รีเซต

สธ.ยังระทึก! อธิบดี-บิ๊กขรก.ลุ้นผลตรวจ ‘โควิด’ อีก 3 วันจ่อตรวจ ‘อนุทิน’ ซ้ำ

สธ.ยังระทึก! อธิบดี-บิ๊กขรก.ลุ้นผลตรวจ ‘โควิด’ อีก 3 วันจ่อตรวจ ‘อนุทิน’ ซ้ำ
ข่าวสด
28 ธันวาคม 2563 ( 13:25 )
86
สธ.ยังระทึก! อธิบดี-บิ๊กขรก.ลุ้นผลตรวจ ‘โควิด’ อีก 3 วันจ่อตรวจ ‘อนุทิน’ ซ้ำ

โควิด / สธ.ยังระทึก! อธิบดี-บิ๊กขรก.ลุ้นผลตรวจ ‘โควิด’ อีก 3 วันจ่อตรวจ‘อนุทิน’ซ้ำ แยกสัมผัสเสี่ยงสูง-ต่ำ ย้ำมีแผนบริหารงานรองรับหากผู้บริหารติดเชื้อ

 

วันที่ 28 ธ.ค.63 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวกรณีผู้บริหาร สธ.ลงพื้นที่ร่วมกับผู้ว่าราชการ จ.สมทุรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด 19 เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. ได้ตรวจหาเชื้อเบื้องต้น ผลเป็นลบ แต่ด้วยความรับผิดชอบและตามมาตรการควบคุมโรค เพื่อความปลอดภัยในการแพร่ระบาดเชื้อ นายอนุทิน ได้กักตัวเอง 14 วัน ตั้งแต่วันนี้ และจะตรวจซ้ำอีกครั้งหลังจากนี้ 3 วัน เนื่องจากเชื้อจะฟักตัว 5-7 วัน และทำงานแบบนิวนอร์มอล สั่งงานผ่านไลน์ ประชุมผ่านโซเชียลมีเดีย โดยจะมีไทม์ไลน์ของตัวนาอยนุทินออกมา

 

 

นพ.โอกาส การ์ยกวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ต้องขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจกับท่านผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เพราะตั้งใจทำงาน ทุ่มทำลงพื้นที่ ทั้งนี้ ท่านอายุมาก มีโรคประจำตัว ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงมีภาวะแทรกซ้อนได้ สธ.จะดูแลอย่างดี ส่วนนายอนุทิน ผลการตรวจเพิ่งออกมาจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่า ไม่พบเชื้อ และจะตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นระยะอีกครั้งระหว่างกักตัว 14 วัน ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ไม่ปกปิดข้อมูล และจะมีไทม์ไลน์ให้เห็นว่าเป็นอย่างไรบ้าง ส่วนผู้บริหารท่านอื่นมีการตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการ อยู่ระหว่างรอผล และจะแยกว่าใครเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ซึ่งตนเห็นว่า ผู้บริหารมีการสวมหน้ากากอนามัยทุกคน ขณะที่ผู้ว่าฯ ก็สวมหน้ากากและยังเป็นหน้ากาก N95 ด้วย

 

"นิยามของผู้เสี่ยงสูง คือ 1. มีการไอจามต่อกัน คือไม่ใส่หน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้า 2.มีการพูดคุยใกล้ชิดไม่เกิน 1 เมตรโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย และ 3. อยู่ในสถานที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เช่น รถตู้ หรือห้องประชุม ในระยะ 5 เมตรเกิน 15 นาที ยิ่งไม่ใส่หน้ากากอนามัยความเสี่ยงก็จะเพิ่มขึ้น อันนี้คือนิยามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ติดเชื้อ โดยสิ่งที่ต้องดำเนินการสำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องมีการกักตัวและตรวจเชื้อทางห้องปฏิบัติการ ส่วนที่ไม่เกณฑ์เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ให้สังเกตอาการตนเอง 14 วัน เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ เลี่ยงกิจกรรมไม่จำเป็น หากมีอาการผิดปกติให้ตรวจหาเชื้อ" นพ.โอภาสกล่าว

 

เมื่อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นผู้ว่าฯ สมุทรสาครติดเชื้อจากจุดไหน นพ.โอภาส กล่าวว่า จังหวัดกำลังดำเนินการ แต่จากประวัติศาสตร์ เมื่อเจอผู้ป่วย 1 คน คนที่เสี่ยงสูงคือ คนในครอบครัวมีโอกาสติดเชื้อ 40-50% ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงสูงมีโอกาสติดเชื้อ 10 % ส่วนกลุ่มอื่นโอกาสติดเชื้อต่ำกว่า 1%

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีภาพนายอนุทิน และผู้บริหารสธ. รวมทั้งประชาชนที่ใกล้ชิด สื่อมวลชนอยู่ในงานแถลงกินอาหารทะเลได้ ต้องกักตัวทั้งหมดหรือไม่ นพ.โอภาส กล่าวว่า คนที่สัมผัสทั้งหมดต้องเฝ้าระวัง 14 วัน และต้องตรวจเชื้อเป็นระยะๆ แต่ก็ต้องประเมินว่าเสี่ยงสูง หรือเสี่ยงต่ำ ซึ่งมีนิยามที่แจ้งมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งแจ้ง และยืนยันว่าทำตามหลักฐานวิชาการ โดยท่านรองนายกฯ ได้ดำเนินการตามมาตรการทั้งหมด

 

“ส่วนผมก็ตรวจเชื้อกำลังรอลุ้นผล อย่างไรก็ตาม การจะกักตัว 14 วันหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ แต่ตอนนี้คือ ท่านที่เกี่ยวข้องควรเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และหากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์ ส่วนอธิบดีจะต้องกักตัว 14 วันหรือไม่ ก็ต้องมาประเมินว่า เสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ ตามนิยามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง แต่หากเสี่ยงต่ำก็ไม่ต้องกัก 14 วันแต่ต้องเว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากากอนามัย” นพ.โอภาส กล่าว

 

นายสาธิต กล่าวว่า ขอย้ำว่า ทุกคนป้องกันตัวเองตามมาตรการกรมควบคุมโรค และหลีกเลี่ยงอยู่ในที่ชุมชน ซึ่งสถานการณ์แบบนี้ ทางกระทรวงฯทำงานหนัก อยู่หน้างาน หากมีผู้บริหารบางคนติดเชื้อจากการทำงาน เราก็มีแผนเตรียมรองอธิบดีทำงานต่อ ไม่ต้องกังวล ที่สำคัญขอเชิญชวนรณรงค์ในโซเชียลฯ Save คนทำงานสู้โควิด ส่วนตนไม่มีความเสี่ยง ไม่ได้ไปพื้นที่สมุทรสาคร ส่วนการไประยองมีการป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ขณะนี้ตนมั่นใจไม่ได้เป็นกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงกับผู้ป่วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง