รีเซต

Ferrari เผยโฉมโรงงานผลิตรถสปอร์ต EV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียนทั้งตึก

Ferrari เผยโฉมโรงงานผลิตรถสปอร์ต EV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียนทั้งตึก
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2567 ( 10:17 )
10
Ferrari เผยโฉมโรงงานผลิตรถสปอร์ต EV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานหมุนเวียนทั้งตึก

เฟอร์รารี (Ferrari) ผู้ผลิตรถสปอร์ตหรูสัญชาติอิตาลี เผยโฉมโรงงาน อี-บิลด์ดิง (E-Building) โรงงานแห่งใหม่ซึ่งใช้พลังงานหมุนเวียนทั่วทั้งตึก และเตรียมใช้เป็นสถานที่ผลิตรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ 


ภาพจาก Ferrari

โรงงานแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมือง มาราเนลโล (Maranello) และเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ตัวโรงงานมีพื้นที่โดยรอบรวม 110,000 ตารางเมตร ส่วนตัวอาคารสูง 25 เมตร แบ่งออกเป็นทั้งหมด 4 ชั้น โดยมีพื้นที่ใช้สอยในอาคารรวมแล้วประมาณ 42,500 ตารางเมตร 


ภาพจาก Ferrari

เบเนเดตโต้ วีญญา (Benedetto Vigna) ซีอีโอของบริษัทเฟอร์รารี กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้ นอกจากจะใช้ผลิตรถสปอร์ต EV คันแรกของแบรนด์ ควบคู่ไปกับรถยนต์ไฮบริดเจเนอเรชั่นถัดไปแล้ว ยังจะใช้เป็นที่ผลิตแบตเตอรี่ มอเตอร์ไฟฟ้า และอินเวอร์เตอร์สำหรับ EV ของเฟอร์รารีอีกด้วย


ภาพจาก Ferrari

โดยเฟอร์รารีได้ลงทุนประมาณ 214 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 7,850 ล้านบาทในการก่อสร้างโรงงานที่จะใช้พลังงานหมุนเวียนทั้งหมด โดยติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคากว่า 3,000 แผง ซึ่งผลิตพลังงานได้ถึง 1.3 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ตัวอาคาร ยังเน้นการออกแบบเรื่องความยั่งยืน มีระบบปรับอากาศที่ใช้พลังงานหมุนเวียน มีระบบการนำน้ำฝนหมุนเวียนกลับมาใช้และร้อยละ 60 ของพลังงานที่ใช้สำหรับการทดสอบแบตเตอรี่และมอเตอร์ จะถูกนำกลับมาใช้ใหม่ในอาคารด้วยเช่นเดียวกัน


ภาพจาก Ferrari

ส่วนภายในโรงงาน นอกจากจะใช้คนงานที่เป็นมนุษย์แล้ว เฟอร์รารียังจะใช้ “หุ่นยนต์คล้ายมนุษย์” ทำหน้าที่ในสายการผลิตใหม่ และมีการปรับพื้นที่ให้มีส่วนพื้นที่สันทนาการและศูนย์การศึกษา ในขณะที่ร้อยละ 30 ของพื้นที่ทั้งหมด จะเป็นพื้นที่ว่างสำหรับการพัฒนาในอนาคต  


สำหรับการเปิดตัวโรงงานนี้ เกิดขึ้นหลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์ (Reuters) รายงานว่า บริษัทกำลังเตรียมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรก โดยคาดว่าจะมีราคาไม่ต่ำกว่า 535,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 19 ล้านบาท และคาดว่าจะเปิดตัวภายในสิ้นปี 2025 นี้

ข้อมูลจาก electrekcarscoopsferrariautoevolution

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง