รีเซต

ฮ่องกง มาแรงแซงสวิสฯ - ปารีส ขึ้นอันดับ 1 เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก

ฮ่องกง มาแรงแซงสวิสฯ - ปารีส ขึ้นอันดับ 1 เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2563 ( 08:16 )
56
ฮ่องกง มาแรงแซงสวิสฯ - ปารีส ขึ้นอันดับ 1 เมืองค่าครองชีพแพงสุดในโลก

วันนี้ (19 พ.ย.63) ผลการสำรวจประจำปีของ ดิ อิโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต หรือ อีไอยู ที่เผยแพร่วานนี้ ระบุว่า เมืองที่ติดอันดับค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกในปีนี้ คือ ฮ่องกง ตามด้วยนครซือริช ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ และกรุงปารีสของฝรั่งเศส โดยซือริชและปารีสแซงสิงคโปร์และโอซากาของญี่ปุ่นสู่อันดับหนึ่ง เนื่องจากเงินฟรังซ์สวิส และเงินยูโรแข็งค่าขึ้น โดยสิงคโปร์ตกไปอยู่อันดับ 4 ตามด้วยนครเทลอาวีฟของอิสราเอล และนครโอซากาอยู่ในอันดับ 5

ส่วนนครเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ และนครนิวยอร์กของสหรัฐอยู่ในอันดับ 7 กรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กอันดับ 8 และนครลอสแองเจลิสของสหรัฐอยู่ในอันดับ 9 ส่วนกรุงเทพฯ ของไทยติดอันดับ 46 

ทั้ง 10 เมืองนี้เป็นส่วนหนึ่งจาก 133 เมืองทั่วโลกที่ถูกสำรวจ และมีการเปรียบเทียบค่าครองชีพจากราคาสินค้าและบริการที่ใช้ในชีวิตประจำวันรวม 138 รายการ การเปลี่ยนแปลงอันดับในปีนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสถานการณ์ระบาดของของโควิด-19 ทั่วโลกและผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาด โดยสินค้าอย่าง ยาสูบ และบริการด้านนันทนาการ มีราคาสูงขึ้นมากที่สุด ขณะที่เสื้อผ้ามีราคาลดลงมากที่สุด

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ค่าครองชีพในสิงคโปร์ตกลง คือ การอพยพออกของแรงงานต่างชาติในช่วงโควิด-19 ประกอบกับจำนวนประชากรหดตัวเป็นครั้งแรกนับจากปี 2546 ทำให้ความต้องการบริโภคลดลง และเกิดภาวะเงินฝืด ส่วนโอซากามีลักษณะคล้ายกัน โดยดัชนีราคาสินค้าบริโภคคงที่และรัฐบาลญี่ปุ่นอุดหนุนค่าใช้จ่ายโดยตรง เช่น ค่าโดยสารของระบบขนส่งสาธารณะ

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง