รีเซต

เริ่มวันแรก! ใช้บัตร EMV จ่ายทางด่วน 'ศักดิ์สยาม'​ สั่งเชื่อมขนส่งทุกชนิด

เริ่มวันแรก! ใช้บัตร EMV จ่ายทางด่วน 'ศักดิ์สยาม'​ สั่งเชื่อมขนส่งทุกชนิด
มติชน
13 ธันวาคม 2564 ( 17:39 )
90
เริ่มวันแรก! ใช้บัตร EMV จ่ายทางด่วน 'ศักดิ์สยาม'​ สั่งเชื่อมขนส่งทุกชนิด

ข่าววันนี้ 13 ธันวาคม ที่บริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ (ทางด่วน) สะพานพระราม 7 ทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการระบบชำระค่าผ่านทางด้วยเทคโนโลยี EMV Contactless (Europay Mastercard and Visa) ว่า ระบบนี้จะช่วยให้ประชาชนที่ใช้บริการทางด่วนเดินทางได้สะดวกรวดเร็วขึ้น เพียงแตะและจ่ายด้วยบัตรมาตรฐานสากลเพียงใบเดียว ทั้งบัตรเดบิตและบัตรเครดิตทุกธนาคารที่มีสัญลักษณ์ระบบชำระเงินแบบไร้สัมผัสจะใช้เทคโนโลยีแบบไร้สายในพิกัดสั้น (Contactless)​ เป็นการเลี่ยงการใช้เงินสด ลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ ได้มอบให้บริษัท รถไฟฟ้าและทางด่วน จำกัด (มหาชน) หรือบีอีเอ็ม พิจารณาต่อยอดระบบดังกล่าวในการชำระค่าธรรมเนียมในระบบขนส่งสาธารณะประเภทอื่น อาทิ รถไฟฟ้าใต้ดิน (เอ็มอาร์ที)​ รถเมล์ และรถไฟ



นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า จากระบบ EMV จะพัฒนาสู่ระบบจัดเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น หรือ เอ็มโฟล์ว ซึ่งเมื่อใช้ระบบนี้แล้วจะค่อยๆ ลดการชำระเงินระบบอื่นลง เพราะถือเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด แต่ต้องยอมรับว่าอาจจะใช้เวลาพอสมควรที่ระบบเอ็มโฟล์ว จะใช้ครบทุกด่าน 100% อย่างสมบูรณ์ ดังนั้น ในระยะแรกจะใช้ควบคู่กันไปก่อน อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีช่องเก็บเงินที่ใช้ EMV ได้ 5 ด่าน ประมาณ 30% ของช่องเก็บเงิน ในช่วงที่เปิดทดลองใช้ก่อนหน้านี้มีผู้ใช้บัตร EMV ขึ้นทางด่วนประมาณ 1% ของผู้ใช้ทางด่วน

 

 

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า การจ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสดจะใช้เวลาประมาณ 9 วินาที ขณะที่จ่ายด้วยบัตร EMV ใช้เวลาประมาณ 5 วินาที ช่วยลดปัญหารถติดหน้าด่านได้ ปัจจุบันเปิดให้ใช้บริการ 5 ด่าน ได้แก่ ทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) ทางพิเศษศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ทางพิเศษสายศรีรัช – วงแหวนรอบนอกฯ ทางพิเศษอุดรรัถยา (บางปะอิน – ปากเกร็ด) และทางพิเศษกาญจนาภิเษก (วงแหวนใต้) และในปี 2565 จะเปิดให้ใช้บริการอีก 2 ด่าน ได้แก่ ทางด่วนบูรพาวิถี และทางด่วนฉลองรัช ที่ผ่านมาในช่วงเปิดทดลองใช้มีผู้ใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 6 พันคัน/วัน

 

 

ด้าน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า ทล. จะเปิดให้ใช้เอ็มโฟล์ว บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 หรือวงแหวนกาญจนาภิเษก (บางปะอิน-บางพลี) จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, 2 และ ด่านธัญบุรี 1, 2 ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้จากการเปิดให้ลงทะเบียนใช้ระบบดังกล่าว มีคนลงทะเบียนแล้ว 2.4 หมื่นคน ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียน 1 แสนสิทธิ์แรก จะได้รับสิทธิ์วิ่งฟรี 2 เที่ยว ทั้งนี้ ยังได้จัดโปรโมชั่นสำหรับผู้ลงทะเบียนทุกคนด้วย เมื่อเปิดให้บริการจะได้รับส่วนลด 20% เป็นเวลา 3 เดือน โดยสิทธิ์ดังกล่าวจะทำให้ ทล. สูญเสียรายได้ประมาณเดือนละ 15 ล้านบาท

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง