถียงแบบหัวฝา ถ้าพูดผิดมาแกตำหนิจนเอาหัวทิ่มพื้นเลย

 

ในวันที่ผมถูกใส่ความตกเป็นผู้ต้องหา ม.112 และนอนอยู่ในเรือนจำเดียวกับพี่สมยศ พี่เขาคือหลักทางความคิดเป็นกำลังใจให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองที่ถูกเผด็จการจับโยนเข้าเรือนจำ

 

ผมขอเชิญชวนร่วมสนับสนุนพี่สมยศ ด้วยการโอนเงิน 24.75 บาท เพื่อเป็นทุนในการต่อสู้คดีและการดำเนินชีวิตในฐานะนักต่อสุ้เพื่อประชาธิปไตยจนกว่าจะได้รับชัยชนะ

 

ทั้งนี้ในเพจของบก.ลายจุดได้มีการใส่หมายเลขบัญชีของ นายสมยเพื่อเชิญร่วมบริจาคด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง