รีเซต

สสส.ชวนเครือข่ายผุดกิจกรรมบอกรักด้วยหนังสือ

สสส.ชวนเครือข่ายผุดกิจกรรมบอกรักด้วยหนังสือ
TNN ช่อง16
14 กุมภาพันธ์ 2564 ( 10:39 )
67
สสส.ชวนเครือข่ายผุดกิจกรรมบอกรักด้วยหนังสือ

วันนี้ (14 ก.พ. 64) ที่โอลด์ทาวน์แกลเลอรี่  แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. ร่วมกับ เครือข่ายการ์ตูนไทยสร้างสรรค์สังคม Old Town Gallery และสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ ( สอช.) จัดกิจกรรมเนื่องในเทศกาลเดือนแห่งความรัก “บอกรักด้วยหนังสือ” โดยเชิญชวนคู่รักมาเก็บภาพหวานร่วมส่งต่อความรัก พร้อมจัดตั้ง “ธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยในชุมชนคนจนเมือง สอช.” เพื่อระดมหนังสือและสื่อสร้างสรรค์ให้มีความหลากหลายและพอเพียงกับเด็กๆมากขึ้น ทั้งนี้ภายในงานมีนิทรรศการภาพเขียน ของนักการ์ตูนชั้นครูมาจัดแสดงและจัดจำหน่าย เพื่อระดมทุนจัดตั้งธนาคารหนังสือเพื่อเด็กปฐมวัยด้วย

 

นางสุดใจ  พรหมเกิด ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สสส. กล่าวว่า แม้สถานการณ์โควิด-19 ได้กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง แต่ภาคีเครือข่ายชุมชนคนจนเมือง ที่ทำงานด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัยสามารถรับมือได้มากขึ้น โดยพบว่า หนังสือและการอ่านเป็นกิจกรรมสำคัญที่ช่วยสร้างทักษะชีวิต เสริมศักยภาพ ทำให้เกิดกิจกรรมใหม่ๆ ในการพัฒนาเด็ก ทำให้ครอบครัวอยู่กับหน้าจอ อยู่กับสื่อดิจิทัลลดลง รวมถึงมีทักษะป้องกันตนเองในช่วงโควิด-19 และมีพฤติกรรมสุขภาวะด้านต่างๆ ฯลฯ แต่ด้วยข้อจำกัดของงบประมาณทำให้ไม่สามารถขยายพื้นที่เรียนรู้ได้ครอบคลุมกลุ่มที่ต้องการได้

 

 “การอ่านหนังสือไม่ว่าจะอ่านบนแพลตฟอร์มไหน ก็สามารถสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ให้เกิดกับเด็กได้ โดยพ่อแม่ต้องสร้างสัมพันธภาพให้เกิดขึ้นภายในครอบครัวด้วยการส่งเสริมให้เด็กอ่านหนังสือและการ์ตูนแทนการเล่นโทรศัพท์มือถือ เพราะเด็กช่วงวัย 8-12 ปี เป็นเด็กวัยการ์ตูน หากบ่มเพาะให้ดีเด็กจะมีพลังใจที่แข็งแกร่ง ดังนั้นแนวทางการขับเคลื่อนเชิงนโยบาย เครือข่ายจะพยายามผลักดันครอบครัวจำนวน 1.1 ล้านครัวเรือนที่มีเด็กแรกเกิดถึงสามขวบให้มีหนังสือบ้านละ 3 เล่ม สำหรับใช้ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก” นางสุดใจ กล่าว

 

นางสุดใจ  กล่าวว่า  ภายในงานมีกิจกรรมและนิทรรศการภาพเขียนของนักการ์ตูนชั้นครู นักการ์ตูนจิตอาสาแวะเวียนมาเขียนภาพให้คู่รักเพื่อระดมทุนจัดตั้งธนาคารเพื่อเด็กปฐมวัย, มีเสวนาที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการร่วมหาแนวทางผลักดันให้เกิดพิพิธภัณฑ์การ์ตูนไทย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ พัฒนาเด็กๆ และเป็นพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์แก่ชุมชน พบตัวแทนนักการ์ตูนที่ร่วมบุกเบิกจัดงาน คือ โอม รัชเวทย์ , สมบัติ  คิ้วฮก , เซีย ไทยรัฐ, เอ๊าะ  ขายหัวเราะ , สละ นาคบำรุง  และฟู  เรืองศักดิ์  มาร่วมต้อนรับ เขียนภาพให้คู่รักที่เกี่ยวก้อยมาในงาน แม้ไม่มีคู่รักมาด้วย แต่ก็สามารถมาสนับสนุนการจัดตั้งธนาคารหนังสือกันได้ เชิญชวนนำหนังสือนิทานดีๆ มามอบให้เด็กๆ  สำหรับเทศกาลแห่งความรัก “บอกรักด้วยหนังสือ” จะจัดขึ้น ตั้งแต่ วันที่ 14 กุมภาพันธ์ และวันที่ 16- 28 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา  13.00 -17.00 น.ณ  Old Town  Gallery สี่แยกแม้นศรี 


 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง