รีเซต

ไกด์สงขลา โอด มาเลย์เลือกตั้งกระทบท่องเที่ยว กรุ๊ปทัวร์ยกเลิก หลังห้ามข้าราชการออกนอกปท.

ไกด์สงขลา โอด มาเลย์เลือกตั้งกระทบท่องเที่ยว กรุ๊ปทัวร์ยกเลิก หลังห้ามข้าราชการออกนอกปท.
มติชน
28 ตุลาคม 2565 ( 22:43 )
36
ไกด์สงขลา โอด มาเลย์เลือกตั้งกระทบท่องเที่ยว กรุ๊ปทัวร์ยกเลิก หลังห้ามข้าราชการออกนอกปท.

ตากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งของประเทศมาเลเซีย ได้ออกประกาศจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปของประเทศมาเลเซีย วันที่ 19 พ.ย.และเปิดให้ประชาชนสามารถลงคะแนนเสียงล่วงหน้าได้ในวันที่ 15 พ.ย.65 ทางการมาเลเซียขอความร่วมมือข้าราชการห้ามออกนอกประเทศในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งเดือน พ.ย. ส่งผลทำให้ผู้ประกอบการที่จัดกรุ๊ปทัวร์ชาวมาเลเซีย ต้องยกเลิกการจัดกรุ๊ปทัวร์เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ จ.สงขลาเป็นจำนวนมาก

 

เนื่องจากที่ผ่านมา กรุ๊ปทัวร์มาเลเซียที่เข้ามาส่วนใหญ่จะเป็นข้าราชการที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดสงขลา ส่วนนักท่องเที่ยวทั่วไปที่ไม่ใช่เป็นข้าราชการก็ยังสามารถเดินทางออกมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นการนำรถยนต์ส่วนตัวและรถตู้โดยสารมาท่องเที่ยวซึ่งเป็นกลุ่มเล็กๆ

 

รายงานว่าวันนี้ซึ่งเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ แหล่งท่องเที่ยวพื้นที่บริเวณชายหาดแหลมสมิหลาสงขลา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางมาท่องเที่ยวมาจับจ่ายใช้สอยซื้ออาหารการกินและซื้อเสื้อผ้า โดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นจำนวนมาก ทำให้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เมืองสงขลาและอำเภอหาดใหญ่ให้ฟื้นคืนกลับมาอีกครั้งหนึ่ง

 

นายไพสรณ์ อุมาจิ มัคคุเทศก์ทั่วไปในพื้นที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งนำนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใน จ.สงขลา กล่าวว่ารัฐบาลมาเลเซียได้ห้ามนักท่องเที่ยวที่เป็นข้าราชการออกนอกประเทศในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งวันที่ 19 พ.ย.มีผลกระทบมากพอสมควร ทำให้มีการยกเลิกห้องพัก ร้านอาหาร ยกเลิกไกด์ที่จองไป กระทบต่อภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ตัวเมืองสงขลาและ อ.หาดใหญ่เป็นหลัก

 

นายไพสรณ์ กล่าวว่าในส่วนของไกด์ทัวร์มีผลกระทบมาก เพราะเมื่อเขายกเลิกทัวร์ ไกด์คือตกงานไปโดยปริยายเลย มันจะกระทบกันหลายส่วน เพราะถ้าเขายกเลิกมาในส่วนของรถบัส ในส่วนของโรงแรมที่เขาจองไว้ ในส่วนของสถานที่ต่างๆที่เขาจองไว้ทุกสิ่งจะต้องยกเลิกหมด นั่นก็คือรายได้ที่จะเข้ามา ก็คือหายไปเหมือนกัน

 

ทางด้าน นายสิทธิพงษ์ สิทธิภัทรประภา นายกสมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลา กล่าวว่าจะกระทบน้อย เพราะตลาดหลักคือชาวบ้าน ข้าราชการมีบ้าง 2–3 % และระยะสั้น โดยเฉพาะด่านนอกจะมีการจัดงานเสริมการท่องเที่ยว 3 งาน คาดว่ามีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวหลายหมื่นคนในช่วงปลายเดือน ต.ค.และต้นเดือน พ.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง