รีเซต

ภัยแล้งรุนแรง! เอธิโอเปียไร้ฝนตก 3 ปี ปศุสัตว์ล้มตาย

ภัยแล้งรุนแรง! เอธิโอเปียไร้ฝนตก 3 ปี ปศุสัตว์ล้มตาย
TNN ช่อง16
7 เมษายน 2566 ( 08:48 )
79
ภัยแล้งรุนแรง! เอธิโอเปียไร้ฝนตก 3 ปี ปศุสัตว์ล้มตาย

วันนี้ ( 7 เม.ย. 66 ) ภาวะแล้งที่อยู่ในขั้นวิกฤต เนื่องจากฝนไม่ตกติดต่อกันมา 3 ปี ส่งผลให้ปศุสัตว์ในหมู่บ้านคูรา คาลีชา ภาคใต้ของเอธิโอเปีย ก็พากันล้มตาย โดยซากปศุสัตว์ที่เน่าเปื่อยหลายสิบตัวกองอยู่บนพื้นดินที่แห้งผาก

จิโล วีเล เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่น เกรงว่า ชาวบ้านอาจต้องเสียชีวิตหากภาวะแล้งขั้นรุนแรงแบบนี้จะดำเนินต่อไป เนื่องจากขณะนี้ มีประชาชนกว่า 100 คน อยู่ในสภาพอดอยากอย่างสาหัส ในจำนวนนี้ รวมทั้งเด็ก, ผู้สูงอายุและหญิงตั้งครรภ์ ขณะที่ "วีเล" เองก็เปิดเผยว่า ที่บ้านเลี้ยงปศุสัตว์ไว้ 75 ตัว ปัจจุบันสูญเสียปศุสัตว์ไปแล้ว 73 ตัวจากภัยแล้งรุนแรงครั้งนี้ 


ภาคใต้ของเอธิโอเปีย ซึ่งก็ลักษณะภูมิอากาศคล้ายกับประเทศเพื่อนบ้าน อย่างโซมาเลียและเคนยา กำลังเผชิญกับภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษในแถบที่เรียกว่า จะงอยแอฟริกา (Horn of Africa) โดยฤดูฝนในช่วง 5 ปีติดต่อกันมา ไม่มีฝนตก และคาดว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไป



ขณะที่บรรดานักวิจัย แถลงในเดือนมีนาคมที่ผ่านว่า โซมาเลีย ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งหนักที่สุด มีประชาชนประมาณ 43,000 คน เสียชีวิตจากภัยแล้งเมื่อปีที่แล้ว ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อมูลว่า มีผู้เสียชีวิตจากภัยแล้งโดยตรงในภูมิภาคโอโรเมีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของหมู่บ้านคูรา คาลีชา หรือในพื้นที่ใกล้กันที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง แต่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ได้คาดการณ์ว่า น่าจะอีกไม่นาน จะมีผู้คนเสียชีวิตด้วยภัยแล้งรุนแรงนี้


เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ระบุว่า ความช่วยเหลือมาถึงล่าช้า โดยรัฐบาลกลางเอธิโอเปียและสื่อของรัฐ เพิ่งเริ่มต้นหารือเกี่ยวกับวิกฤตดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งมีการออกแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง โดยทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่า แหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่นั้น ไม่เพียงพอ เอธิโอเปียได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเพียงครึ่งเดียวจากที่ต้องการทั้งสิ้น 3,340 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งรวมทั้งความช่วยเหลือด้านภัยแล้ง และยังมีผลกระทบจากสงครามในภูมิภาคไทเกรย์ ทางตอนเหนือประเทศด้วย 


ข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ระบุว่า มีประชาชนเกือบ 12 ล้านคนอยู่ในสภาพไม่มีความมั่นคงด้านอาหารในหลายพื้นที่ที่ประสบภัยแล้งในเอธิโอเปีย 

จิโล กูราชา คุณแม่ลูก 7 คน วัย 40 ปี เดินทางไกล 85 กิโลเมตรในสภาพอากาศที่ร้อนจัดเพื่อไปให้ถึงค่ายแห่งหนึ่งที่เธอและลูกชาย 2 คน จะได้รับการแบ่งปันอาหาร โดยค่ายแห่งนี้ อยู่ในเขตดูบูลุค ตั้งขึ้นเมื่อหนึ่งปีก่อนในทุ่งนาว่างเปล่า และขณะนี้ มีประชาชน 53,000 คนอาศัยอยู่บริเวณใกล้กับค่ายแห่งนี้ โดยสร้างกระท่อมเล็ก ๆ ที่ทำจากหญ้าและถุงพลาสติกที่ใช้แล้ว



ข้อมูลจาก : รอยเตอร์ 

ภาพจาก : รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง