รีเซต

กมธ.ลุย สระแก้ว แก้ปัญหาช้างป่า แนะทำกรมธรรม์ภัยช้างป่า เยียวยาปชช.

กมธ.ลุย สระแก้ว แก้ปัญหาช้างป่า แนะทำกรมธรรม์ภัยช้างป่า เยียวยาปชช.
ข่าวสด
27 ตุลาคม 2564 ( 15:38 )
22
กมธ.ลุย สระแก้ว แก้ปัญหาช้างป่า แนะทำกรมธรรม์ภัยช้างป่า เยียวยาปชช.

กมธ.ลุย สระแก้ว แก้ปัญหาช้างป่าทำลายพืชผลเกษตรเสียหาย แนะสร้างแนวกั้นช้างหนีออกนอกเขตอนุรักษ์-ทำกรมธรรม์ภัยช้างป่า เยียวยาประชาชนที่เดือดร้อน

 

เมื่อวันที่ 27 ต.ค.2564 ที่ห้องประชุมบูรพา ชั้น 4 ศาลากลาง จ.สระแก้ว นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทบุรี พรรคพลังท้องถิ่นไท ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในการลงพื้นที่ศึกษาดูงานของ อนุกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายบัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะเลขานุการกมธ. โดยมีนายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าฯสระแก้ว และหัวหน้าส่วนราชการของ จ.สระแก้ว ให้การต้อนรับและนำเสนอข้อมูลการแก้ไขปัญหาช้างป่าของจังหวัด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลงพื้นที่ป่าเขาตะกรุบ ป่าเขาฉกรรจ์ เพื่อรับฟังปัญหาจากส่วนราชการและประชาชนเพิ่มเติม พบว่า จ.สระแก้ว มีช้างป่าที่ออกนอกเขตอนุรักษ์ ทั้งในพื้นที่ติดกับป่ารอยต่อเขาอ่างฤาไน และในเขตชุมชนเมืองบริเวณอุทยานแห่งชาติปางสีดา ทำให้ประชาชนเกิดความเสียหายในด้านทรัพย์สินและพืชผลทางการเกษตรเป็นส่วนใหญ่

 

ขณะนี้ทางจังหวัดได้เริ่มดำเนินโครงการกักกันช้างเกเร ดุร้าย ตามที่ได้รับงบประมาณปี 2564 โดยเลือกบริเวณเขาตะกรุบเพื่อจัดโซนนิ่งคนกับช้างรอบพื้นที่ป่าเขาอ่างฤาไน ซึ่งมีระยะทางโดยรอบ 99 กิโลเมตร แต่เบื้องต้นยังขาดงบประมาณสร้างแนวกั้นช้างอีกกว่า 70 กิโลเมตร

 

ทั้งนี้ อนุกมธ. ได้เสนอแนวทางป้องกันเสริมด้วยแบริเออร์ เพื่อป้องกันช้างป่ารูปแบบพิเศษที่แข็งแรง ซึ่งประหยัดต้นทุนกว่าและยังกั้นช้างได้ 100% พร้อมถนนตรวจการณ์ และแหล่งอาหาร น้ำที่อุดมสมบูรณ์ เพื่อให้ช้างมีความสุขกับการอยู่ในป่า นอกจากคูกั้นช้างและรั้วคอนกรีตแบบปกติ

 

นอกจากนี้ กมธ.ยังศึกษาหลักเกณฑ์การเยียวยาต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างเป็นธรรม โดยกรณีพืชสวนการเกษตรเสียหายเสนอให้ออกเป็นระเบียบกรมอุทยานฯ เพื่อชดเชยอัตราพืชผลไร่ละ 1,690 บาท เทียบเท่าราคาต้นละ 80 บาท

 

ส่วนที่ได้รับผลกระทบต่อชีวิตประชาชน ได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ออกแบบในลักษณะ กรมธรรม์ภัยช้างป่า หากถึงแก่ชีวิต ให้ได้รับสินไหมทดแทน 5 แสนบาท กรณีพิการ 2 ใน 4 ส่วนให้ได้รับสินไหมทดแทน 50% หรือ 250,000 บาท ซึ่งจากการสำรวจความพึงพอใจจากผู้เสียหาย แม้จะชดเชยไม่สอดคล้องกับที่ควรจะได้รับแต่บรรเทาความเดือดร้อนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง