รีเซต

TLIเนื้อหอมสถาบันขานรับ ธุรกิจมีอนาคต-เทรดก.ค.นี้

TLIเนื้อหอมสถาบันขานรับ ธุรกิจมีอนาคต-เทรดก.ค.นี้
ทันหุ้น
28 มิถุนายน 2565 ( 10:54 )
237
TLIเนื้อหอมสถาบันขานรับ ธุรกิจมีอนาคต-เทรดก.ค.นี้

นักลงทุนตอบรับหุ้นไทยประกันชีวิต หรือ TLI มั่นใจศักยภาพเติบโตสูงจากปัจจัยสังคมสูงวัย ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นของประชากรไทย และคนจำนวนมากยังเข้าไม่ถึงความคุ้มครอง ขณะที่ดอกเบี้ยขาขึ้น ยิ่งทำให้ หุ้น TLI เข้าตลาดแบบถูกที่ถูกเวลาทั้งเรื่องของผลตอบแทน และการตั้งสำรอง คาดเข้าจดทะเบียนซื้อขายได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

 

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TIL กล่าวว่า การเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับบริษัท โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนหนึ่งจะนำไปลงทุนพัฒนาเทคโนโลยี และเสริมความแข็งแกร่งของเงินทุนเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันทางธุรกิจที่จะมีขึ้นในอนาคต

 

เตรียมแผนไฟท์คู่แข่ง

“คู่แข่งในวันนี้ไม่ได้มาเปิดดำเนินธุรกิจแบบเรา แต่มาในรูปแบบแพลตฟอร์มซึ่งมีทั้งในและต่างประเทศ ที่พร้อมเข้ามาชิงส่วนแบ่งทางการตลาด ดังนั้นการที่เราจะไม่เป็นอดีต แต่อยู่ได้ในปัจจุบัน และเติบโตต่อไปในอนาคต เราต้องปรับตัว ปรับกระบวนการคิด เดินหน้าธุรกิจให้เป็นมากกว่าประกันชีวิต สามารถตอบโจทย์ได้ในรูปแบบเฉพาะบุคคล”

 

ไทยประกันชีวิต ดำเนินธุรกิจมากว่า 80 ปี มีฐานะการเงินแข็งแกร่ง สามารถก้าวผ่านได้ในทุกๆ วิกฤต โดย นายไชย บอกว่า บริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดย ณ วันที่ 31 มีนาคม 2565 บริษัทมีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนอยู่ที่ 360.6%ซึ่งสูงกว่าข้อกำหนดของ คปภ. ที่กำหนดไว้ที่ 140% มีลูกค้าที่ต้องดูแล 4.4 ล้านกรมธรรม์ และธุรกิจยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องจากการที่ประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย ทำให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนชีวิตในช่วงเกษียณ

 

นางวรางค์ ไชยวรรณ กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประกันชีวิตยังคงเติบโตได้มาจาก คนไทยจำนวนมากยังเข้าไม่นถึงความคุ้มครอง ความมั่งคั่งของประชากรไทยกำลังเพิ่มขึ้น และการที่ไทยที่ก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุ ปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ผู้คนตระหนักถึงการวางแผนกดารเงิน เพื่อมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในยามเกษียณ ดังนั้นบริษัทจึงเห็นโอกาสในการเติบโตของธุรกิจนี้ ซึ่งรวมถึงโอกาสในการเติบโตตลาดต่างประเทศด้วยซึ่งปัจจุบันTLI มีกิจการร่วมค้า (JV) อยู่ในเมียนมา และสนใจขยายตลาดไปยัง กัมพูชา และลาว เป็นต้น

 

ดบ.ขาขึ้นจังหวะดี

“การเข้าตลท. ในวันนี้มองว่าเป็นจังหวะถูกที่ถูกเวลา เพราะแม้ตลาดจะมีความผันผวน แต่ ธุรกิจประกันชีวิตจะได้รับผลดีกับอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ที่ทำให้เราสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้ดี ทั้งการตั้งสำรองที่ลดลงในส่วนของเงินที่จะต้องจ่ายคืนผู้เอาประกันเมื่อครบอายุสัญญา และการบริหารผลตอบแทนจากการลงทุนที่ง่ายขึ้นในช่วงที่ดอกเบี้ยขาขึ้น”

 

นายอนุวัฒน์ ร่วมสุข กรรมการผู้จัดการ ประธานสายวานิชธนกิจและตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า นักลงทุนสถาบัน ให้ความสนใจลงทุนในหุ้น TLI เป็นจำนวนมากแม้ในภาวะเศรษฐกิจและสถานการณ์การลงทุนที่มีความผันผวน โดยได้กำหนดราคาเสนอขายหุ้นที่ 16.00 บาทต่อหุ้น โดยมีนักลงทุนสถาบันทั้งไทยและในต่างประเทศรวม 18 ราย สนใจลงทุนเป็น Cornerstone Investors คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 18,500 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 50.0%ของจำนวนหุ้น IPO ทั้งหมดในครั้งนี้

 

พร้อมเปิดโอกาสให้นักลงทุนที่เป็นลูกค้าของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์สามารถจองซื้อหุ้น TLI ได้ในระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน – 6 กรกฎาคม 2565 นี้ และคาดว่าจะสามารถเข้าจดทะเบียนซื้อ

ขายในตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทยเป็นวันแรกภายในเดือนกรกฎาคมนี้

 

ในการเสนอขายหุ้นสามัญของ TLI ในครั้งนี้ มีบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการ  จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า จำกัด เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจำหน่ายร่วม

 

รวมทั้งมีผู้จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายอีก 8 รายประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัดบริษัทหลักทรัพย์  ธนชาต จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า  (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด และบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด โดยบริษัทหลักทรัพย์ เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดหาหุ้นส่วนเกินและดำเนินการรักษาเสถียรภาพของราคาหุ้น (Overallotment and Stabilizing Agent)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง