รีเซต

ขอประกาศยกระดับไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย เป็นภัยพิบัติระดับร้ายแรง

ขอประกาศยกระดับไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย เป็นภัยพิบัติระดับร้ายแรง
TNN World
25 สิงหาคม 2564 ( 17:18 )
220
ขอประกาศยกระดับไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย เป็นภัยพิบัติระดับร้ายแรง

America: แคลิฟอร์เนียจะขอให้ประธานาธิบดี “ไบเดน” ประกาศยกระดับไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย เป็นภัยพิบัติระดับร้ายแรง หลังไฟป่ารุนแรง 12 จุดใหญ่ ยังเอาไม่อยู่ ลามเผาบ้านเรือนวอดหลายร้อยหลัง ประชาชนต้องอพยพทิ้งบ้านเพิ่มขึ้นเป็น 42,000 คน รัฐเนวาดากระทบแล้ว ควันไฟป่าดันมลพิษทางอากาศพุ่งสูงสุดทุบสถิติ เตือนประชาชนห้ามออกนอกบ้าน

 

 


ไฟป่ารุนแรง 12 จุดใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังคงลุกลามเผาไหม้พื้นที่ตอนเหนือของรัฐ ประชาชนต้องอพยพทิ้งบ้านของตัวเอง เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 42,000 คน ทำให้ เกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เตรียมขอให้ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ประกาศยกระดับไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย เป็นภัยพิบัติระดับร้ายแรง

 

 


ส่วนรัฐเนวาดา ที่อยู่ติดกับแคลิฟอร์เนีย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองรีโน ประกาศเตือนประชาชน อย่าออกมานอกบ้านอย่างเด็ดขาด รวมถึงงดกิจกรรมนอกบ้าน และปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด หลังคุณภาพอากาศในเมืองนี้ เลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้นมา เนื่องจากควันจากไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย ลอยข้ามรัฐไปถึงเนวาดา ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของเนวาดา 

 

 


เขตปกครองแวสโฮ ในเนวาดา ซึ่งรวมถึงเมืองรีโน ประกาศเตือนคุณภาพอากาศเลวร้ายที่สุด ระดับ 3 เป็นครั้งแรก ดัชนีคุณภาพอากาศเฉลี่ยสำหรับอนุภาคขนาดเล็กมาก พุ่งถึงระดับ 251 ซึ่งเป็นระดับ “อันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก” 

 

 


ไฟป่าจุดที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดในแคลิฟอร์เนีย คือไฟป่าที่มีชื่อว่า “แคลดอร์” เกิดขึ้นมานาน 11 วันแล้วตั้งแต่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางหน่วยงานควบคุมไฟป่า “แคลไฟร์” ของแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า ไฟป่าลามไปเผาบ้านเรือนประชาชนและสิ่งปลูกสร้าง วอดไปแล้ว 632 หลัง และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 รายแรกจากไฟป่าแคลดอร์ เผาพื้นที่ป่าวอดไปแล้วเกือบ 300,000 ไร่ เพิ่งควบคุมได้เพียง 9% เท่านั้น

 

 


ความน่าเป็นห่วงล่าสุดของไฟป่าแคลดอร์คือ เมื่อวานนี้ (24 สิงหาคม) ยังขยายตัวลุกลามไม่หยุด และกำลังลามไปทางทิศตะวันออก มุ่งหน้าทะเลสาบทาโฮที่มีชื่อเสียง และตั้งอยู่ในพื้นที่รอยต่อเขตแดนรัฐแคลิฟอร์เนียกับเนวาดา

 

 


ทั้งนี้ ไฟป่าทั้ง 12 จุด ต้องระดมนักผจญเพลิงมากกว่า 14,000 คนเข้าต่อสู้ เฉพาะไฟป่าแคลดอร์เพียงจุดเดียว ต้องใช้นักผจญเพลิงมากกว่า 2,050 คน พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์อีก 19 ลำ 

 

 


ส่วนไฟป่า “ดิกซี” ซึ่งเกิดขึ้นมานานกว่า 1 เดือนแล้ว และเป็นไฟป่าใหญ่อันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย เผาผลาญพื้นที่ไปแล้วกว่า 1,800,000 ไร่ แต่ควบคุมได้แล้ว 41% ไฟป่าอีก 2 จุดใหญ่ที่ต้องจับตาคือ ไฟป่า “วอล์เกอร์” (Walker) และไฟป่า “เฟรนช์ฟราย” (French Fire) ที่ยังคงลุกลามรุนแรง

 

 


ด้านหน่วยงานแคลไฟร์ เปิดเผยด้วยว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงบัดนี้ ไฟป่าที่เกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนีย เผาพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 1.59 ล้านเอเคอร์ หรือเกือบ 4 ล้านไร่แล้ว

 

 


ขณะที่พยากรณ์อากาศของ CNN เตือนว่า เดือนตุลาคมและเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเป็นช่วงที่ฤดูกาลไฟป่าในแคลิฟอร์เนีย จะอ่อนไหวมากที่สุด และสร้างความหวั่นกลัวว่า ไฟป่าในแคลิฟอร์เนียปีนี้ จะเลวร้ายยิ่งกว่าปีที่แล้ว โดยปี 2020 เป็นปีที่ไฟป่าในแคลิฟอร์เนียเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง