รีเซต

นายกฯ จีนเผย จีนพร้อมร่วมมือ 'สวิตเซอร์แลนด์' จัดการความท้าทายระดับโลก

นายกฯ จีนเผย จีนพร้อมร่วมมือ 'สวิตเซอร์แลนด์' จัดการความท้าทายระดับโลก
Xinhua
15 มกราคม 2567 ( 14:41 )
28
นายกฯ จีนเผย จีนพร้อมร่วมมือ 'สวิตเซอร์แลนด์' จัดการความท้าทายระดับโลก

(แฟ้มภาพซินหัว : หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ได้รับการต้อนรับจากวิโอลา แอมเฮิร์ด ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ ขณะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติซูริก ในเมืองซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 14 ม.ค. 2024)

ซูริก, 15 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (14 ม.ค.) หลี่เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวระหว่างการเยือนสวิตเซอร์แลนด์ว่าจีนให้ความสำคัญกับบทบาทพิเศษของสวิตเซอร์แลนด์ในยุโรปและบนเวทีระหว่างประเทศอย่างยิ่งเสมอมา และพร้อมรักษาการติดต่อสื่อสารและการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสวิตเซอร์แลนด์เพื่อร่วมมือจัดการกับความท้าทายระดับโลก
 
หลี่กล่าวถ้อยคำดังกล่าวขณะเดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีของสภาเศรษฐกิจโลก (WEF) ปี 2024 และเดินทางเยือนสวิตเซอร์แลนด์อย่างเป็นทางการ โดยหลี่ได้รับการต้อนรับจากวิโอลา แอมเฮิร์ด ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ ณ ท่าอากาศยานนานาชาติซูริกหลี่เผยว่าความสัมพันธ์จีน-สวิตเซอร์แลนด์ยังคงรักษาการพัฒนาที่ดี นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ 74 ปีก่อน โดยสวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศตะวันตกกลุ่มแรกที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน
 
หลี่เสริมว่าโดยเฉพาะนับตั้งแต่สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และผู้นำสวิตเซอร์แลนด์ ได้ประกาศก่อตั้งความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์นวัตกรรม จีน-สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 2016 การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างสองประเทศในหลากหลายสาขาก้าวสู่ระดับใหม่และผลลัพธ์ใหม่หลี่กล่าวว่าจีนพร้อมทำงานร่วมกับสวิตเซอร์แลนด์เพื่อปฏิบัติตามแนวปฏิบัติเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญที่บรรลุโดยผู้นำของรัฐทั้งสองประเทศ กระชับความไว้วางใจทางการเมืองซึ่งกันและกันให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ขยายความร่วมมืออันเป็นประโยชน์ร่วมกัน ตลอดจนส่งเสริมมิตรภาพระหว่างประชาชนสองประเทศด้าน หวังซื่อถิง เอกอัครราชทูตจีนประจำสวิตเซอร์แลนด์ และเฉินซวี่ ผู้แทนถาวรของจีนประจำสำนักงานสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา และองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ ในสวิตเซอร์แลนด์ ได้เดินทางมาให้การต้อนรับหลี่ ณ ท่าอากาศยานฯ เช่นกันภายหลังการเยือนสวิตเซอร์แลนด์ หลี่จะเดินทางไปเยือนไอร์แลนด์อย่างเป็นทางการด้วย
 
อนึ่ง การเดินทางเยือนของหลี่ครั้งนี้เป็นไปตามคำเชิญของเคลาส์ ชวาบ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารการประชุมสภาเศรษฐกิจโลก วิโอลา แอมเฮิร์ด ประธานาธิบดีสวิตเซอร์แลนด์ และลีโอ วารัดคาร์ นายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง