รีเซต

เกิดแผ่นดินไหวแรงระดับ 6.0 บริเวณรอยต่อรัฐแคลิฟอร์เนียกับรัฐเนวาดาในสหรัฐฯ

เกิดแผ่นดินไหวแรงระดับ 6.0 บริเวณรอยต่อรัฐแคลิฟอร์เนียกับรัฐเนวาดาในสหรัฐฯ
TNN World
9 กรกฎาคม 2564 ( 15:58 )
210
เกิดแผ่นดินไหวแรงระดับ 6.0 บริเวณรอยต่อรัฐแคลิฟอร์เนียกับรัฐเนวาดาในสหรัฐฯ
America: เกิดแผ่นดินไหวแรงระดับ 6.0 บริเวณรอยต่อรัฐแคลิฟอร์เนียกับรัฐเนวาดาในสหรัฐฯ ทำให้เกิดหินถล่มทับถนน เกิดอาฟเตอร์ช็อก 20 ครั้ง แรงสุด 4.2 เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต
สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ หรือ USGS รายงานเกิดแผ่นดินไหวความแรงเบื้องต้น 6.0 ในรัฐแคลิฟอร์เนีย บริเวณรอยต่อใกล้กับรัฐเนวาดา
 
 
ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ทางตะวันตกของนครซานฟรานซิสโก และทางใต้ของทะเลสาบทาโฮ และอยู่ห่าง 32 กิโลเมตรจากเมืองสมิธ แวลลีย์ ในรัฐเนวาดาที่อยู่ติดกับแคลิฟอร์เนีย เกิดในระดับตื้น ลึกจากผิวดินเพียง 9.8 กิโลเมตร
 
 
หลังจากนั้น เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาประมาณ 20 ครั้ง โดยมีประมาณ 6 ครั้งที่มีความแรงมากกว่า 4.0 ครั้งที่แรงที่สุดอยู่ที่ 4.2
 
 
ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เกิดหินถล่มลงมาบนทางหลวงแคลิฟอร์เนีย ขวางทางรถแล่นต่อไม่ได้ แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ต้องปิดทางหลวงดังกล่าวช่วงหนึ่ง เป็นระยะทางประมาณ 64 กิโลเมตร แต่ล่าสุด สามารถเปิดถนนได้แล้ว
 
 
ส่วนในรัฐเนวาดา มีการอพยพประชาชนออกจากศาลาว่าการเมืองเรโน จากการเปิดเผยของ ฮิลลารี สกีฟ นายกเทศมนตรีเมืองเรโน
 
 
ประชาชนในพื้นที่แผ่นดินไหว ตกใจวิ่งหนีออกจากอาคารบ้านเรือน และเล่าว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนไหวอยู่นานประมาณ 30 วินาที ร้านค้าแห่งหนึ่งหลังคายุบตัว สินค้าตกลงจากชั้นวางสินค้า และขวดน้ำเชื่อมที่วางอยู่เฉย ๆ เกิดแตกเอง
 
 
แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลออกไปถึงหลายร้อยกิโลเมตรจากจุดที่เกิดแผ่นดินไหว ประชาชนในหลายพื้นที่แจ้งว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือน ตั้งแต่ชุมชนหลายแห่งที่ตั้งอยู่รอบทะเลสาบทาโฮ ไปจนถึงเมืองเฟรสโน ในแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ รวมไปถึงประชาชนที่อยู่ไกลถึงซานฟรานซิสโก เบย์ แอเรีย และรอบ ๆ เซ็นทรัล แวลลีย์จากเมืองชิโก ถึงเบเกอร์ฟิลด์ และไกลถึงลาสเวกัสด้วย
 
 
เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต หรือความเสียหาย แต่แผ่นดินไหวในระดับความแรงเกือบ 6.0 และเกิดในระดับตื้นเช่นนี้ อาจสร้างความเสียหายได้ในระดับปานกลาง
 
 
ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายฉุกเฉินของแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า สถานการณ์ยังไม่นิ่ง และคาดว่าจะมีความคืบหน้าต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง