รีเซต

อย่าแชร์ต่อ! ผลิตภัณฑ์ใช้กลั้วคอทำลายไวรัสไม่เป็นความจริง

อย่าแชร์ต่อ! ผลิตภัณฑ์ใช้กลั้วคอทำลายไวรัสไม่เป็นความจริง
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2564 ( 16:36 )
72
อย่าแชร์ต่อ! ผลิตภัณฑ์ใช้กลั้วคอทำลายไวรัสไม่เป็นความจริง

วันนี้( 1 พ.ค.64) นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการแชร์ในโลกออนไลน์เกี่ยวกับสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ใช้กลั้วคอยี่ห้อหนึ่งว่า สามารถทำลายเชื้อไวรัส ช่วยป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสจากลำคอลงสู่ปอดนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึง คือ โพวิโดนไอไอดีน ชนิดกลั้วคอ มีคุณสมบัติเป็นเพียงยาฆ่าเชื้อโรค เชื้อจุลินทรีย์ หรือแบคทีเรีย ลดอาการอักเสบบริเวณช่องปากและลำคอ แผลในปากและระงับกลิ่นปากเท่านั้น ไม่สามารถป้องกันเชื้อไวรัสจากลำคอลงสู่ปอด และ อย. ไม่เคยอนุญาตให้ผลิตภัณฑ์นี้โฆษณาว่าป้องกันไวรัสลงสู่ปอด หรือที่ทำให้เข้าใจว่าสามารถป้องกันโรคโควิด-19 ได้ 

ทั้งนี้ ในปีที่แล้วได้มีข้อมูลที่แชร์ในโลกออนไลน์เกี่ยวกับสเปรย์สำหรับพ่นปากและลำคอ ว่าสามารถยับยั้งและฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งไม่เป็นความจริงเช่นกัน ขอผู้บริโภคอย่าแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อ เพราะอาจทำให้เกิดการเข้าใจคลาดเคลื่อน และใช้ยาในทางที่ผิด เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ยาได้

หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามได้ที่ สายด่วน อย. 1556 และสามารถติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ได้ที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ COVID-19 หรือกดติดตามที่แฟนเพจ Facebook/Line FDA Thai

ข่าวที่เกี่ยวข้อง