รีเซต

ทะเลเพลิง! เปิดภาพไฟป่าโหมไหม้รุนแรง เปลี่ยนท้องฟ้าชิลีกลายเป็นสีแดง

ทะเลเพลิง! เปิดภาพไฟป่าโหมไหม้รุนแรง เปลี่ยนท้องฟ้าชิลีกลายเป็นสีแดง
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2565 ( 13:32 )
139
ทะเลเพลิง! เปิดภาพไฟป่าโหมไหม้รุนแรง เปลี่ยนท้องฟ้าชิลีกลายเป็นสีแดง

ความคืบหน้าสถานการณ์ไฟป่าในชิลี ซึ่งรุนแรงมากขึ้นจากคลื่นความร้อน ล่าสุด เจ้าหน้าที่พยายามเต็มที่ในการดับไฟป่า ส่วนในหลายจุดมีการอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้ว 

ประเทศชิลี กำลังเจอกับปัญหาคลื่นความร้อน หรือ "ฮีตเวฟ" ที่แผ่ปกคลุมประเทศต่างๆในทวีปอเมริกาใต้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อากาศร้อนและแห้งจัด ส่งผลให้สถานการณ์ไฟป่าในชิลีทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากข้อมูลพบว่าไฟป่าสร้างความเสียหายต่อพื้นที่ป่ามากกว่า 7,000 เฮกตาร์ในอเมริกาใต้ไปแล้ว

จากภาพเราจะเห็นว่าไฟป่ามีความรุนแรง เปลวไฟสีแดงลุกโชน ส่งกลุ่มควันสีเทาดำขึ้นสู่ท้องฟ้า เจ้าหน้าที่ต้องใช้เฮลิปคอปเตอร์ในการโปรยสารดับเพลิง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงของชิลี เปิดเผยกับนักข่าวว่า สภาพอากาศที่แห้งและร้อนจัดนอกจากจะทำให้การควบคุมไฟป่าทำได้ยากแล้ว ยังส่งผลต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เพราะร้อนจัด และเจ้าหน้าที่อาจอยู่ในภาวะการขาดแคลนน้ำได้ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพ มากไปกว่านั้น เจ้าหน้าที่คาดการณ์ว่าต้นตอของไฟป่าน่าจะมาจากฝีมือของมนุษย์ ไม่ว่าจะโดยจงใจ หรือประมาทก็ตาม 

คลื่นความร้อนดังกล่าวเป็นตัวเร้าในสถานการณ์เลวร้ายมากกว่าเดิม ล่าสุด ส่วนกลางได้พยายามควบคุมไฟป่าอย่างเต็มกำลัง และได้อพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสียงภัย ในขณะที่เขตเมืองหลวง อย่างกรุงซานติอาโก เจ้าหน้าที่ต้องประกาศแจ้งเตือนภัยด้านสุขภาพจากกลุ่มควันไฟที่ลอยปกคลุมทั่วเมือง



ภาพจาก reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง