รีเซต

กทม.วิกฤต เหลือเตียงไอซียู 69 เตียงใช้ได้แค่ 6-8 วัน ขอโทษคู่สายเต็ม

กทม.วิกฤต เหลือเตียงไอซียู 69 เตียงใช้ได้แค่ 6-8 วัน ขอโทษคู่สายเต็ม
ข่าวสด
23 เมษายน 2564 ( 12:59 )
80
กทม.วิกฤต เหลือเตียงไอซียู 69 เตียงใช้ได้แค่ 6-8 วัน ขอโทษคู่สายเต็ม

 

ข่าววะนนี้ 23 เม.ย.64 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (อีโอซี) รับทราบถึงสถานการณ์ปัญหาต่างๆ และพยากรณ์เรื่องของเตียงจะมีการใช้เตียงอย่างไร โดยพบว่า ขณะนี้ กทม. มี 262 เตียง จะเบ่งเตียง หรือ ขยายเตียงในพื้นที่เดิมเพิ่ม ซึ่งขณะนี้ ไอซียูว่างอยู่ 69 เตียง ส่วนห้องแยกความดันลบ (AIIR) มีเตียง 479 เตียง ใช้ 410 เตียง ว่าง 69 เตียง ซึ่งต้องคิดไปข้างหน้าว่า หากตัวเลขผู้ป่วยยังเพิ่ม จะใช้ทรัพยากรอย่างไร

 

"มีการพยากรณ์ว่าถ้าติดเชื้อ 1,500 รายต่อวัน หากเกิดการใช้เตียงจำนวนมาก ทั้งประเทศจะใช้ไอซียูประมาณ 52 เตียงต่อวัน รองรับได้อีก 19 วันหรือเกือบ 3 สัปดาห์ ส่วน กทม.ใช้ 10-13 เตียงต่อวัน โดยใช้ได้ประมาณ 6-8 วันข้างหน้า เป็นมาตรการที่ สธ.จะรับไปบริหารจัดการใน กทม. ถือเป็นภาวะเร่งด่วนของ กทม. ซึ่ง สธ.ไม่นิ่งนอนใจพยายามบูรณาการเตียง ทรัพยากรของคน ไม่ใช่แค่เตียงจะรักษาผู้ป่วยได้ บุคลากรทางการแพทย์ก็ต้องทำงานหนักอย่างมาก สธ.พยายามดูแลเต็มที่ กลุ่มนี้ก็ต้องได้รับวัคซีนดูแล ซึ่งการฉีดล็อตนี้จะให้เจ้าหน้าที่หน้างานได้ก่อน" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

 

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ถ้ามีเตียงไอซียูใน 1 สัปดาห์ก็ถือว่าไม่เพียงพอ ต้องเพิ่มมากขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกทม.เหลือเวลาที่สั้นมาก ปลัด สธ.พูดคุยกับทุกภาคส่วนใน 3 แนวทาง คือ 1.เบ่งเตียง เพิ่มจำนวนในสถานที่เดิม คนไข้กลุ่มนี้ต้องได้รับการดูแลที่เหมาะสม การดูดอากาศปรับอากาศที่เหมาะสม 2.อาจจะต้องเกิดลักษณะโคฮอทไอซียู ใช้พื้นที่ไอซียูที่กว้างขึ้น วอร์ดอื่นที่ปรับขึ้นมา เอาคนไข้กลุ่มเดียวกันเข้าไปอยู่ด้วยกัน เพื่อขยายเตียงเต็มที่ และ 3.อาจต้องมีไอซียูสนาม มีการพูดคุยกันอยู่ มีความยุ่งยาก ต้องปรับพื้นที่ โดย รพ.ราชวิถีเป็นรพ.หลักของ สธ. จะต้องขยายเตียงขึ้นมาก่อนรองรับตรงนี้ ทุกข้อมูลทุกนาทีเราพยายามทำอย่างเต็มที่ ป่วยหนักเข้ามารับการรักษาจะดูแลเต็มที่

 

"ศบค.ขออภัยทุกสายที่รอในการโทรเข้ามาในเบอร์ 1668 1669 1330 ตอนนี้สายเข้ามาจำนวนมาก มีระบบแชตบอตก็ยังไม่เพียงพอ วันนี้มีการขอให้มีการปรับระบบ โดยผู้ที่โทร.เข้ามาขอให้เป็นรายป่วยจริงๆ ที่มีผลยืนยันเชื้อ โทรไปแล้วไม่ว่าเบอร์ใดเบอร์หนึ่ง ให้ฝากเบอร์โทรข้อมูลสำคัญ และชุดการตรวจไว้ และจะจัดชุดคู่สายขึ้นมาอีก 1 ทีม 50 สาย เป็นคนโทรกลับไปเพื่อรับทราบ

 

แบ่งแยกกลุ่ม เขียว เหลือง แดง ตอนนี้มีผู้ป่วยรอเตียง ตัวเลขจากกรมการแพทย์ มีคนรออยู่ 1,423 ราย เพิ่มขึ้นวันนี้ 264 คน เมื่อวานช่วยให้รับการรักษาไปแล้ว 474 คน ทั้งนี้ กลุ่มสีเขียว ก้อนใหญ่ 80% จะต้องหาที่อยู่ก่อน เพราะเดินทางไปได้เอง มีโอกาสมีที่อยู่ ไม่เป็นผู้แพร่เชื้อผู้อื่น ปัญหาหนักที่เป็นมากขึ้นคือสีเหลือง แดง ขออดทนสักนิด พยายามอย่างเต็มที่ เราเบ่งเตียง ขยายอย่างสุดสามารถ ทั้ง 14,23 คนในระบบตอนนี้ถ้าโทรเข้ามาจะรับการติดต่อกลับไป ในฐานะโฆษก ศบค.ต้องขออภัยอย่างสูง" นพ.ทวีศิลป์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง