รีเซต

Berkshire Hathaway เกือบหลับแต่กลับมาได้ หุ้นหาย 99.97% เพราะซอฟต์แวร์ เกือบทำเงิน วอร์เรน บัฟเฟตต์ หาย 4.96 ล้านล้านบาท

Berkshire Hathaway เกือบหลับแต่กลับมาได้ หุ้นหาย 99.97% เพราะซอฟต์แวร์ เกือบทำเงิน วอร์เรน บัฟเฟตต์ หาย 4.96 ล้านล้านบาท
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2567 ( 10:37 )
98
Berkshire Hathaway เกือบหลับแต่กลับมาได้ หุ้นหาย 99.97% เพราะซอฟต์แวร์ เกือบทำเงิน วอร์เรน บัฟเฟตต์ หาย 4.96 ล้านล้านบาท

แม้ว่าหุ้นของเบิร์กไชน์ แฮตอเวย์ (Berkshire Hathaway) จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว หลังก่อนหน้าที่ในวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) มีปัญหาทางเทคนิคที่ทำให้ Berkshire Hathaway และหุ้นของบริษัทอื่น ๆ รวมกว่า 40 บริษัทมีปัญหาในการแสดงข้อมูลราคาหุ้น และทำให้มูลค่าหุ้น Berkshire Hathaway ร่วงลงไปกว่าร้อยละ 99.97 


ปัญหาทางเทคนิคของตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นจากซอฟต์แวร์ (Software) ที่ทำงานผิดพลาดของ CTA ( Consolidated Tape Association) บริษัทลูกของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กที่รับผิดชอบมีข้อผิดพลาด และทำให้ขอบเขตราคาหุ้นผิดปกติ


ความผิดปกติของซอฟต์แวร์เกิดขึ้นเมื่อคำสั่งในการแสดงผลขอบเขตราคาซื้อขายสูงสุดและต่ำสุด (Limit Up - Limit Down: LULD) ของ CTA มีข้อผิดพลาด โดย LULD เป็นมาตรการกำกับทิศทางตลาดไม่ให้เกิดความผันผวนจนเกินไปในการซื้อขายหลักทรัพย์ในสหรัฐอเมริกา โดยเมื่อราคาแตะระดับ LULD ก็จะหยุดการซื้อขายเป็นระยะเวลาสั้น ๆ แล้วค่อยปล่อยให้มีการซื้อขายอีกครั้ง


แต่เมื่อเพดานราคาที่ตั้งไว้ผิดพลาด จึงทำให้ราคาในการซื้อขายช่วงผันผวนไม่ได้รับการจัดการ จนกระทั่งลากราคาหุ้น Berkshire Hathaway ลงไปอยู่ที่ระดับหุ้นละ 185.10 ดอลลาร์สหรัฐ จากราคาฐานที่ 627,400 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งระบบแสดงทรัพย์สินสุทธิ (Net Worth) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffet) ของฟอร์บส์ (Forbes) ประเมินแบบเรียลไทม์ (Realtime) ว่าปัญหานี้ทำให้ทรัพย์สินหายไปเป็นมูลค่า 135,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.96 ล้านล้านบาท


ถอดบทเรียนตลาดหุ้นนิวยอร์ก จะเกิดกับ SET ไทยหรือไม่

เมื่อปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น CTA จึงตัดสินใจยุติระบบการแสดงผลราคาหลัก (Failover) ก่อนจะไปใช้ระบบสำรองเพื่อแก้ปัญหา โดยจัดการทั้งหมดภายใน 50 นาที นับตั้งแต่เกิดปัญหา และใช้มาตรการตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ยกเลิกการซื้อขายที่เกี่ยวข้องทั้งหมด


คุณณัฐ เหลืองนฤมิตชัย ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานธุรกิจระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้โพสต์บนเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความเห็นว่า ปัญหาดังกล่าวมีโอกาสเกิดขึ้นในไทยน้อยมาก เนื่องจากพื้นฐานการซื้อขายต่างกับสหรัฐอเมริกา


โดยในโพสต์ อธิบายว่าพื้นฐานตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา มีความหลากหลายทั้งในแง่กลุ่มธุรกิจ และระบบการซื้อขายภายในประเทศ จึงต้องมีการกำหนดมาตรฐานข้อมูลกลางในการกำกับและรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง รวมถึงตั้งหน่วยงานมากำกับดูแลอย่างเช่น CTA แต่ในประเทศไทยมีเพียง SET (Stock Exchange of Thailand) เท่านั้น



ในขณะที่ปัจจุบัน การซื้อขายหุ้น Berkshire Hathaway กลับมาเป็นปกติ โดยราคาหุ้น ณ วันที่ 6 มิถุนายนอยู่ที่ 618,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 22,500,000 บาท


ข้อมูลจาก CNNCNBCCTA, Nat Luengnaruemitchai (Facebook), Investing.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง