รีเซต

รัฐบาลเตรียมดัน 'เท้าเทียมไดนามิกส์' (Dynamic Foot) ให้ใช้ฟรีตามสิทธิรักษาพยาบาล

รัฐบาลเตรียมดัน 'เท้าเทียมไดนามิกส์' (Dynamic Foot) ให้ใช้ฟรีตามสิทธิรักษาพยาบาล
NewsReporter
28 กันยายน 2565 ( 12:27 )
98
รัฐบาลเตรียมดัน 'เท้าเทียมไดนามิกส์' (Dynamic Foot) ให้ใช้ฟรีตามสิทธิรักษาพยาบาล
รัฐบาล หนุนทุนวิจัย ผลิต “เท้าเทียมไดนามิกส์”(Dynamic Foot) คุณภาพสูง สร้างโอกาสให้ผู้พิการ เตรียมเสนอให้คนไทยใช้ฟรี ผ่านสิทธิรักษาพยาบาลของรัฐ
 
 
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ได้สนับสนุนทุนวิจัยได้ให้ทุนสนับสนุนแก่ ผศ.ดร.ไพรัช ตั้งพรประเสริฐ และทีมวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับโรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในโครงการ “ก้าวใหม่ด้วยวิจัยและนวัตกรรม” ภายใต้โครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งรัฐบาลเห็นความสำคัญในการสร้างโอกาสให้กับผู้พิการ ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ต้องการให้ผู้พิการทุกคนสามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติ สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ ตลอดจนใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมั่นใจ สามารถนำศักยภาพมาเป็นกำลังสำคัญในการร่วมพัฒนาประเทศ โดยผลิตเท้าเทียมไดนามิกส์ นำไปมอบให้กับผู้พิการขาขาดตามโรงพยาบาลกว่า 13 แห่ง จำนวน 67 ขา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการขาขาดให้ดีขึ้น และยังช่วยลดต้นทุนในการนำเข้าเท้าเทียมจากต่างประเทศที่มีราคาสูง
 
 
สำหรับเท้าเทียมไดนามิกส์ (Dynamic Foot) ถูกพัฒนาคุณภาพให้สูงขึ้น มีความยืดหยุ่นสามารถงอเท้าและเก็บพลังงานในเท้าเทียมได้ ทำให้มีแรงส่งขณะเดิน ตัวเท้าทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์มีน้ำหนักเบาแข็งแรง ผู้พิการสวมใส่แล้วจะเดินในพื้นที่ขรุขระ ออกกำลังกาย และวิ่งเหยาะๆ ได้เหมือนคนปกติสำหรับผู้พิการขาขาดที่แข็งแรง โดยผู้พิการใช้ระยะเวลาในการปรับตัวประมาณ 2 สัปดาห์ ดีกว่าเท้าเทียม Sach Foot ที่ผู้พิการขาขาดคนไทย 39,647 คน หรือกว่า 95 % ใช้อยู่ นอกจากนี้ เท้าเทียมไดนามิกส์ ยังมีคุณภาพเทียบเท่ากับต่างประเทศและมีต้นทุนการผลิตถูกกว่าการนำเข้าถึง 5 เท่า ปัจจุบัน ได้มีการนำไปผลิตเชิงพาณิชย์ เพื่อส่งออกไปยังกลุ่มประเทศอาเซียน และขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอเข้าอยู่ภายใต้สิทธิการรักษาของรัฐบาล อาทิ สปสช. กรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม เพื่อให้ผู้พิการคนไทยสามารถเข้าถึงเท้าเทียมไดนามิกส์คุณภาพสูงได้ ถือเป็นการช่วยผู้พิการให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง