รีเซต

"ศักดิ์สยาม"ขีดเส้น 2 สัปดาห์ สรุปสาเหตุสะพานพระราม 2 ถล่ม

"ศักดิ์สยาม"ขีดเส้น 2 สัปดาห์ สรุปสาเหตุสะพานพระราม 2 ถล่ม
TNN ช่อง16
2 สิงหาคม 2565 ( 12:48 )
79
"ศักดิ์สยาม"ขีดเส้น 2 สัปดาห์ สรุปสาเหตุสะพานพระราม 2 ถล่ม



 

ายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงอุบัติเหตุคานสะพานหล่นทับประชาชน ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตว่า ได้กำชับมาตรการความปลอดภัยทุกเดือน 

โดยกรมทางหลวงได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงรายงานภายใน 14 วัน  ซึ่งตามข้อเท็จจริงกรมทางหลวงได้สั่งให้งดการก่อสร้างในช่วงที่มีการเดินทางของประชาชน และตอนเกิดเหตุก็ยังรถวิ่งบนถนน ทั้งนี้ต้องรอคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสรุปรายงานมาก่อนว่าเป็นไปตามระเบียบกฎหมายที่กำหนดไว้หรือไม่


อย่างไรก็ตาม  ได้มอบนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตอย่างเต็มที่ ส่วนค่าเสียหาย ยังไม่ทราบตัวเลข เจ้าหน้าที่กำลังประเมินรายละเอียด  


“จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ประชาชนยังหวาดผวาในการเดินทางผ่านสะพาน ได้สั่งการทุกหน่วยไม่ใช่เฉพาะกรมทางหลวง ซึ่งได้กำชับตลอดเพราะเห็นเหตุการณ์เกิดขึ้นครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก จึงต้องดำเนินการอย่างรอบคอบรัดกุมตามระเบียบของกฎหมาย และกราบขออภัยพี่น้องประชาชนด้วย” 


สำหรับการก่อสร้างทางกรมทางหลวงมีผู้เชี่ยวชาญดูแล แต่ยอมรับว่าจุดก่อสร้างที่เกิดเหตุดังกล่าวมาจากความผิดพลาดของคน (Human error)

 เพราะเดิมดูจากสภาพคานแล้วจะถูกล็อคด้วยพื้น แต่ไปสกัดออก  ซึ่งต้องรอผู้เชี่ยวชาญไปตรวจสอบก่อนไม่อยากพูดอะไรไปเพราะเราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ 

คาดได้ข้อสรุปเรื่องนี้ภายใน 14 วันว่า จะเป็นสาเหตุจากความประมาทหรือไม่รอการสรุปจากผู้เชี่ยวชาญก่อน 


ส่วนเหตุการณ์ที่หลังคาด่านเก็บเงินมอเตอร์เวย์ บางปะกง หมายเลข 7 ถล่มนั้น เป็นเรื่องการก่อสร้าง โดยอธิบดีกรมทางหลวงและผู้อำนวยการเตอร์เวย์ได้ไป

ตรวจสอบเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างที่ให้ผู้ประกอบการเป็นผู้ดำเนินการ  โดยยอมรับว่าลมแรง แต่ดูด้วยตาก็ไม่น่าจะหักลงมา ส่วนสาเหตุมาจากวัสดุที่ใช้ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่นั้น ไม่ทราบต้องให้คณะกรรมการลงไปตรวจสอบ เพราะไม่ได้เป็นคณะกรรมการตรวจรับ


ที่มา  คมนาคม

ภาพประกอบ คมนาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง