รีเซต

ทำความรู้จัก “เพนนี มอร์ดอนต์” สตรีคนแรกที่ได้อัญเชิญพระแสงดาบแห่งรัฐ

ทำความรู้จัก “เพนนี มอร์ดอนต์” สตรีคนแรกที่ได้อัญเชิญพระแสงดาบแห่งรัฐ
TNN ช่อง16
8 พฤษภาคม 2566 ( 15:31 )
129
ทำความรู้จัก “เพนนี มอร์ดอนต์” สตรีคนแรกที่ได้อัญเชิญพระแสงดาบแห่งรัฐ



“มอร์ดอนต์” ผู้อันเชิญพระแสงดาบ


เพนนี มอร์ดอนต์ นักการเมืองชาวอังกฤษ วัย 50 ปี ดำรงตำแหน่งประธานสภาสามัญชน หรือสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษ และประธานสภาองคมนตรี 


มอร์ดอนต์ กลายเป็นที่พูดถึงบนสื่อสังคมออนไลน์ หลังปรากฏตัวในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในฐานะผู้อันเชิญพระแสงดาบแห่งรัฐ และผู้ทูลเกล้าฯ ถวายพระแสงดาบ Sword of Offering


“ฉันต้องอันเชิญพระแสงดาบแห่งรัฐ ซึ่งเป็นดาบที่หนักที่สุด ดังนั้น ฉันจึงต้องฝึกซ้อมอย่างหนัก เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับหน้าที่นี้” มอร์ดอนต์กล่าวในรายการ Red Box - Podcast ของ The Times ช่วงก่อนวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก


มอร์ดอนต์ กล่าวเสริมว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ทำหน้าที่นี้ โดยฝึกซ้อมกับแบบจำลองที่มีการถ่วงน้ำหนัก อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกตว่า ภูมิหลังทางทหารเรือของเธอน่าจะมีประโยชน์ต่อการเตรียมความพร้อมในหน้าที่นี้



พระแสงดาบแห่งรัฐ (Sword of State)

ภาพ: VICTORIA JONES / POOL / AFP



ภาพ: Getty Images


ระแสงดาบแห่งรัฐ


พระแสงดาบแห่งรัฐ หรือ Sword of State ที่มอร์ดอนต์อัญเชิญเข้าสู่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ มีน้ำหนักถึง 8 ปอนด์ (ราว 3.6 กิโลกรัม) เธอต้องถือพระแสงดาบเป็นเวลา 51 นาทีเต็ม ซึ่งต้องใช้ความแข็งแกร่งของร่างกายส่วนบนพอสมควร


ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นพระแสงดาบ Sword of Offering และทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 โดยในระหว่างพระราชพิธี มอร์ดอนต์มีสีหน้าจริงจังและไม่มีเหงื่อออกให้เห็น


ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของประเพณีโบราณ มอร์ดอนต์ต้อง “ซื้อคืน” พระแสงดาบ Sword of Offering จากอาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี แลกกับถุงเหรียญสีเงิน 100 เหรียญ มูลค่ารวม 50 ปอนด์ (ราว 2,130 บาท) ณ แท่นบูชาในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์


“มอร์ดอนต์” จึงกลายเป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้อันเชิญพระแสงดาบที่ประณีต เรียวยาว และประเมินค่าไม่ได้ ซึ่งทำขึ้นเพื่อใช้ในพระราชพิธีราชาภิเษกของพระเจ้าจอร์จที่ 4 ตั้งแต่ปี 1821



Sword of Offering

ภาพ: GARETH CATTERMOLE / POOL / AFP



สตรีในชุดคลุมสีน้ำเงิน


มอร์ดอนต์ ปรากฏตัวในพระราชพิธีในชุดคลุมสีน้ำเงินอมเขียว ออกแบบโดยแบรนด์เสื้อผ้า Safiyaa เธอมาถึงงานโดยสวมรองเท้าแฟลตบัลเล่ต์  ก่อนจะเปลี่ยนเป็นรองเท้าส้นเข็มสีนู้ด


แหล่งข่าวเผยกับ The Sunday Times เมื่อเดือนที่แล้วว่า “เธอเป็นคนจ่าย (ค่าชุด) เอง เนื่องจากไม่มีงบประมาณให้ และหลังจากพิธีราชาภิเษก เธออาจขายชุด และนำเงินไปใช้เป็นทุนซื้อเครื่องแบบสตรีในอนาคต”


การปรากฏตัวของมอร์ดอนต์ ในพระราชพิธี สร้างความประทับใจให้กับแฟน ๆ ใน Twitter ไม่เว้นแม้แต่ อลาสแตร์ แคมป์เบล อดีตแพทย์จากพรรคแรงงาน ที่ทวีตข้อความว่า “อย่าให้ใครพูดว่าผมไม่เคยพูดอะไรในเชิงบวกเกี่ยวกับพรรคอนุรักษนิยม ผมทึ่งในความแข็งแกร่งของแขนและไหล่ของเพนนี มอร์ดอนต์”



“สตรี” คนแรก


ก่อนหน้านี้ “มอร์ดอนต์” เป็นผู้หญิงคนแรกที่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในปี 2019 จากนั้น ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2021-2022 และเคยอยู่ในสภาผู้ว่าการธนาคารโลก


ปีที่แล้ว “มอร์ดอนต์” ในฐานะประธานสภาสามัญชน จึงได้รับมอบหมายให้ประกาศการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการ 


ในงานเดียวกันนั้น เธอยังกลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ประกาศการขึ้นครองราชย์ของกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งคือ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

—————

แปล-เรียบเรียง: พัชรี จันทร์แรม

ภาพ: VICTORIA JONES / POOL / AFP


ข้อมูลอ้างอิง:

1, 2, 3

ข่าวที่เกี่ยวข้อง