รีเซต

รมว.ยุติธรรม เปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนสุราษฎร์ฯ เน้นปลดกลุ่ม กยศ.

รมว.ยุติธรรม เปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนสุราษฎร์ฯ เน้นปลดกลุ่ม กยศ.
ข่าวสด
6 พฤษภาคม 2565 ( 16:22 )
59
รมว.ยุติธรรม เปิดมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนสุราษฎร์ฯ เน้นปลดกลุ่ม กยศ.

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 6 พ.ค.65 ที่โรงแรมแก้วสมุย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือน ครั้งที่ 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี และยุติธรรมพบประชาชนโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม หัวหน้าส่วน ราชการในจังหวัดสุราษฎร์ธานี และพ่อแม่พี่น้องที่มาร่วมงาน

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้เล็งเห็นว่า ตลอดระยะเวลากว่า 3 ปีที่ผ่านมา พี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ได้รับ ความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด - 19 บางคนตกงาน บางคนถูกลดเงินเดือน ซ้ำร้ายไปกว่านั้น สินค้าอุปโภคบริโภค มีราคาแพงขึ้น ราคาน้ำมันก็พุ่งสูง ซึ่งเกิดจากสภาวะของโลก จนทําให้เกิดหนี้สินเป็นจํานวนมาก บ้างก็ค้างค่างวดส่งสถาบันการเงิน บ้างก็ถูกยึดบ้านที่เป็น ที่อยู่อาศัยตนในฐานะรัฐมนตรีจะไม่นิ่งเฉย จะเดินทางไปช่วยคลายหนี้ให้กับทุกคนเท่าที่จะทําได้

 

ท่านนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใย จึงได้กําหนดให้ปี 2565 เป็นปีแห่งการแก้หนี้ กระทรวงยุติธรรม ได้รับนโยบายจากนายกรัฐมนตรีจึงได้เดินหน้าจัดงานมหกรรม ไกล่เกลี่ยหนี้สินภาคครัวเรือน ครั้งที่ 1 ขึ้น และได้เดินหน้าจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ย หนี้สินครัวเรือนขึ้นใน 77 จังหวัดทั่วประเทศ

 

ซึ่งวันนี้ได้จัดที่หวัดสุราษฎร์ธานีก็เป็นการจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินครัวเรือนครั้งที่7 โดยมีพี่น้องประชาชนใน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของการไกล่เกลี่ย หนี้สินจํานวน 7 553 ราย มูลค่าหนี้รวมกว่า 1,692 ล้านบาท แบ่งเป็น ผู้เป็นลูกหนี้ ก่อนฟ้อง 5,998 ราย มูลค่าหนี้รวมกว่า 579 ล้านบาทเศษ

 

และผู้เป็นลูกหนี้หลังฟ้อง 1,555 ราย มูลค่าหนี้ 1,112 ล้านบาทเศษ โดยประโยชน์ที่ประชาชนที่มาร่วมงานนี้จะได้รับในกรณีก่อนฟ้อง คือ การผ่อนผันการ ชําระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องดําเนินคดี และรับเงื่อนไข ปลดผู้ค้ำประกัน สําหรับในส่วนของชั้นบังคับคดี หรือหลังฟ้อง ประโยชน์ที่จะได้รับ คือ ขยายเวลาผ่อนชําระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจํานวนเงินผ่อนชําระหนี้ งดยึดทรัพย์ งดขาย ทอดตลาดลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี และยังมีสิทธิประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมาย

 

ในส่วนของหนึ้สินกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)ได้ดำเนินการคำนวญโครงสร้างหนี้ ทั้งที่ส่งไปแล้วและในส่วนที่มีการฟ้องร้อง และในส่วนที่มีการชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย จะดำเนินการปรับโครงสร้างมาคำนวญใหม่ให้เป็นเงินต้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกหนี้ และขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการแก้กฎหมายในส่วนนี้ คาดว่าจะผ่านมติ ครม.ในเร็วๆนี้ เพื่อเป็นการช่วยทั้งผู้กู้และผู้ค้ำประกัน

 

และต้องขอขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่เข้ามาร่วมจัดงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้สินฯ ครั้งที่ 7 นี้ ประกอบด้วย กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และสถาบันการเงินอีก 11 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน,ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ,บริษัท บริหารสินทรัพย์ สุขุมวิท จํากัด ,กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา,ธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร,บริษัท บริหารสินทรัพย์ เจ จํากัด,บริษัท เคบี เจ แคปปิตอล จํากัด ,บริษัท เจเอ็มที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซส จํากัด (มหาชน),ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ,บริษัท โตโยต้า ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จํากัด,และบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด (มหาชน) นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงาน ในกระทรวงยุติธรรม ที่เข้าร่วมงานอีก จํานวน 8 หน่วยงานเช่น กองทุนยุติธรรม ที่จะมา ให้คําปรึกษา ด้านกฎหมายและให้ความรู้แก่ประชาชน กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะมีการ บริการรับเรื่องร้องเรียน กรมคุมประพฤติ จะมีการจําหน่ายผลผลิตของอาสาสมัคร คุมประพฤติและผู้ถูกคุมประพฤติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ที่จัดกิจกรรมค้นหาตัวตน คนนิรนาม และอีกมากมายต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง