รีเซต

ซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษโละสินค้า “มะพร้าวไทย” ใช้แรงงานลิงเก็บ-ทารุณสัตว์

ซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษโละสินค้า “มะพร้าวไทย” ใช้แรงงานลิงเก็บ-ทารุณสัตว์
ข่าวสด
4 กรกฎาคม 2563 ( 13:27 )
354
ซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษโละสินค้า “มะพร้าวไทย” ใช้แรงงานลิงเก็บ-ทารุณสัตว์

 

ซูเปอร์มาร์เก็ตอังกฤษโละสินค้า - วันที่ 4 ก.ค. บีบีซี รายงานว่า บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตของสหราชอาณาจักรนำผลิตภัณฑ์ น้ำมะพร้าว และ น้ำมันมะพร้าว ออกจากชั้นวาง หลังพบว่าแหล่งที่มาของลูกมะพร้าวมาจากการใช้แรงงานลิงที่ถูกจับมาจากป่าและนำมาฝึกฝนเพื่อเก็บมะพร้าววันละถึง 1,000 ลูก

 

FR24 News

 

องค์กรประชาชนเพื่อการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างมีจริยธรรม (พีตา) ระบุว่าลิงกังในประเทศได้รับการปฏิบัติเหมือน “เครื่องเก็บมะพร้าว” และเรียกร้องให้คนดีไม่สนับสนุนการใช้แรงงานลิงด้วยการไม่ซื้อผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย

 

ซูเปอร์มาร์เก็ตที่มาออกมาให้คำมั่นที่จะหยุดขายสินค้าของตัวเองได้แก่ เวทโทรส, โอคาโด, โค-ออป, และ บู๊ทส์ “ในฐานะผู้ค้าปลีกผู้มีจริยธรรม เราไม่อนุญาตการใช้แรงงานลิงหามะพร้าวมาเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ของเรา” โค-ออประบุ

 

 

มอร์ริสันส์ ระบุนำผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากการใช้แรงงานลิงออกจากชั้นวางแล้ว เป็นส่วนหนึ่งนโยบายสวัสดิภาพสัตว์ ขณะที่ เซนส์เบอรี ระบุกำลังตรวจสอบสินค้าและปัญหาดังกล่าวกับผู้ผลิตสินค้าให้เซนส์เบอรี

 

ส่วน แอสดา แสดงความคาดหวังว่า ผู้ผลิตสินค้าให้แอสดาจะรักษามาตรฐานการผลิตสูงสุดตลอดเวลา และแอสดาจะไม่ยอมต่อการทารุณสัตว์ทุกรูปแบบในห่วงโซ่การผลิต ส่วนการนำสินค้าบางส่วนออกจากชั้นวางจะดำเนินการหลังการสอบสวนข้อครหาดังกล่าวแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตาม เทสโก้ ผู้ค้าปลีกรายใหญ่สุดของอังกฤษ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์กะทิและน้ำมะพร้าวของแบรนด์เทสโกไม่ได้ใช้แรงงานลิงในการผลิต และไม่ได้ขายผลิตภัณฑ์แบรนด์เทสโก้ที่ไม่ได้รับการรับรองจากพีตาด้วย

 

“เราไม่อดกลั้นต่อการปฏิบัติเหล่านี้และจะนำผลิตภัณฑ์ออกจากการขายหากทราบมีการใช้แรงงานลิงระหว่างการผลิต” เทสโก้ระบุ

 

REUTERS

 

ความเคลื่อนไหวของเทสโกเกิดขึ้นหลัง แคร์รี ไซมอนส์ คู่หมั้นของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ทวีตข้อความ ขอให้ซูเปอร์มาร์เก็ตทั้งหมด โดยเฉพาะเทสโก บอยคอตต์ผลิตภัณฑ์มะพร้าวจากไทย

https://www.youtube.com/watch?v=4BZOnTMrRms

 

มะพร้าววันละ 1,000 ลูก

พีตาระบุว่า ฟาร์ม 8 แห่งในไทยบังคับใช้แรงงานลิงเก็บลูกมะพร้าวเพื่อส่งออกไปทั่วโลก ลิงตัวผู้เก็บมะพร้าวได้วันละ 1,000 ลูก ขณะที่มนุษย์เก็บได้วันละราว 80 ลูก นอกจากนี้ มีโรงเรียนลิงเพื่อฝึกฝนให้ลิงเก็บผลไม้ ตลอดจนขี่จักรยาน หรือเล่นบาสเก็ตบอล เพื่อสร้างความบันเทิงแก่นักท่องเที่ยว

 

“ลิงหลายตัวในโรงเรียนเหล่านี้ ส่วนใหญ่ถูกกักขังอย่างผิดกฎหมายตั้งแต่เกิดใหม่ๆ แสดงพฤติกรรมตายตัวบ่งบอกถึงความเครียดรุนแรง” พีตาระบุ

 

เอลิสา แอลเลน ผู้อำนวยการพีตา ระบุว่า สัตว์ฉลาดและฉลาดหลักแหลมอย่างลิงถูกปฏิเสธการกระตุ้นจิตใจ มิตรภาพ อิสรภาพ และอื่นๆ ที่จะทำให้ชีวิตของพวกมันมีคุณค่า ทั้งหมดเพื่อให้พวกเขาถูกนำมาใช้เก็บมะพร้าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง