รีเซต

'สาธิต' โพสต์เฟซ ยันระยองพบผู้ติดเชื้อโควิด 36 ราย

'สาธิต' โพสต์เฟซ ยันระยองพบผู้ติดเชื้อโควิด 36 ราย
มติชน
26 ธันวาคม 2563 ( 18:06 )
62
'สาธิต' โพสต์เฟซ ยันระยองพบผู้ติดเชื้อโควิด 36 ราย

‘สาธิต’โพสต์เฟซบุ๊ก ยืนยัน ระยองพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 36 ราย ด้านผู้ว่าฯ แถลงข่าว รับสาเหตุมาจากบ่อนพนัน ใน อ.เมืองระยอง สั่งด่วน ปิดสถานศึกษา ห้างสรรพสินค้า สนามชนไก่ สถานบริการทุกอย่างแล้ว 

 

เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว สาธิต ปิตุเตชะ ข้อความว่า ผู้ว่า จ.ระยอง แถลงพบประชาชน จ.ระยอง ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 36 ราย จำเป็นต้องใช้มาตรการแรง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายครับ รอยืนยันอีกจำนวนหนึ่ง

 

ต่อมานายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข พร้อมด้วย นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ระยอง และหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ และติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ของ จ.ระยอง เพื่อหามาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาด โดยนายสาธิต เปิดเผยว่า กรณีที่มีการสอบถามเกี่ยวกับความล่าช้าในการประกาศจำนวนผู้ติดโควิด และไทม์ไลน์ ของผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น ความจริงแล้ว ไม่ได้มีการปิดบัง แต่จำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด เพื่อความถูกต้องแม่นยำ จึงไม่สามารถที่จะประกาศได้ในทันที แต่ต่อไป ศูนย์ประสานการปฏิบัติโควิด-19 จ.ระยอง จะมีการแถลงข่าวโดย ผวจ.ระยอง ในเวลา 13.00 น. ของทุกวัน

 

จากนั้นนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผวจ.ระยอง กล่าว่า วันนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นจำนวนมาก พบเพิ่มถึง 29 ราย จึงสรุปว่า จ.ระยอง พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 36 ราย โดยต้นเหตุมาจากบ่อนการพนันแห่งหนึ่ง และเป็นผู้ที่มีสัมพันธ์เชื่อมโยงกับรายแรกทั้งหมด สำหรับสถานที่ที่จะปิดทั้งหมด ใน อ.เมือง คือ สถานศึกษาทุกแห่ง ของทุกหน่วยงานในเขต อ.เมือง  โรงมหรสพ สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สวนน้ำ สวนสนุก สนามเด็กเล่น สนุกเกอร์ ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต สระว่ายน้ำสาธารณะ สนามชนไก่ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ช็อปปิ้งมอลล์ รวมถึง ศูนย์ไอทีต่างๆ ยกเว้นในส่วนของซุปเปอร์มาร์เก็ต  สถานที่ออกกำลังกาย ฟิตเนส คลินิกหรือสถานเสริมความงาม ศูนย์แสดงสินค้า พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดสาธารณะ สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานที่ดูแลผู้สูงอายุ ยกเว้น แบบอยู่ประจำ โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ สถานที่รับเจาะ หรือสักผิวหนัง สถาบันลีลาศ สนามม้า สถานที่อาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ อาบอบนวด นวดฝ่าเท้า ทั้งนี้ สถานที่ทั้งหมดจะได้มีการปิด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หากสถานการณ์ดีขึ้น จะรีบผ่อนคลายทันที เนื่องจากทราบว่า หลายคนมีผลกระทบ อย่างไรก็ตาม ระยอง ยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์ เนื่องจากยังมีการเปิดให้สัญจรได้ตามปกติ

 

ด้าน นพ.สุนทร กล่าวว่า รายแรกที่ติดโควิดที่แพร่กระจายออกไป ได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบตามสถานที่ที่ผู้ป่วยเดินทางไปทุกแห่งได้มีการทำความสะอาดเก็บตัวอย่างของผู้สัมผัส ส่วนเคสที่ 2 ก็เชื่อมโยงกับเคสที่ 1 เช่นเดียวกับอีก 34  ราย ที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เชื่อมโยงกับรายที่ 1-2 ทั้งหมด จึงถือว่าเป็นกลุ่มเดียวกัน มีการเรียกผู้ใกล้ชิดและกลุ่มเสี่ยงเข้าสอบสวนโรคแล้วทั้งหมด รวมถึงทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ทุกแห่งที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อยากฝากประชาชนควรหลีกเลี่ยงในจุดที่มีคนมาก ซึ่งทางจังหวัดก็มีมาตรการสั่งปิดจุดเสี่ยงต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง