รีเซต

สหรัฐอนุมัติใช้ ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เป็นบูสเตอร์กับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

สหรัฐอนุมัติใช้ ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เป็นบูสเตอร์กับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
มติชน
20 พฤศจิกายน 2564 ( 13:14 )
40
สหรัฐอนุมัติใช้ ไฟเซอร์-โมเดอร์นา เป็นบูสเตอร์กับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน สหรัฐอเมริกาอนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์และโมเดอร์นา สำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ขณะที่สหรัฐกำลังเข้าสู่การแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกรอบในช่วงฤดูหนาว

 

ก่อนหน้านี้รัฐบาลสหรัฐอนุมัติให้ใช้วัคซีนเข็มกระตุ้นกับผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้มีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักและผู้ประกอบอาชีพเสี่ยง


เจเน็ต วูดค็อก รักษาการกรรมาธิการองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) ระบุว่า การตัดสินใจในครั้งนี้จะช่วยให้มีการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป รวมถึงผลรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น เช่นการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิต

 

คณะผู้เชี่ยวชาญในการประชุมของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ได้ยืนยันการตัดสินใจที่จะขยายกลุ่มผู้มีสิทธิฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ และแนะนำให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีฉีดวัคซีนบูสเตอร์ แม้จะไม่มีโรคประจำตัวก็ตาม

 

นางโรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซีได้ลงนามอนุมัติอย่างเป็นทางการตามคำแนะนำของคณะกรรมการ โดยระบุว่า “การฉีดเข็มกระตุ้นเป็นเครื่องมือด้านสาธารณสุขที่สำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งในการป้องกันไวรัสขณะที่เราเริ่มเข้าสู้วันหยุดฤดูหนาวแล้ว”

 

เอฟดีเอระบุว่า การตัดสินใจนี้อยู่บนพื้นฐานของผลการทดลองที่แสดงให้เห็นถึงการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งจากทดลองฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นทั้ง 2 ยี่ห้อในกลุ่มตัวอย่างหลายร้อยคน โดยไฟเซอร์ได้ทดลองฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในผู้มีอายุ 16 ปีขึ้นไป จำนวน 10,000 คน พบว่า มีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อแสดงอาการได้มากกว่า 95% เทียบกับผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

ทั้งนี้การตัดสินใจให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเกิดขึ้นพร้อมกับการที่สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูง 88,000 คนต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง