รีเซต

หญิงอินโดนีฯ อุทิศเวลาหลายปีวางปะการังเทียมเกือบ 6,000 ชิ้น

หญิงอินโดนีฯ อุทิศเวลาหลายปีวางปะการังเทียมเกือบ 6,000 ชิ้น
TNN World
4 มิถุนายน 2564 ( 19:38 )
198
หญิงอินโดนีฯ อุทิศเวลาหลายปีวางปะการังเทียมเกือบ 6,000 ชิ้น

 

ข่าววันนี้ หญิงชาวอินโดนีเซีย อุทิศเวลาหลายปีวางปะการังเทียมเกือบ 6,000 ชิ้น เพื่อฟื้นฟูสภาพทะเลบาหลี 
ปารีอามา ฮูทาซอยต์ หญิงชาวอินโดนีเซีย วัย 51 ปีใช้เวลาหลายปีติดตั้งแนวปะการังเทียมรูปดาวเกือบ 6,000 ชิ้นตามแนวชายฝั่งบาหลี 


ฮูทาซอยต์อุทิศตนให้มูลนิธิ Nusa Dua Reef ของเธอในการฟื้นฟูแนวปะการังที่เกาะบาหลี เธอใช้เวลาหลายปีที่ผ่านมา ดำน้ำลงไปวางโครงสร้างเหล็กรูปหกเหลี่ยม หรือ "ดาวปะการัง" ตามแนวช่องว่างที่ปะการังที่ตายแล้วทิ้งไว้ตลอดชายฝั่งบาหลี โดยจะมีเศษปะการังที่มีชีวิตติดอยู่  เมื่อเวลาผ่านไป เศษปะการังที่มีชีวิตจะเติบโตขึ้นและช่วยขยายพันธุ์แนวปะการัง และขยายระบบนิเวศโดยรอบ 


นอกเหนือจากการฟื้นฟูแนวปะการังและเป็นแกนนำโครงการอนุรักษ์แล้ว มูลนิธิ Nusa Dua Reef ของฮูทาซอยต์ยังจัดโครงการเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชน โดยพยายามให้ความรู้แก่ชาวบ้านในท้องถิ่นเกี่ยวกับความสำคัญของการปกป้องแนวปะการังบาหลี


“สภาพแนวปะการังแย่ลงจากปัจจัยต่าง ๆ รวมถึงการประมงเกินขนาด การตกตะกอนที่มาจากความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ชายฝั่ง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลกระทบกับปะการังอย่างมาก" ฮูทาซอยต์ อดีตพนักงานองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล กล่าว


จากข้อมูลของโครงการ Coral Triangle Initiative ซึ่งเป็นโครงการฟื้นฟูปะการังข้ามชาติ ระบุว่าหมู่เกาะอินโดนีเซียเป็นที่อยู่ของปะการังมากกว่า 75% ของโลก แต่ปะการังที่นี่ถูกกัดเซาะและกลายเป็นปะการังฟอกขาวทุกปี และตามรายงานของกรมประมงบาหลีในปี 2018 มีปะการังในบาหลีเพียงครึ่งเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสภาพดี กว่า 30% อยู่ในสภาพ แย่ และอีก 15% อยู่ในสภาพที่แย่มาก 


ฮูทาซอยต์วางแผนไว้ว่า เธอและมูลนิธิ Nusa Dua Reef จะวางแนวดาวปะการังเพิ่มประมาณ 5,000 ชิ้นในอีกห้าปีข้างหน้า

 

ภาพ : Reuters

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง