รีเซต

ตร.ยันป่าไม้ให้การมัดปลัดปกครองกร่างพาอัยการร่วมชิงตัวน้องเมีย หลังโดนจับคดีครอบครองสัตว์ป่า

ตร.ยันป่าไม้ให้การมัดปลัดปกครองกร่างพาอัยการร่วมชิงตัวน้องเมีย หลังโดนจับคดีครอบครองสัตว์ป่า
มติชน
19 กันยายน 2564 ( 11:40 )
36
ตร.ยันป่าไม้ให้การมัดปลัดปกครองกร่างพาอัยการร่วมชิงตัวน้องเมีย หลังโดนจับคดีครอบครองสัตว์ป่า

 

กรณีมีการแชร์คลิปพฤติกรรมข้าราชการระดับสูง 2 รายอ้างเป็นปลัดฝ่ายปกครอง และอัยการพูดจาข่มขู่เจ้าหน้าที่ 4 หน่วยงาน ระหว่างทำบันทึกจับกุมผู้ต้องหา เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 ภายหลัง นายวันชัย สิงห์โต ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) จ. เพชรบุรี จับกุมนายจอมขวัญ ขอสงวนนามสกุล อายุ 41 ปี ชาว อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ น้องภรรยาของข้าราชการฝ่ายปกครองระดับสูงรายหนึ่ง ถูกจับข้อหาครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองประกอบด้วยนกสีชมพูสวน 12 ตัว นกหัวเขมา 1 ตัว หัวกระทิง 1 ซาก แต่ระหว่างทำบันทึกจับกุมมีชาย 2คน นำตัวผู้ต้องหาหลบหนีนาน 3 วัน

 

เมื่อวันที่ 19 กันยายน พล.ต.ต.วันชัย ธารณธรรม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.) ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน รับแจ้งคดีครอบครองสัตว์ป่าที่มีการจับกุมที่หมู่ 1 ต.ทับใต้ เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 ส่วนกรณีไม่มีผู้ต้องหา เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ปากคำบันทึกในสำนวนการสอบสวนไว้อย่างละเอียดว่าผู้ใดมีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำดังกล่าว ยืนยันว่าคดีนี้พนักงานสอบสวนซึ่งได้รับรางวัลพนักงานสอบสวนดีเด่นของตำรวจภูธรภาค 7 ทำสำนวนรัดกุม เนื่องจากเกี่ยวข้องกับข้าราชการระดับสูงหลายฝ่ายและได้รับความสนใจจากกระแสสังคม ขณะที่ สภ.หัวหินทำหน้าที่รับคดีครอบครองสัตว์ป่า ส่วนพฤติกรรมการชิงตัวผู้ต้องหาเกิดขึ้นในท้องที่ สภ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ทราบว่ามีการแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้ว

 

ด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากฝ่ายปกครองประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ป่าไม้ยังมีคลิปเพิ่มเติม และทราบว่ามีชายอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 2 นาย ร่วมกับข้าราชการผ่านปกครองและอัยการที่เพิ่งกลับจากตีกอล์ฟ สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ขอให้ผู้เกี่ยวข้องนำหลักฐานไปต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมก็จะทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายมีโอกาสพิสูจน์ข้อเท็จจริง แต่อาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควร ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องบางรายในคดีอาจมีปัญหาไม่ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นนักปกครองระดับสูง นอกจากนั้นการสอบสวนข้อเท็จจริงอาจต้องรอผู้ว่าราชการจังหวัดคนใหม่มารับตำแหน่งในวันที่ 1 ตุลาคม 2464

 

นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( สอบ.3 ) สาขาเพชรบุรี กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเจ้าหน้าที่ในสังกัดได้ดำเนินการตามกฎหมายครบถ้วนรัดกุม เพื่อป้องกันการกล่าวหาในภายหลัง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ละเว้นในการปฏิบัติหน้าที่ และขณะนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดงดตอบโต้ข้อกล่าวหาในโซเชียลมีเดีย หลังจากมีการนำตัวผู้ต้องหาออกไปจากสถานที่ทำบันทึกจับกุมภายใน สบอ. 3 เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2564 จากนั้นผู้ต้องหาไปมอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.หัวหินในภายหลัง

 

นายพิชัย กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาจากพฤติกรรมของตัวบุคคล ไม่ควรโยงไปเกี่ยวกับสถาบันหรือองค์ใด เนื่องจากในอนาคตเจ้าหน้าที่ในสังกัดจะต้องประสานงานหรือ ขอความร่วมมือจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อป้องกันปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง