รีเซต

ภาพถ่ายแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ แสดงกาแล็กซีไกล 4.6 พันล้านปีแสง

ภาพถ่ายแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ แสดงกาแล็กซีไกล 4.6 พันล้านปีแสง
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2565 ( 07:58 )
1.2K
ภาพถ่ายแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ แสดงกาแล็กซีไกล 4.6 พันล้านปีแสง

ข่าววันนี้ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2022 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เปิดตัวภาพถ่ายแรกจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ขององค์การนาซาแสดงให้เห็นภาพกระจุกกาแล็กซี SMACS 0723 ที่อยู่ห่างออกไป 4.6 พันล้านปีแสง นับเป็นภาพถ่ายทางด้านอวกาศที่มีความไกลและคมชัดมากที่สุดเท่าที่เคยมีการสำรวจอวกาศของมนุษย์ การเปิดเผยภาพแรกนี้มีขึ้นในทำเนียบขาว นับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญขององค์การนาซาและประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ภาพถ่ายกระจุกกาแล็กซี SMACS 0723 ถูกถ่ายด้วยกล้องอินฟราเรด Near-Infrared Camera (NIRCam) ที่ติดตั้งอยู่บนกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ใช้เวลาถ่ายภาพจากคลื่นอินฟราเรดที่ความยาวคลื่นต่างกันเป็นเวลานาน 12.5 ชั่วโมง นาซาอธิบายเพิ่มเติมว่าเทคนิคการถ่ายภาพด้วยวิธีการนี้ได้ความลึกที่ความยาวคลื่นอินฟราเรดเกินขอบเขตที่ลึกที่สุดของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล กล้องโทรทรรศน์อวกาศรุ่นก่อนหน้านี้ที่ต้องใช้เวลาถ่ายภาพหลายสัปดาห์

 

สำหรับกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) เป็นกล้องโทรทรรศน์อวกาศรุ่นใหม่ล่าสุดถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2021 โดยใช้งบประมาณในการพัฒนาสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์หรือ 335,300 ล้านบาท เทคโนโลยีของกล้องมีลักษณะเป็นโทรทรรศน์อวกาศประเภทคลื่นอินฟราเรด ติดตั้งแผ่นกระจกทรง 6 เหลี่ยม ขนาดใหญ่ 18 แผ่น ความกว้างรวมกัน 6.5 เมตร ด้านบนของตัวกล้องเรียกว่า Optical Telescope Element (OTE) แผ่นกระจกทรง 6 เหลี่ยมแต่ละชิ้นมีขนาดประมาณ 1.32 เมตร

 

ปัจจุบันกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) อยู่ในตำแหน่งจุดลากรางจ์ (Lagrange Point) 2 หรือ L2 ตำแหน่งที่อยู่ด้านหลังของโลกและดวงจันทร์เป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับการติดตั้งกล้องโทรทรรศน์อวกาศเพื่อใช้สำรวจอวกาศ องค์การนาซาตั้งเป้าให้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ปฏิบัติภารกิจไขความลับจักรวาลและสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ที่สำคัญไปอีกอย่างน้อย 10 ปี

 

 

ที่มาของภาพและข้อมูล nasa.gov 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง