รีเซต

แสงมันจ้าเข้าไปในตา ! Porsche เปิดตัวระบบไฟหน้า HD Matrix แบบใหม่

แสงมันจ้าเข้าไปในตา ! Porsche เปิดตัวระบบไฟหน้า HD Matrix แบบใหม่
TNN ช่อง16
29 ธันวาคม 2565 ( 15:41 )
486
แสงมันจ้าเข้าไปในตา ! Porsche เปิดตัวระบบไฟหน้า HD Matrix แบบใหม่

พอร์เชอ (Porsche) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนีได้พัฒนาระบบไฟ เอชดี เมทริกซ์ (HD Matrix) แบบใหม่ที่ขนานนามว่าเป็น “ระบบไฟแห่งอนาคต” ด้วยการสร้างชิปหลอดไฟ LED นับหมื่นพิกเซลเข้าไปในหลอดไฟหน้ารถยนต์แต่ละดวง


พอร์เชอ เริ่มต้นนวัตกรรมหลอดไฟแห่งอนาคต ด้วยการออกแบบหลอดไฟจำลองเพื่อวิเคราะห์ว่าโมดูลไฟแบบใด จะทำงานตอบสนองความต้องการทางวิศวกรรม และเค้นประสิทธิภาพของไฟขนาดเล็กออกมาได้ดีที่สุด จนคลอดออกมาเป็นระบบไฟแอลอีดีแบบ HD Matrix แบบใหม่ ซึ่งมีหลอดไฟอยู่ถึง 16,384 พิกเซลต่อโมดูล 


และหากนับรวมระบบไฟ HD Matrix ในไฟหน้าสองดวง จะกลายเป็นระบบไฟแอคทีฟ เมทริกซ์ (Active Metrix) ซึ่งมีหลอดไฟ 32,768 พิกเซล ทำงานแยกส่วนกันได้ผลลัพธ์ที่ได้คือระบบไฟที่ให้ความสว่างตลอดช่วงแนวนอนในรัศมี 40 องศาและแนวตั้ง 10 องศา มีค่าความสว่างมากกว่า 1,400 ลูเมน ครอบคลุมรัศมีความสว่างที่จำเป็นต่อการเดินทางบนถนนตอนกลางคืน มอบทัศนวิสัยที่ดีที่สุดในทุก ๆ สถานการณ์ ให้กับผู้ขับขี่


ที่มาของรูปภาพ Porsche


แฮร์มานน์-โจเซฟ สแตปเพน (Hermann-Josef Stappen) โฆษกฝ่ายวิจัยและพัฒนาของพอร์เชอ เปิดเผยว่า ชิ้นส่วนสำคัญของนวัตกรรมไฟนี้ คือชิปที่ประกอบด้วยไฟไมโครแอลอีดีจำนวนกว่า 16,384 พิกเซลที่ควบคุมได้แบบแยกชิ้น รวมกันอยู่ในพื้นที่ดวงไฟหน้าขนาดไม่กี่นิ้ว และชิปแอลอีดีเหล่านี้ จะสามารถนำไปติดตั้งที่ไฟหน้า 2 ชิ้นต่อหลอด รวมไฟหน้า 2 ดวงเป็น 4 หลอด ทำงานด้วยระบบเทคโนโลยีควบคุมไฟ HD Matrix ซึ่งสามารถสร้างไฟส่องสว่างที่มีความเข้มสูงขึ้น 2 เท่า และกระจายรัศมีแสงได้กว้างกว่าระบบไฟแบบเดิมถึง 4 เท่า 


สิ่งประดิษฐ์นี้ ช่วยทำให้รถยนต์มีไฟหน้าส่องสว่างที่มีลำแสงประสิทธิภาพสูง เปลี่ยนจากถนนตอนกลางคืนที่มืดมิดให้กลายเป็นกลางวัน ลำแสงไฟยังส่องไปได้ไกลถึง 600 เมตร แต่ยังรักษาความประหยัดพลังงานเอาไว้ได้ เนื่องจากระบบไฟ HD matrix จะทำงานเพียงแค่พิกเซลที่จำเป็นจริง ๆ ในเวลาใดเวลาหนึ่งเท่านั้น จึงใช้พลังงานน้อยกว่าไฟส่องสว่างความละเอียดสูงอื่น ๆ  เป็นอย่างมาก ในขณะที่ให้พลังงานแสงในปริมาณเทียบเท่ากัน




พอร์เชอได้ยื่นขอจดสิทธิบัตรราว 25 ฉบับ เพื่อทำให้นวัตกรรมเทคโนโลยีนี้เป็นจริงขึ้นมาได้ และกำลังเตรียมเปิดตัวไฟหน้าแบบ HD matrix ในรถรุ่นใหม่ ๆ นับแต่นี้เป็นต้นไป


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ Porsche



ข่าวที่เกี่ยวข้อง