รีเซต

โชว์เอ็มพีไอโตต่อเนื่อง 6 เดือนติด คาดปี’65 โต 3.5-4.5% - จับตาสงครามรัสเซีย-ยูเครน

โชว์เอ็มพีไอโตต่อเนื่อง 6 เดือนติด คาดปี’65 โต 3.5-4.5% - จับตาสงครามรัสเซีย-ยูเครน
ข่าวสด
30 มีนาคม 2565 ( 14:25 )
37
โชว์เอ็มพีไอโตต่อเนื่อง 6 เดือนติด คาดปี’65 โต 3.5-4.5% - จับตาสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ข่าววันนี้ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรมไทยขยายตัวใกล้เคียงกับช่วงก่อนหน้าสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ได้ประมาณการดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) ปี 2565 ขยายตัว 3.5-4.5% และคาดอัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 2.2-3.2%

 

“แต่ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้นเป็นตัวเร่งให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด”

 

นายทองชัย ชวลิตพิเชฐ ผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า สำหรับดัชนีเอ็มพีไอเดือนก.พ. 2565 อยู่ที่ระดับ 102.00 ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.75% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 นับตั้งแต่เดือนก.ย. 2564 อัตราการใช้กำลังการผลิตอยู่ที่ 64.80% เนื่องจากเศรษฐกิจภายในประเทศกลับมาขยายตัวเพิ่มขึ้น หลังการกระจายวัคซีนอย่างทั่วถึง รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รวมถึงการสนับสนุนผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของภาครัฐและการเปิดประเทศ

 

 

“ภาคอุตสาหกรรมได้รับคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่องและการส่งออกขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 ส่งผลให้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มจะขยายตัวใน 1-2 เดือนข้างหน้า ตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่มีแนวโน้มกลับมาขยายตัวเช่นกัน”

 

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้ประกอบการจะเผชิญกับแรงกดดันจากต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะราคาพลังงานและค่าขนส่ง รวมถึงความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนที่ส่งผลต่อราคาวัตถุดิบนำเข้า แต่ภาพรวมผู้ประกอบการยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนการผลิตได้ค่อนข้างดี โดยอุตสาหกรรมหลักที่ดัชนีผลผลิตส่งผลบวกในเดือนก.พ. 2565 ได้แก่ น้ำมันปิโตรเลียม ขยายตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 15.88% จากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 การเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวแบบ test & go ส่งผลให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจใกล้ระดับปกติมากขึ้น

 

เบียร์ ขยายตัว 40.94% เพราะตัวแทนจำหน่ายเร่งสต๊อกสินค้าสำหรับจำหน่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชิ้นส่วนและแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ขยายตัว 6.18% จากความต้องการสินค้าในตลาดโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยานยนต์ ขยายตัว 2.22% จากผลิตรถบรรทุกปิคอัพ รถยนต์นั่งขนาดกลาง และเครื่องยนต์ดีเซลเป็นหลัก โดยขยายตัวทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก เสื้อผ้าสำเร็จรูป (ผ้าทอ) ขยายตัว 23.26 จากผลิตภัณฑ์ชุดกีฬา เสื้อยืด และชุดชั้นใน เป็นต้นจากความต้องการทั้งตลาดส่งออกและตลาดในประเทศ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง