รีเซต

คลัสเตอร์โรงงานอาหารทะเล ติดเชื้อแล้ว 22 ราย สั่งพนง.รายงานตัวด่วน

คลัสเตอร์โรงงานอาหารทะเล ติดเชื้อแล้ว 22 ราย สั่งพนง.รายงานตัวด่วน
ข่าวสด
12 พฤษภาคม 2564 ( 17:47 )
278
คลัสเตอร์โรงงานอาหารทะเล ติดเชื้อแล้ว 22 ราย สั่งพนง.รายงานตัวด่วน

 

ข่าววันนี้ 12 พ ค. ที่จังหวัดสงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลัสเตอร์ใหม่สงขลา โรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ในอ.จะนะ ติดเชื้อแล้ว 22 หวั่นโควิด 19 ระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ที่มีประมาณพันคน ในขณะที่พนักงานบางรายได้กลับภูมิลำเนา เนื่องในเทศกาลฮารีรายอ ทำให้จังหวัดต้องออกประกาศให้รายงานตัวด่วนหวั่นระบาดในวงกว้าง

 

 

 

 

โดยผลการตรวจเชื้อเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงของบริษัทสยามอินเตอร์เนชั่นแนลฟู้ด จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลา จำนวน 328 ราย ซึ่งตรวจไปเมื่อวานนี้ ผลปรากฏว่า พบผู้ติดเชื้อจำนวน 15 ราย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าว ซึ่งก่อนหน้านี้ตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงหลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกจากร้านอาหารแห่งหนึ่ง เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา จนนำไปสู่การติดเชื้อเพิ่มขึ้นรวม 22 คน ซึ่งถือเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของจังหวัดสงขลา

 

 

 

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กรณีของโรงงานฯ แห่งนี้นั้น จะดำเนินการเปิดเป็นโรงพยาบาลสนาม ภายในโรงงานฯ ป้องกันการเคลื่อนย้ายไปนอกพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ในระยะนี้นั้นอยู่ในช่วงเทศกาลฮารีรายอของชาวมุสลิม และเป็นวันหยุด ซึ่งอาจจะมีพนักงานของโรงงานเดินทางกลับไปฉลองเทศกาลฮารีรายอกับครอบครัว ซึ่งทางจังหวัดออกประกาศพร้อมให้ทางโรงงานฯประสานพนักงานที่เดินทางกลับบ้านให้สังเกตอาการตัวเอง พร้อมติดต่อรายงานตัวไปยังโรงพยาบาลใกล้บ้านทันที

 

 

ในส่วนของโรงงานนั้นในขณะนี้ปิดโรงงานชั่วคราว โดยเป็นการให้ความร่วมมือของโรงงานเอง เพื่อเป็นการควบคุมการแพร่เชื้อ ให้อยู่ในวงจำกัด โดยพนักงานของโรงงานแห่งนี้มีอยู่กว่า 2,000 คน โดยเป็นแรงงานต่างด้าวประมาณร้อยละ 50 ซึ่งมีแคมป์ที่พักสำหรับแรงงานกลุ่มนี้ ที่อยู่กับในสภาพค่อนข้างแออัด ทำให้มีความเสี่ยงที่จะมีติดเชื้อเพิ่มในอัตราสูง

 

 

สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 ในโรงงานแห่งนี้พบแล้วจำนวน 22 ราย เริ่มต้นจากการ พบผู้ป่วยรายแรกของโรงงานฯจากคลัสสเตอร์ร้านอาหารเฝออินเตอร์ย่านวชิรา อ.เมืองสงขลา จากนั้นจึงตรวจเชิงรุกในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงจำนวน 22 ราย เมื่อ 4 พ.ค. โดยในกลุ่มนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อ 2 ราย ทำให้ต้องมีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกเพิ่มอีกจำนวน 216 ราย เมื่อ 7 พ.ค. แยกเป็นกลุ่มพนักงานคนไทย 202 ราย กลุ่มพนักงานต่างด้าวชาวเมียนมา 14 ราย

 

 

ซึ่งในกลุ่มนี้พบผู้ติดเชื้อเป็นแรงงานไทยจำนวน 3 ราย และมีชาวเมียนมา 1 ราย ที่ไม่ได้สัมผัสกับกลุ่มผู้ป่วย ก่อนหน้านี้ จนทำให้ต้องมีการสุ่มตรวจแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่มีอยู่ประมาณ 1,400 ราย เข้าตรวจสอบตรวจเชิงรุกรวม 328 ราย เมื่อ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา แยกเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 61 ราย (เป็นคนไทย 47 รายชาวเมียนมา 14 ราย) และตรวจคัดกรองเชิงรุกอีก 267 ราย (คนไทย 98 รายและชาวเมียนมา 169 ราย) ล่าสุดผลการตรวจพบเชื้อจำนวน 15 ราย

 

 

ล่าสุดสำนักงานจังหวัดสงขลา ออกประกาศด่วนให้พนักงานของโรงงานสยามอินเตอร์เนชั่นแนลฟู๊ด อ.จะนะ จ.สงขลา เข้ารายงานตัว กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาใกล้บ้านทันทีภายหลังพบว่ามีการติดเชื้อโควิดของพนักงานบางรายในโรงงานแห่งนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง