รีเซต

รัสเซียเตรียมส่ง 'สถานีสำรวจดวงจันทร์' แห่งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

รัสเซียเตรียมส่ง 'สถานีสำรวจดวงจันทร์' แห่งแรกในรอบเกือบ 50 ปี
Xinhua
3 สิงหาคม 2566 ( 18:09 )
27
รัสเซียเตรียมส่ง 'สถานีสำรวจดวงจันทร์' แห่งแรกในรอบเกือบ 50 ปี

วลาดิวอสตอก, 3 ส.ค. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (3 ส.ค.) สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ (Ria Novosti) ของรัสเซีย รายงานว่ารัสเซียเตรียมส่งลูนา-25 (Luna-25) สถานีสำรวจดวงจันทร์แห่งแรกในรอบเกือบ 50 ปี ขึ้นสู่ดวงจันทร์ช่วงเช้ามืดของวันที่ 11 ส.ค.

จรวดขนส่งโซยุส-2.1บี (Soyuz-2.1b) ที่มีเฟรกัต (Fregat) หรือจรวดส่วนสุดท้าย พร้อมด้วยสถานีอัตโนมัติดังกล่าว จะถูกปล่อยออกจากฐานปล่อยยานอวกาศวอสโตชินี คอสโมโดรม (Vostochny Cosmodrome) บริเวณแคว้นอามูร์ ตอน 02.10 น. ของวันที่ 11 ส.ค. ตามเวลามอสโก

อนึ่ง ลูนา-24 (Luna-24) สถานีสำรวจดวงจันทร์ก่อนหน้านี้ของรัสเซีย ถูกปล่อยในปี 1976 โดยแคปซูลส่งกลับของสถานีดังกล่าวนำดินจากดวงจันทร์กลับมายังโลกประมาณ 170 กรัม

อย่างไรก็ดี ลูนา-25 ปราศจากแคปซูลส่งกลับ จึงคาดว่าอาจกลายเป็นสถานีสำรวจดวงจันทร์แห่งแรกในประวัติศาสตร์ที่จะลงจอดบริเวณขั้วใต้ของดวงจันทร์ โดยพันธกิจหลักของภารกิจครั้งนี้คือการทดสอบเทคโนโลยีการลงจอดแบบนุ่มนวล การศึกษาโครงสร้างภายใน และการสำรวจทรัพยากร ซึ่งรวมถึงน้ำ

หลังจากสถานีฯ ถูกปล่อยและแยกตัวออกจากจรวดแล้ว จรวดส่วนสุดท้ายจะส่งสถานีอัตโนมัติดังกล่าวเข้าสู่วิถีการบินสู่ดวงจันทร์ และหลังจากผ่านไป 4 วันครึ่ง สถานีฯ จะเข้าสู่วงโคจรรอบดวงจันทร์และเปลี่ยนวงโคจรหลายครั้ง ก่อนลงจอดบริเวณขั้วใต้ โดยคาดว่างานด้านวิทยาศาสตร์ของสถานีฯ จะใช้เวลาหนึ่งปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง