รีเซต

สร้างโลก 3D ด้วย AI เพียงแค่เขียนบรรยายลักษณะที่ต้องการ

สร้างโลก 3D ด้วย AI เพียงแค่เขียนบรรยายลักษณะที่ต้องการ
TNN ช่อง16
3 เมษายน 2566 ( 14:07 )
155
สร้างโลก 3D ด้วย AI เพียงแค่เขียนบรรยายลักษณะที่ต้องการ

การเปิดตัวของปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำอย่าง ChatGPT (แช็ตจีพีที) และ Bing Chat (บิงแช็ต) ส่งผลให้กระแสโลกเมตาเวิร์สถูกพูดถึงลดลง ประกอบกับการการสร้างโลกเสมือนต้องใช้เวลาในการพัฒนาโมเดลสามมิติ เป็นเหตุให้บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง เริ่มหันไปทุ่มเทให้การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์สำหรับแอปพลิเคชันของตนเองแทน




แต่สำหรับเทคโนโลยีใหม่จาก Opus.ai อาจช่วยผลักดันให้การสร้างโลกเมตาเวิร์สสำเร็จได้รวดเร็วขึ้น โดยเป็นการต่อยอดจากปัญญาประดิษฐ์สร้างรูปภาพ Midjourney (มิดเจอร์นีย์) หรือปัญญาประดิษฐ์สร้างวิดีโอจากเมตา มาสู่ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้าง "โมเดลสามมิติ" ได้ เพียงแค่พิมพ์คำบรรยายรายละเอียดของโลกเสมือนที่ต้องการสร้างขึ้น


ผู้ที่ทำงานด้านกราฟิกสามมิติจะเข้าใจดีว่า การสร้างโมเดลสามมิติเป็นสิ่งที่ต้องทุ่มเททั้งแรงกาย, แรงใจ และเวลา เพราะมันมีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ทั้งการสร้างโมเดล, การจัดแสง, การจัดเงา และการเติมสี กว่าจะสร้างเมืองได้ 1 เมือง อาจใช้เวลานานหลายเดือน แต่ Opus.ai นี้สามารถเรนเดอร์ภาพขึ้นมาได้ในหลักนาทีถึงหลักชั่วโมง (ขึ้นกับประสิทธิภาพในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์)





ไม่ใช่แค่เพียงการสร้างโมเดลสิ่งของ แต่ Opus.ai ยังสามารถสร้างโมเดลมนุษย์ได้ด้วย แม้ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบทำให้โมเดลมนุษย์ไม่ค่อยหลากหลาย แต่ก็สามารถสร้างขึ้นอย่างง่ายดาบเพียงแค่บรรยายลักษณะที่ต้องการ ยิ่งไปกว่านั้น โมเดลเหล่านี้ยังสามารถเคลื่อนไหวได้อีกด้วย


ในส่วนของทรัพยากรคอมพิวเตอร์ขั้นต่ำที่รองรับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ ทีมมีเดียจาก Opus.ai มิได้ให้รายละเอียดเชิงลึกแต่อย่างใด กล่าวเพียงแค่ว่า หากคอมพิวเตอร์สามารถรับชม YouTube (ยูทูบ) หรือ TikTok (ติ๊กต็อก) ได้ ก็สามารถใช้งานปัญญาประดิษฐ์นี้ได้เช่นกัน ซึ่งอาจกล่าวเป็นนัยว่าตัวโปรแกรมอาจจะไม่ต้องการทรัพยากรคอมพิวเตอร์สูงมากเท่าไร


ที่มาของภาพ Opus.ai

 


ปัญญาประดิษฐ์จาก Opus.ai นับเป็นการปฏิวัติวงการกราฟิกสามมิติและการสร้างเกมเลยก็ว่าได้ เพราะมันช่วยลดระยะเวลาในการออกแบบโมเดลสามมิติลงอย่างมาก และอาจช่วยให้เราก้าวเข้าสู่โลกเมตาเวิร์สได้เร็วขึ้นด้วย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Techspot

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง