รีเซต

เจ้าชายซาอุฯปัดเอี่ยวลอบสังหารอดีตข่าวกรองหลังถูกฟ้อง

เจ้าชายซาอุฯปัดเอี่ยวลอบสังหารอดีตข่าวกรองหลังถูกฟ้อง
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2563 ( 10:39 )
74
เจ้าชายซาอุฯปัดเอี่ยวลอบสังหารอดีตข่าวกรองหลังถูกฟ้อง

วันนี้ ( 9 ธ.ค. 63 )เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย ปฏิเสธข้อกล่าวที่ว่า พระองค์ได้ส่ง ทีมฆ่า เพื่อไปลอบสังหารอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองซาอุดีอาระเบียที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศ โดยในเอกสารคำฟ้องร้องต่อศาลในสหรัฐ นายซาอัด อัล-จาบรี อดีตหน่วยข่าวกรองซาอุดีอาระเบีย อ้างว่า มีความพยายามลอบสังหารเขาในแคนาดา ที่ซึ่งเขาหลบหนีมาขอลี้ภัยเมื่อ 3 ปีก่อน


นายจาบรี กล่าวว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดต้องการให้เขาตาย เพราะเขารู้เรื่องเกี่ยวกับเจ้าชายมากเกินไป พร้อมระบุด้วยว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ดได้รับเอกสิทธิคุ้มครองไม่ให้ถูกดำเนินคดี ในฐานะหัวหน้ารัฐ 


ทั้งนี้ ผู้นำต่างชาติที่ยังอยู่ในตำแหน่ง ก็ได้รับเอกสิทธิคุ้มครองจากคดีแพ่งในสหรัฐด้วย อย่างไรก็ตาม นายจาบรี ก็ยื่นฟ้องเจ้าชายโมฮัมเหม็ด ภายใต้กฎหมายการทารุณกรรมคนต่างด้าว และกฎหมายคุ้มครองเหยื่อการทรมานปี พ.ศ.2534 ซึ่งจะเปิดทางให้ชาวต่างชาติถูกยื่นฟ้องร้องในสหรัฐได้ เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน


เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ซึ่งถือเป็นผู้นำซาอุดีอาระเบียในทางพฤตินัย ตรัสว่า นายจาบรีกำลังพยายามปกปิดคดีอาชญากรรมของตัวเอง


ทีมทนายความของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด พระชนมายุ 35 พรรษา แถลงว่า การฟ้องร้องของนายจาบรี ไม่ต่างจากละครน้ำเน่า ซึ่งรวมทั้งกรณีการเปรียบเจ้าชายเป็นหนึ่งในจอมวายร้ายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเชคสเปียร์   


นายจาบรี วัย 61 ปี ถือเป็นคนกลางที่สำคัญสำหรับหน่วยข่าวกรองเอ็มไอ6 (MI6) ของอังกฤษ และสายลับของชาติตะวันตกอื่นในซาอุดีอาระเบีย

 

เอกสารคำฟ้องความหนา 106 หน้ากระดาษ ซึ่งยื่นฟ้องต่อศาลในกรุงวอชิงตัน ดีซี ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กล่าวหาเจ้าชายโมฮัมเหม็ด พยายามลอบสังหารนายจาบรี เพราะเขามี ข้อมูลที่น่ารังเกียจ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของเจ้าชาย โดยในเอกสารคำฟ้อง มีทั้งประเด็นการคอร์รัปชั่นและเกี่ยวกับทีมนักฆ่าส่วนตัว ที่เรียกว่า ไทเกอร์ สควอด” (Tiger Squad) ซึ่งสมาชิกของกลุ่มไทเกอร์ สควอด มีส่วนพัวพันกับการลอบสังหารนายจามาล คาช็อกกี นักข่าว คอลัมนิสต์ชื่อดังชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกสังหารภายในสถานกงสุลของซาอุดีอาระเบียในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกีในปี 2561 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline