รีเซต

ประชุมสมัชชาใหญ่ UN ปีนี้ ร้อนแรงตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อฝรั่งเศสเรียกร้องขอคำอธิบายและความชัดเจนจากสหรัฐฯ กรณีข้อตกลงขายเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้แก่ออสเตรเลีย

ประชุมสมัชชาใหญ่ UN ปีนี้ ร้อนแรงตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อฝรั่งเศสเรียกร้องขอคำอธิบายและความชัดเจนจากสหรัฐฯ กรณีข้อตกลงขายเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้แก่ออสเตรเลีย
TNN World
21 กันยายน 2564 ( 14:09 )
52
ประชุมสมัชชาใหญ่ UN ปีนี้ ร้อนแรงตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อฝรั่งเศสเรียกร้องขอคำอธิบายและความชัดเจนจากสหรัฐฯ กรณีข้อตกลงขายเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้แก่ออสเตรเลีย
Quote: ประชุมสมัชชาใหญ่ UN ปีนี้ ร้อนแรงตั้งแต่เริ่มต้น เมื่อฝรั่งเศสเรียกร้องขอคำอธิบายและความชัดเจนจากสหรัฐฯ กรณีข้อตกลงขายเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้แก่ออสเตรเลีย ที่มีขึ้น หลังสหรัฐฯ จัดตั้งกลุ่มพันธมิตรกลุ่มใหม่ "ออคุส" ฝรั่งเศสระบุ กำลังเกิดวิกฤตความไว้ใจที่มีให้สหรัฐฯ ขณะที่ EU หนุนหลังฝรั่งเศส ตั้งคำถามแหลมคมต่อสหรัฐฯ นี่คือ “อเมริกาคนเดิมที่กลับมาแล้ว” ตามที่ประธานาธิบดี “ไบเดน” เคยประกาศไว้ จริงหรือ?
 
 
ฌอง-อีฟส์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส กล่าวที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ หรือ UN ที่นครนิวยอร์กเมื่อวานนี้ (20 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น เรียกร้องให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ต้องให้คำอธิบายและความชัดเจนต่อฝรั่งเศส เกี่ยวกับข้อตกลงขายเรือดำน้ำนิวเคลียร์ให้แก่ออสเตรเลีย ในการพบกันนอกรอบระหว่างประธานาธิบดีไบเดน กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่ UN ในสัปดาห์นี้
 
 
พร้อมกับเตือนสหรัฐฯ ด้วยว่า จะทำอะไรควรคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศยุโรป ซึ่งเป็นพันธมิตรของสหรัฐฯ ด้วย และเราเป็นพันธมิตรกัน จึงไม่ควรมีการวาระซ่อนเร้นต่อกัน
 
 
อย่างไรก็ตาม การที่ออสเตรเลียฉีกข้อตกลงซื้อเรือดำน้ำของฝรั่งเศส เขย่าความเป็นพันธมิตรในหมู่ประเทศตะวันตกครั้งใหญ่ และครอบงำการประชุมสมัชชาใหญ่ UN ประจำปีนี้ในสัปดาห์นี้
 
 
ก่อนหน้านี้ ฝรั่งเศสแสดงความไม่พอใจอย่างยิ่งต่อสหรัฐฯ และระบุว่า ฝรั่งเศสกำลังเกิดปัญหา “วิกฤตความไว้วางใจ” กับสหรัฐฯ หลังออสเตรเลียฉีกคำสั่งซื้อเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส มูลค่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อไปทำข้อตกลงใหม่ซื้อเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ 8 ลำ จากสหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร หลังจากทั้ง 3 ประเทศนี้ ตกลงก่อตั้งพันธมิตรความมั่นคงกลุ่มใหม่ ที่มีชื่อว่า “ออคุส” (AUKUS)
 
 
เลอ ดริยอง กล่าวด้วยว่า เราคิดว่าการกระทำตามอำเภอใจแต่ฝ่ายเดียวของสหรัฐฯ ที่คาดเดาไม่ได้ โหดร้ายและไม่เคารพต่อพันธมิตร ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตได้จบสิ้นลงไปแล้ว แต่ปรากฏว่า สหรัฐฯ ยังคงทำเช่นนี้ต่อไปอีก และเราต้องการคำอธิบาย เลอ ดริยองกล่าวโดยหมายถึงสหรัฐฯ ในยุคของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ก่อนหน้ายุคไบเดน
 
 
การประชุมสมัชชาใหญ่ UN ประจำปีนี้ ได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดทั่วโลก ที่ผู้นำโลกเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมแบบพบหน้า ฝรั่งเศสเรียกร้องดังกล่าว ก่อนหน้าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน มีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ UN ในช่วงสายของวันนี้ (21 กันยายน) ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับเวลาประมาณ 21.00 น. คืนนี้ (21 กันยายน) ตามเวลาในบ้านเรา
 
 
ขณะเดียวกัน ชาร์ลส มิเชล ประธานคณะมนตรีแห่งยุโรป หรือ European Council ถึงกับตั้งคำถามระหว่างแถลงต่อสื่อมวลชน ที่สำนักงานใหญ่ UN ณ นิวยอร์กว่า อเมริกา “คนเดิม” กลับมาแล้วจริงหรือ? ซึ่งเป็นคำที่ไบเดนเคยประกาศให้โลกได้รับรู้ว่า รัฐบาลของเขา เป็นการกลับมาของอเมริกาที่เป็นคนเดิม ก่อนหน้ายุคอดีตประธานาธิบดีทรัมป์
 
 
โดยทางสหภาพยุโรป หรือ EU ซึ่งฝรั่งเศสเป็นสมาชิก ก็จะหารือเรื่องที่ออสเตรเลียฉีกข้อตกลงกับฝรั่งเศสดังกล่าวด้วย โดยจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่ UN ครั้งนี้ และยังไม่ชัดเจนว่า ความขัดแย้งระหว่างออสเตรเลียกับฝรั่งเศสซึ่งเป็นสมาชิก EU ครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อการเจรจาการค้ารอบต่อไป ระหว่าง EU กับออสเตรเลีย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 ตุลาคมนี้หรือไม่

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง