รีเซต

Facebook และ Twitter แบนบัญชี IO ทั่วโลก พบของไทย 926 บัญชี

Facebook และ Twitter แบนบัญชี IO ทั่วโลก พบของไทย 926 บัญชี
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2563 ( 08:32 )
425
Facebook และ Twitter แบนบัญชี IO ทั่วโลก พบของไทย 926 บัญชี

Facebook และ Twitter ประกาศตรวจสอบและแบนบัญชีเครือข่ายปฎิบัติการข้อมูลข่าวสาร หรือ IO (Information Operation) ทั่วโลก พบบัญชีเหล่านี้ในกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลหลายประเทศ ทั้งอิหร่าน, ซาอุดิอาระเบีย, คิวบา, รัสเซีย, และประเทศไทย โดยทั้ง 2 แพลตฟอร์มเจอบัญชี IO รวมแล้วกว่า 3,500 บัญชี ซึ่งใช้ข้อมูลประจำตัวปลอมและแสดงพฤติกรรมหลอกลวงหรือเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง หรือที่สามารถทำให้เข้าใจผิดได้ออกมาอย่างชัดเจน โดยบัญชีที่พบเจอทั้งหมดได้ถูกแบนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (Twitter แจ้งว่าเจอ 5 ประเทศ ส่วน Facebook เจอ 10 ประเทศ)


เหตุการณ์จับแบนบัญชี IO ของ Facebook และ Twitter เริ่มขึ้นเพื่อให้การเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนของสหรัฐอเมริกามีความโปร่งใสมากที่สุด บัญชี IO เหล่านี้ส่งผลต่อความคิดของผู้คนที่เกี่ยวกับการเมือง สามารถใช้เบี่ยงเบนและชักจูงความคิดได้ ซึ่งส่งผลเป็นอย่างมากต่อการขับเคลื่อนประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก นอกจากนี้ทั้ง 2 แพลตฟอร์มยังพยายามจัดการข่าวปลอมและโฆษณาต่าง ๆ ที่ถูกทำขึ้นสำหรับการโฆษณาโดยเฉพาะ

สำหรับในประเทศไทย Twitter ตรวจพบบัญชี IO ที่เชื่อมโยงกับกองทัพบกไทยได้อย่างชัดเจนรวม 926 บัญชี กลุ่มบัญชีเหล่านี้พยายามแพร่กระจายเนื้อหาชื่นชมกองทัพบกไทยและรัฐบาล พร้อมกับโจมตีบุคคลทางการเมืองฝ่ายตรงข้าม อย่างไรก็ตามทาง Twitter ได้แบนบัญชีเหล่านี้ทั้งหมดแล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

แหล่งที่มา blog.twitterreuters.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง