รีเซต

ย้อนวัยไปกับ 11 วงร็อคชั้นนำของไทยใน ยุค 90s

ย้อนวัยไปกับ 11 วงร็อคชั้นนำของไทยใน ยุค 90s
TNN ช่อง16
12 พฤศจิกายน 2563 ( 13:26 )
72.5K
ย้อนวัยไปกับ 11 วงร็อคชั้นนำของไทยใน ยุค 90s

หากจะพูดถึงดนตรีแนว Rock ที่เกิดขึ้นในยุค 90s  - 2000s ถือว่าช่วงรุ่งเรืองเฟื่องฟูของวงการดนตรีของบ้านเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นยุคที่ได้ถือกำเนิดวงดนตรี Rock มากมายและโด่งดังสุดๆ แม้ปัจจุบันมีบางวงได้แยกย้ายกันไปตามกาลเวลาแต่ตำนานก็ยังคงอยู่ตลอดไป

วันนี้ TNN Online จะพาทุกคนไปรื้อฟื้นความจำ ที่เด็กในยุค 90s - 2000s แทบทุกคนจะต้องเคยสัมผัสและจดจำเพลงของพวกเขาได้อย่างแน่นอน 



1. 1993 หินเหล็กไฟ

** เป็นวงดนตรีแนวร็อก สังกัด อาร์เอส โปรโมชัน และเรียลแอนด์ชัวร์ โดยหินเหล็กไฟนั้นเกิดจาก 2 สมาชิกวงดิ โอฬาร โปรเจ็คเก่าคือ โป่ง ปฐมพงศ์ และ รงค์ ณรงค์ (มือเบส) ฟอร์มวงใหม่ขึ้นมาและได้ โต นำพล กับ ป็อป จักรรินทร์ มาเล่นกีต้าร์ มือกลองเป็นน้าหมาน สมาน ยวนเพ็งหนึ่งในตำนานกลองเมืองไทย 

ต่อมาเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2536 ออกอัลบั้มชุดแรกโดยได้บันทึกเสียงที่ห้องอัด เซ็นเตอร์ สเตจ ของแอ๊ด คาราบาว เพลงที่ได้รับความนิยมในอัลบั้มนี้ได้แก่ ยอม, เพื่อเธอ, นางแมว, พลังรัก, สู้, ร็อคเกอร์ โดยอัลบั้มหิน เหล็ก ไฟ เป็นอัลบั้มที่มียอดจำหน่ายมากกว่า 1 ล้านตลับ และได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์ ครั้งที่ 6 (พ.ศ. 2536) สาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม และโปรดิวเซอร์ยอดเยี่ยมอีกด้วย

และได้ออกอัลบั้มอีกเป็นชุดที่ 2 และวางแผงอัลบั้มในวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2538 ใช้ชื่อชุดว่า คนยุคเหล็ก มีเพลงที่ได้รับความนิยมเช่น คนยุคเหล็ก, หลงกล, มั่วนิ่ม, คิดไปเอง เป็นต้น จากนั้นได้ประกาศพักและยุบวงในปลายปี พ.ศ. 2538 



2. 1994 โมเดิร์นด็อก ภาพจาก ModernDog

นักดนตรีกลุ่มแนวออลเทอร์นาทิฟร็อกของไทย ซึ่งเป็นวงดนตรีแรกในค่ายเพลงเบเกอรี่มิวสิค และเป็นหนึ่งในนักดนตรีกลุ่มแรกๆที่จุดประกายดนตรีทางเลือก (ออลเทอร์นาทิฟ) ซึ่งต่อมาแนวเพลงดังกล่าวได้รับความนิยมในประเทศไทย อย่างมากในปี พ.ศ. 2537 นำโดย ป็อด ธนชัย (ร้อง), เมธี (กีต้าร์) บ็อบ สมอัตถ์ (เบส) และ โป้ง ปวิณ (กลอง)ออกอัลบัมชุดแรก โมเดิร์นด็อก-เสริมสุขภาพ ในปี พ.ศ. 2537 มีเพลงดังอย่าง มานี ,บางสิ่ง,บุษบา,หมดเวลา

ในปี พ.ศ. 2540 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 คาเฟ่ มีเพลงดังอย่าง รูปไม่หล่อ และ ติ๋ม ต่อมาอีก 4 ปี ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 3 Love Me Love My Life มีเพลงดังอย่าง สิ่งที่ไม่เคยบอก ,เวตาล ในปี พ.ศ. 2547 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 4 แดดส่อง มีเพลงดังอย่าง ตาสว่าง อีก 4 ปีต่อมาได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 ทิงนองนอย 



3. 1995 แบล็คเฮด ภาพจาก Blackhead

** ประกอบไปด้วยสมาชิก 4 คน คือ “ปู” อานนท์ สายแสงจันทร์ , “ต๋อง” สมทบ สมมีชัย ,“เอก” อภิสิทธิ์ พงษ์ชัยสิริกุล ,“ยุ่น” วิโรจน์ เจริญพิพัฒน์สิน ออกอัลบั้มชุดแรก "The Album Blackhead" ในปีพ.ศ. 2538 โดยเพลงดังอย่าง "ยืนยัน" "ทน" และ "ความทรงจำ"

ปี พ.ศ. 2540 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 2 "Full Flavor มีเพลงดังอย่าง หลอน , หนักหัวใคร และ I Wanna flush you

ปี พ.ศ. 2542 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 3 "Pure" มีเพลงดังอย่าง ยิ่งโตยิ่งสวย , อยู่ไปไม่มีเธอ , รักเธอกับฟักทอง และ อย่าเสียน้ำตา

ปี พ.ศ. 2543 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 4 "Basic" มีเพลงดังอย่าง รักคือ ,ยอมรับ ,ใจฉันอยู่กับเธอ และ เหล้าจ๋า

ปี พ.ศ. 2546 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 5 "Handmade" มีเพลงดังอย่าง ไม่เป็นไร ,ฉันอยู่ตรงนี้ และ เหตุผล

ปี พ.ศ. 2548 ได้ออกอัลบั้มชุดที่ 6 "Ten"มีเพลงดังอย่าง ใจร้าย และ ไม่จำเป็นต้องดีที่สุด



4. 1995 สไมล์บัฟฟาโล่ ภาพจาก Smile Buffalo

** เป็นวงดนตรีแนวออลเทอร์นาทิฟร็อกชาวไทย มีชื่อเรียกวงเป็นภาษาไทยว่า "ยิ้มสิ ไอ้ควาย" โดยเป็นการรวมตัวของนักดนตรี 4 คน คือ ประดิษฐ์ วรสุทธิพิสิทธิ์, ธีรภัค มณีโชติ, พนัส อภิชาติพงศ์บุตร และ วรเชษฐ์ เอมเปีย มีผลงานสตูดิโออัลบั้มครั้งแรกในปี พ.ศ. 2538 ในชื่อชุด SMILE BUFFALO ทำให้เพลง "ดีเกินไป" และ "ฟ้ายังฟ้าอยู่" กลายเป็นเพลงโด่งดังที่สุดของวง จากนั้นมีผลงานเพลงตามมาอีก 4 ชุด ก่อนจะแยกวงออกไป 

โดยภายหลัง ประดิษฐ์ และ ธีรภัค ได้ตั้งวงใหม่ชื่อ "Sniper" ส่วน พนัส และ วรเชษฐ์ ยังคงมีผลงานเพลงออกมาอีกในชื่อเดิม และยังมีผลงานเดี่ยวของสมาชิกแต่ละคนด้วย 



5. 1996 โลโซ

**จุดเริ่มต้นของวงโลโซเริ่มเกิดขึ้นจาก (เสก) เสกสรรค์ ศุขพิมาย ได้ตระเวนเล่นดนตรีอาชีพตามผับในหลายจังหวัด จากนั้นก็ได้เจอกับเพื่อนนักดนตรีอาชีพเดียวกันอย่าง (รัฐ) อภิรัฐ สุขจิตร์  และ (ใหญ่) กิตติศักดิ์ โคตรคำ ซึ่งมีความรักในสิ่งเดียวกันจึงได้ตกลงคุยกันและร่วมกันก่อตั้งวงในนาม "โลโซ"

ต่อมา แท่ง ศักดิ์สิทธิ์ ก็ได้แนะนำเพลงไปเสนอกับค่ายมอร์ มิวสิกในเครือแกรมมี่ จึงได้ออกอัลบั้มแรกในชื่อว่า Lo Society ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2539 มีเพลงในอัลบั้มอย่างเพลง ฉันหรือเธอ (ที่เปลี่ยนไป), ไม่ต้องห่วงฉัน, เราและนาย, ไม่ตายหรอกเธอ, อยากบอกว่าเสียใจ, คุณเธอ อัลบั้มชุดนี้ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมายและได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากแฟนเพลงชาวไทย

ต่อมาในปี พ.ศ. 2540 วงโลโซก็ได้มีผลงานอัลบั้มพิเศษในชื่อ LOSO Special ซึ่งเป็นอัลบั้มเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง จักรยานสีแดง ที่ได้ซูเปอร์สตาร์สุดฮอตในยุคนั้นอย่าง มอส ปฏิภาณ และ ทาทา ยัง เป็นคู่พระนางในเรื่อง มีเพลงอย่าง จักรยานสีแดง ซึ่งเป็นเพลงสุดฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองเลยทีเดียว ในอัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้ง ๆ ที่อัลบั้มนี้มีเพลงเพียง 5 เพลงเท่านั้น 



6. 1997 บิ๊กแอส

** ก่อนที่จะมาเป็นบิ๊กแอส เริ่มมาจาก อ็อฟ พูนศักดิ์ และ หมู อภิชาติ 2 มือกีต้าร์เพื่อนร่วมชั่นเรียนมัธยมตั้งวงดนตรีขึ้นมา และแยกย้ายไปศึกษาระดับอาชีวะจึงได้รู้จัก แด๊ก เอกรัตน์ (ร้อง) และ ต้น เอกรัตน์ (เบส) จึงฟอร์มวงด้วยกันทำเพลง และได้ กบ ขจรเดช น้องชายของหมูมาตีกลอง ออกอัลบั้มชุดแรกปี 2540 โดยมีเพลงดังอย่าง "ทางผ่าน" จากนั้นในปีต่อๆมาก็ได้ออกอัลบั้มชุดใหม่มาเรื่อยๆ มีเพลงดังมากมาย เช่น รักเขาให้เท่าฉัน , เธอเก็บฉันไว้ทำไม , เหตุผลง่าย ๆ , ทิ้งไว้ในใจ , คนไม่เอาถ่าน , คนหลงทาง, พรหมลิขิต , เล่นของสูง , ฝุ่น

ต่อมามีข่าวว่า แด๊ก อดีตนักร้องนำได้ออกจากวง และได้เจ๋ง เดชา โคนาโล มาทำหน้าที่ร้องนำแทน 

 

ภาพจาก LABANOON

7. 1998 ลาบานูน 

** เป็นวงดนตรีสัญชาติไทยมุสลิมจากอิสลามวิทยาลัยแห่งประเทศไทย เกิดจากการเข้าร่วมประกวดในโครงการฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ และผ่านเข้าไปในรอบ 10 วงสุดท้าย ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ จากค่ายมิวสิกบักส์ หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินจึงชักชวนมาร่วมงาน ลาบานูน มีผลงานอัลบั้มเพลงทั้งหมด 7 อัลบั้ม ได้แก่ นมสด (พ.ศ. 2541), 191 (พ.ศ. 2542) คนตัวดำ (พ.ศ. 2545) Clear (พ.ศ. 2546) สยามเซ็นเตอร์ (พ.ศ. 2548) 24 ชั่วโมง (พ.ศ. 2549) และ Keep Rocking (พ.ศ. 2555) หลังจากพักงานดนตรี ในปี พ.ศ. 2557 พวกเขาย้ายมาอยู่สังกัดจีนี่เรคอร์ด และออกซิงเกิลทั้งหมด 5 เพลงคือ ศึกษานารี ,พลังงานจน ,เชือกวิเศษ ,แพ้ทาง และ พนักงานดับเพลิง ซึ่งจะอยู่ในอัลบั้มใหม่ชื่อว่า N.E.W.S. (พ.ศ. 2559) 



8. 1998 ซิลลี่ฟูลส์

** เรียกว่าเป็นสุดยอดวงร็อคเบอร์ 1 ของประเทศมีสมาชิก 4 หนุ่ม โต, ต้น, หรั่ง และ เต้ย ก่อตั้งวงขึ้นในปี พ.ศ. 2539 ต่อมาได้นำเดโมไปเสนอกับค่ายเบเกอรี่มิวสิค ซึ่งทางค่ายดังกล่าวให้ทำแค่อัลบั้มอีพีและร่วมโครงการ Bakery Sampler กับอีก 2 วง ได้แก่วง วิเศษนิยม กับวง สโตนโซล ซึ่งเป็นอัลบั้มทดลองขาย ซึ่งถ้าอัลบั้มดังกล่าวขายได้ถึงสองหมื่นชุด วงจะได้เซ็นกับทางค่าย แต่ทว่ายอดขายอัลบั้มกลับไม่เข้าเป้าที่วางไว้ ทำให้วง ซิลลี่ ฟูลลิช ไม่ได้ร่วมงานกับค่ายเบเกอรี่มิวสิค ต่อมาต้นได้เปลี่ยนชื่อวงจาก ซิลลี่ ฟูลลิช เป็น ซิลลี่ ฟูลส์ เนื่องจากเหตุผลที่ว่าชื่อเก่ายาวเกินไป 

ต่อมาได้นำเดโมไปเสนอค่ายมอร์ มิวสิค และได้ออกชุด I.Q.180 ขึ้นมา เมื่อปี 1998 ซึ่งมีเพลงดังในอัลบั้มนี้อย่าง "สู้ไม่ได้" และ "เมื่อรักฉันเกิด" โดยมียอดขายของชุดนี้จำนวน 40,000 ชุด ซึ่งถือว่าน้อยมากในยุคนั้น 

จากนั้นในปี พ.ศ. 2542 ได้มีการเปลี่ยนสมาชิกตำแหน่งมือกลองภายในวงเกิดขึ้น โดยที่ 2 ชุดแรก ตำแหน่งกลองคือ เต้ย กอบภพ  ได้เปลี่ยนมาเป็น ต่อ ต่อตระกูล และได้ออกอัลบั้มชุด แคนดีแมน (Candy Man) ซึ่งอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ทำให้ ซิลลี่ ฟูลส์ เป็นที่รู้จักทั้งประเทศ มียอดขายถล่มทลาย และได้กลายเป็นวงร็อกระดับหัวแถวของประเทศทันที เพลงดังของวงในอัลบั้มนี้ คือ อย่าบอกว่ารัก ,ฝัน , นางฟ้า , ไหนว่าจะไม่หลอกกัน, เพียงรัก และ Hey จากนั้นในปีต่อๆมาก็ได้ออกอัลบั้มชุดใหม่ออกมาให้แฟนๆได้พังมาเรื่อยๆ

ในปี พ.ศ. 2549 โต นักร้องนำ ได้ออกมาแถลงข่าวเรื่องการออกจากวง ซิลลี่ ฟูลส์ เนื่องจากการทำงานของตนที่ขัดกับหลักของศาสนาอิสลาม และความเห็นที่ไม่ตรงกันในบางเรื่องกับ ต้น, หรั่งและต่อ จึงออกจากวงไป 



9. 1999 กะลา

** กะลา เป็นวงดนตรีแนวซอฟต์ร็อก มีสมาชิกที่เป็นแกนหลักของวงได้แก่ หนุ่ม ยุทธพงษ์ นักร้องนำและหัวหน้าวงที่มีเสียงร้องเป็นเอกลักษณ์ โดยวงเป็นที่รู้จักจากการเข้าประกวดวงดนตรีมัธยม ฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ ครั้งที่ 2 ประจำปี พ.ศ. 2540 แต่ตกรอบ 30 วงสุดท้ายซึ่งวง ลาบานูน ก็ได้ผ่านเข้ารอบสิบวงสุดท้าย ต่อมากะลาได้กลับมาประกวดฮอตเวฟมิวสิคอวอร์ตส์ครั้งที่ 3 และเข้ารอบ 10 วงสุดท้าย จนได้รับการชักชวนจากทางแกรมมี่ 

มีอัลบั้มแรกเมื่อปี 1999 ในชื่อชุดเดียวกับชื่อวง อัลบั้มนี้แจ้งเกิดทันทีกับเพลง แม่ครับ และ ไม่มาก็คิดถึง ก่อนจะต่อยอดกับอัลบั้มที่ 2 มีเพลงฮิตอย่าง ขอเป็นตัวเลือก , อยากเกิดเป็นคนหลายใจ และต่อมาก็ได้ออกอัลบั้มอื่นๆตามมามีเพลงดังมากมาย อาทิ เธอเป็นแฟนฉันแล้ว , บอกสักคำ , ใช่ฉันหรือเปล่า , ถ้าเธอหลายใจ, ใจเรายังคงตรงกันอยู่ไหม , เหตุผลข้อเดียวฯลฯ

ต่อมา วงกะลาถึงจุดแตกหักในปี พ.ศ. 2557 ด้วยเหตุผลคือ "การทำงานไม่ตรงกัน" โดย หนุ่ม ยุทธพงษ์ ได้แยกออกมาเป็นศิลปินเดี่ยวเต็มตัว 



10. 2544 Clash

** รวมวงครั้งแรกในปี พ.ศ. 2540 ตั้งแต่สมาชิกทั้ง 5 คนยังเป็นนักเรียนโรงเรียนราชวินิตบางแก้ว ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยใช้ชื่อวงของตนว่า ลูซิเฟอร์ เพื่อเข้าประกวดการแข่งขันรายการดนตรีฮอตเวฟมิวสิกอวอร์ดส์ (Hot Wave Music Awards) ครั้งที่ 2 และ 3 ในครั้งที่ 3 วงลูซิเฟอร์ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง โดยใช้เพลง "อย่าทำอย่างนั้น" ของจิระศักดิ์ ปานพุ่มและเพลง"เมื่อรักฉันเกิด ของซิลลี่ฟูลส์"

 ต่อมาในปี พ.ศ. 2544 ลูซิเฟอร์จึงได้เซ็นสัญญากับค่ายดนตรี อัพ จี อันเป็นค่ายเพลงในเครือบริษัทจีเอ็มเอ็มแกรมมี และได้ออกจำหน่ายอัลบั้มชุดแรกในชื่อ วัน ในวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2544 โดยออกเผยแพร่ซิงเกิลแรกในเพลง "กอด" นอกจากนี้ยังได้ประชาสัมพันธ์เพลง "เลิฟซีน" ซึ่งได้รับรางวัลสีสันครั้งที่ 14 สาขาเพลงร็อกยอดเยี่ยมในปี พ.ศ. 2546 อีกด้วย


ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ได้ออกอัลบั้มลำดับที่ 2 ในชื่อ ซาวด์เชก ในอัลบั้มนี้พวกเขามีส่วนร่วมมากขึ้นตั้งแต่การประพันธ์จวบจนการบันทึกเสียง ซิงเกิลจากอัลบั้มนี้ได้แก่ "เธอจะอยู่กับฉันตลอดไป" "ขอเช็ดน้ำตา" และ "หนาว" 

ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2553 แคลชได้ออกอัลบั้มชุดที่ 7 ในชื่อ ไนน์มิสยูทู เพลงเด่นจากอัลบั้มนี้ได้แก่เพลง "ลางสังหรณ์" ซึ่งออกเผยแพร่มิวสิกวิดีโอวันที่ 17 พฤษภาคมในปีเดียวกัน และ "เพลงสุดท้าย" ซึ่งเปิดโอกาสให้แฟนเพลงเข้าร่วมขับร้องกว่า 70 คนเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2553

ในเย็นวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2553 ณ อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ พวกเขากล่าวว่า ปรึกษาเรื่องการแยกวงมานานกว่า 3 ปีแล้วและกล่าวขอโทษแฟน ๆ สาเหตุการประกาศแยกวงเป็นเพราะแต่ละคนมีมุมมองและทิศทางการทำดนตรีที่แตกต่างกัน พร้อมบอกว่าจะแยกย้ายกันไปทำงานเพลงตามแนวทางของตัวเอง โดยมีคอนเสิร์ตอำลาแฟนคลับเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2554



11. 2548  BodySlam

** เป็นวงดนตรีที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย สมาชิกวงที่เป็นที่รู้จักกันดีจากวงนี้คือ นักร้องนำของวง (ตูน) อาทิวราห์ คงมาลัย โดยเพลงส่วนใหญ่ได้อิทธิพลมาจากดนตรีร็อกจากฝั่งสหรัฐอเมริกาในยุคต้นคริสต์ทศวรรษ 1990 ผสมผสานกับดนตรีแนวโพรเกรสซิฟร็อก บอดี้สแลมประสบความสำเร็จกับอัลบั้มชุดแรกของวง ซึ่งมีชื่ออัลบั้มเป็นชื่อเดียวกันกับวง หลังจากนั้นก็ได้ออกจำหน่ายอัลบั้มชุดต่อมา ไดรฟ์ ในปี พ.ศ. 2546 และตามด้วยการออกงานแสดงคอนเสิร์ต 


โดยมีเพลงฮิตติดหูมากมาย อาทิ ปลายทาง , งมงาย , สักวันฉันจะดีพอ , ขอบฟ้า , พูดในใจ , ชีวิตเป็นของเรา , คนที่ถูกรัก , ความเชื่อ , แค่หลับตา , นาฬิกาตาย , อกหัก ฯลฯ


Cr.ข้อมูล+ภาพ : wikipedia



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE