รีเซต

เผยภาพโรงพยาบาลพังยับ! จากแรงระเบิดในเลบานอน

เผยภาพโรงพยาบาลพังยับ! จากแรงระเบิดในเลบานอน
TNN ช่อง16
6 สิงหาคม 2563 ( 09:14 )
315
เผยภาพโรงพยาบาลพังยับ! จากแรงระเบิดในเลบานอน

วันนี้( 6 ส.ค.63) สภาพภายในโรงพยาบาลชื่อ “เซนต์จอร์จ” ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโกดังสินค้าที่ท่าเรือในกรุงเบรุต ที่เพิ่งเกิดการระเบิดครั้งใหญ่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อยู่ในสภาพพังยับเยินไม่มีชิ้นดี เพดานยุบตัวลงมา กระจกหน้าต่างแตกแหลกละเอียด บริเวณทางเดินและห้องพักผู้ป่วยทั้งหมดพังพินาศเหลือเพียงเศษซากปรักหักพัง

ความเสียหายทั้งหมดที่เห็นนี้ เกิดจากคลื่นกระแทก หรือ ช็อคเวฟ (shock wave) ที่ส่งออกมาจากแรงระเบิดอย่างรุนแรง และมีพยาบาลในโรงพยาบาลแห่งนี้ เสียชีวิตไป 4 คนด้วย ส่วนโรงพยาบาลก็ต้องปิดทำการ ไม่สามารถรักษาผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดได้  


การระเบิดทำให้เกิดคลื่นกระแทกไปทั่วทั้งกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนและยังทำให้แผ่นดินสะเทือนราวกับเกิดแผ่นดินไหว ส่งผลให้อาคารจำนวนมากที่ตั้งอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุได้รับความเสียหายจากคลื่นกระแทกและมีสภาพพังพินาศ แทบไม่ต่างกับโรงพยาบาลเซนต์จอร์จแห่งนี้ มีอาคารสูง 3 ชั้นหลังหนึ่งถึงกับพังราบเป็นหน้ากลองจากคลื่นกระแทก ซึ่งส่งผลไปไกลถึงเกาะไซปรัสในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ที่อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุระเบิดในเลบานอนไปไกลถึง 160 กิโลเมตร โดยทำให้กระจกหน้าต่างอาคารในไซปรัสสั่นสะเทือน


ด้านทาริค จาซาเรวิช โฆษกองค์การอนามัยโลก หรือ ดับเบิลยูเอชโอ รายงานถึงสถานการณ์โรงพยาบาลในกรุงเบรุตว่า มีโรงพยาบาล 3 แห่งในกรุงเบรุต ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลเซนต์จอร์จแห่งนี้ด้วยได้รับความเสียหายหนักจากแรงระเบิด และมีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลเสียชีวิตหลายคน จนโรงพยาบาลทั้ง 3 แห่งต้องปิดทำการไม่สามารถรักษาผู้ป่วยได้และโรงพยาบาลอีก 2 แห่งสามารถเปิดทำการได้เพียงบางส่วนเท่านั้น จึงไม่สามารถรักษาผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดได้อย่างเต็มที่ ส่วนสถานพยาบาลแห่งอื่นๆทั่วทั้งกรุงเบรุตต่างเต็มล้นไปด้วยผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิด เนื่องจากผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดครั้งนี้มีมากกว่า 4,000 คน


ขณะนี้ WHO ได้เริ่มจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ทางเครื่องบิน ออกจากนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ไปช่วยเลบานอนแล้ว คาดว่าจะเดินทางถึงเลบานอนในคืนวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ เหตุระเบิดที่โกดังเก็บสารแอมโมเนียม ไนเตรทในกรุงเบรุตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น นับเป็นเหตุระเบิดครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในกรุงเบรุตและเป็นครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของเลบานอน โดยทำให้กรุงเบรุตเสียหายหนักไปกว่าครึ่งเมืองซ้ำเติมเมืองหลวงของเลบานอนแห่งนี้ ซึ่งยังไม่ฟื้นตัวดีจากสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 30 ปีก่อน แต่ปัญหายังมีอยู่จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้เลบานอนยังมีปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ปัญหาการเมืองภายในและปัญหาการระบาดของโควิด19 ด้วย






ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จัก "แอมโมเนียมไนเตรท" ต้นตอบึ้มมหาวินาศเบรุต

ทางการประกาศให้ ‘เบรุต’ เป็นเมืองภัยพิบัติหลังยอดตายแตะ 100 คน

นายกฯเลบานอน เผยต้นเหตุมหาวินาศกรุงเบรุต

เปิดนาทีระเบิดมรณะ ถล่มกลางเมืองหลวงเลบานอน

ประมวลภาพ ระเบิดครั้งใหญ่กลางเมืองหลวงเลบานอน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง