รีเซต

จีนเจอรุมลั่นตอบโต้ ทรัมป์สะบั้นฮ่องกง-อังกฤษตัดขาด "หัวเว่ย"

จีนเจอรุมลั่นตอบโต้ ทรัมป์สะบั้นฮ่องกง-อังกฤษตัดขาด "หัวเว่ย"
ข่าวสด
15 กรกฎาคม 2563 ( 18:45 )
180
จีนเจอรุมลั่นตอบโต้ ทรัมป์สะบั้นฮ่องกง-อังกฤษตัดขาด "หัวเว่ย"

 

จีนเจอรุมลั่นตอบโต้ - วันที่ 15 ก.ค. เอเอฟพี รายงานว่า ทางการจีนเตรียมเดินหน้ามาตรการตอบโต้ทางการสหรัฐอเมริกาแล้ว พร้อมกับแสดงความผิดอังกฤษด้วย หลังมหาอำนาจทั้งสองประเทศเดินเกมรุกจีนอย่างหนัก

 

Reuters

ไม่ว่าการที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ลงนามในคำสั่งให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อสถาบันการเงินฮ่องกงเพื่อลงโทษจีนที่เพิ่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง

รวมถึงการที่อังกฤษตัดขาดบริษัทหัวเว่ย ล้มแผนให้สัมปทาน ทั้งสั่งถอดอุปกรณ์ 5G ทั้งหมดของหัวเว่ยจากสหราชอาณาจักรภายในปี 2570

The Epoch Times

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่ใช้ต่อฮ่องกงนั้นมีเจตนาร้ายแอบแฝง รัฐบาลจีนจะดำเนินมาตรการตอบโต้ตามความจำเป็นต่อบรรดาองค์กรและบุคลากรของสหรัฐ เพื่อปกป้องไว้ซึ่งผลประโยชน์ของจีน

ส่วน นายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน กล่าวถึงกรณีอังกฤษ เป็นความผิดพลาดและน่าผิดหวัง หลังอังกฤษอ้างว่าหัวเว่ยเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคง เพราะอาจเป็นช่องทางให้รัฐบาลจีนเข้ามาจารกรรมข้อมูลได้

AP

กฎหมายทรัมป์เล่นงานตร.ฮ่องกงด้วย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีทรัมป์แถลงถึงการลดสถานะคบหาฮ่องกง ว่าสหรัฐจะปฏิบัติต่อฮ่องกงเฉกเช่นเดียวกับจีน ไม่มีสิทธิพิเศษ ไม่มีการเลือกปฏิบัติทางเศรษฐกิจ และไม่มีการเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญของสหรัฐอีก เพราะเสรีภาพและสิทธิของชาวฮ่องกงถูกแย่งชิงไปแล้ว รวมถึงฮ่องกงด้วย ในความเห็นของตน ฮ่องกงไม่มีศักยภาพที่จะแข็งขันในตลาดเสรีอีก และผู้คนจะพากันอพยพออกจากฮ่องกงด้วย

สำหรับเนื้อหากฎหมายที่ลงนามนั้นเป็นการอนุญาตให้หน่วยงานสหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคลากรของจีน และตำรวจฮ่องกงที่ละเมิดอำนาจอิสระของฮ่องกง โดยเฉพาะบรรดาสถาบันการเงินฮ่องกงที่เป็นแหล่งเงินทุน เพื่อบีบให้สถาบันการเงินเลือกว่าจะช่วยเหลือทางการจีน หรือเข้าถึงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อทำธุรกิจกับประชาคมโลก

REUTERS

นิวยอร์กไทมส์ย้าย-ทิ้งฮ่องกงไปโซล

วันเดียวกัน นิวยอร์กไทมส์ สื่อทรงอิทธิพลของสหรัฐ ประกาศย้ายสำนักงานที่กำกับดูแลงานดิจิตอลจากฮ่องกงไปยังกรุงโซลของเกาหลีใต้ หลังพนักงานเริ่มเผชิญกับความยากลำบากในการขอวีซ่าเข้าไปทำงานในฮ่องกง คิดเป็นจำนวนพนักงานหนึ่งในสามที่สำนักงานฮ่องกง สืบเนื่องจากกฎหมายความมั่นคงดังกล่าวของจีน

ถือเป็นสื่อใหญ่เจ้าแรกที่ประกาศจะทยอยถอนตัวจากฮ่องกง หลังตั้งสำนักงานในฮ่องกงมายาวนานหลายสิบปี เพราะเดิมมองว่าฮ่องกงมีสิทธิเสรีภาพเพียงพอให้ผู้สื่อข่าวปฏิบัติงานได้อย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากจีนเคยตกลงไว้กับอังกฤษเจ้าอาณานิคม จะประกันสิทธิเสรีภาพแบบตะวันตกให้ชาวฮ่องกงนาน 50 ปี หรือถึงปี 2590

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หัวเว่ย : อังกฤษสั่งห้ามซื้อ ถอดอุปกรณ์ 5G ทั้งหมดของหัวเว่ยจากประเทศภายในปี 2027

ข่าวที่เกี่ยวข้อง